22/04/2021, 16:37 GMT+7

Phú Mỹ thành điểm sáng bất động sản phía Nam

Reatimes.vn Lợi thế cảng có khả năng tiếp nhận tàu container lớn nhất cả nước, thu hút đầu tư vào 9 khu công nghiệp hơn 16,3 tỉ USD, Phú Mỹ có cơ hội bứt phá khi đường cao tốc, sân bay triển khai.

Tiềm năng thương cảng Phú Mỹ sánh ngang Singapore

Cuối tháng 3 vừa qua, trong kế hoạch làm việc với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đoàn công tác của Chính phủ đã thị sát 3 cảng trên tuyến cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải gồm: Cảng Gemalink thuộc Công ty CP Gemadept, CMIT (Công ty TNHH Cảng Quốc tế Cái Mép) và Cảng quốc tế Tân cảng - Cái Mép (TCIT). Đây là cụm cảng hoạt động hiệu quả, thuộc nhóm cảng có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới, với mức tăng trên 22%/năm, cao thứ 6 trên thế giới và cao nhất khu vực Đông Nam Á.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ cho Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tập trung cao độ và mọi biện pháp phát triển nhanh hơn nữa, đồng bộ hơn nữa, khả năng cạnh tranh cao hơn nữa để phát triển hệ thống cảng biển và logistic tại Bà Rịa - Vũng Tàu, trước hết là Cái Mép - Thị Vải ngang tầm khu vực vào năm 2030, cạnh tranh ngang hàng với Singapore và trở thành một đầu mối cảng biển đẳng cấp thế giới vào năm 2045.

“Chúng ta xác định đây là một cảng nước sâu có tiềm lực lớn của một trong những cảng hàng đầu thế giới, chúng ta phải có tư duy mới trong phát triển. Năm 2045, chúng ta xác định tầm nhìn một Việt Nam hùng cường thì tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với hệ thống cảng biển và logistic ở đây đóng vai trò, vị trí rất quan trọng”, Thủ tướng nói.

Trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu UBND Bà Rịa - Vũng Tàu cần tập trung mọi nguồn lực từ xã hội hóa, doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp nước ngoài để sớm hoàn thiện kết nối vận tải đa phương. Trong đó, cảng biển là đầu mối để bảo đảm khơi thông các nút thắt cho phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Thủ tướng cũng yêu cầu ưu tiên hạ tầng giao thông có tính chất động lực kết nối các trung tâm sản xuất tiêu thụ đến cảng biển. Song song đó là tập trung nghiên cứu đầu tư, sớm triển khai đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường sắt nhẹ sân bay Long Thành - Tân Sơn Nhất.

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cần hoàn thành xây dựng cầu Phước An (đây là 2 hạ tầng kết nối liên vùng, liên khu vực) tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa từ vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam Bộ đến Cái Mép - Thị Vải. Thêm vào đó là tiếp tục nghiên cứu đoạn đường sắt Biên Hòa - Cái Mép như là một phần nối dài của tuyến đường sắt Bắc - Nam để vận chuyển hàng hóa từ các vùng miền đến Cái Mép - Thị Vải.

Cảng Cái Mép - Thị Vải thuộc nhóm cảng có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới

Đón đầu cơ hội từ phát triển cảng biển, khu công nghiệp

Cùng với việc Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (Hiệp định EVFTA) có hiệu lực, từ ngày 1/8/2020, Phú Mỹ càng trở thành điểm nóng thu hút đầu tư, đặc biệt là lĩnh vực cảng biển. Cảng Cái Mép đã tiếp nhận tàu với trọng tải lên đến 214.000 tấn, hồi tháng 10/2020. Sự kiện này đưa Cảng Cái Mép vào top 20 cảng biển lớn nhất thế giới, vượt qua cảng Hải Phòng với khả năng tiếp nhận tàu container trọng tải 132.000 tấn.

Theo thông tin tại Đại hội Đảng thị xã Phú Mỹ lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, trên địa bàn thị xã có 35 cảng, với tổng vốn đầu tư hơn 100.000 tỉ đồng, trong đó 21 cảng đã đi vào hoạt động.

Lợi thế cảng biển là yếu tố thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp liền kề. Phú Mỹ hiện có 9 khu công nghiệp tập trung với 261 dự án hoạt động với tổng vốn đầu tư hơn 16,3 tỉ USD. Con số này tương đương gần 50% tổng vốn FDI tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (Tổng vốn đầu tư đăng ký các dự án còn hiệu lực tại Bà Rịa - Vũng Tàu lũy kế đến ngày 20/12/2020 hơn 32,7 tỷ USD).

Sự phát triển của 2 trụ cột công nghiệp và cảng biển ở Phú Mỹ được kỳ vọng sẽ tăng tốc khi có hậu thuẫn từ sân bay Long Thành, tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cầu Phước An… Đây là yếu tố thu hút nhà đầu tư khắp nơi kéo về săn bất động sản đón sóng.

Ghi nhận thực tế khoảng hơn 2 tháng trở lại đây, thanh khoản đất nền ở Phú Mỹ đã tăng gấp 2 - 3 lần so với cuối năm 2020. Các văn phòng công chứng trên địa bàn nườm nượp khách hàng đến giao dịch chuyển nhượng.

Các chuyên gia nhận định, thị trường Phú Mỹ mới ở giai đoạn đầu của chu kỳ phát triển, còn nhiều dư địa tăng giá. Trong đó, những khu vực liền kề trung tâm, mức giá hợp lý như khu vực Suối Nhum sẽ là điểm nóng. Với hiện trạng đã có quy hoạch chi tiết, người mua sẽ không lo rủi ro quy hoạch mới.

Ngoài ra, khu vực này thuộc trung tâm hành chính phường Hắc Dịch nên sẽ được ưu tiên đầu tư hạ tầng đồng bộ so với các khu vực khác. Trong tương lai gần, đây cũng sẽ là tâm điểm hưởng lợi nhờ vị trí gần nút giao lớn nhất cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu sắp triển khai.

Bạn đang đọc bài viết Phú Mỹ thành điểm sáng bất động sản phía Nam tại chuyên mục Chuyển động thị trường của Tạp chí Bất động sản Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư batdongsantapchi@gmail.com

Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự

Đọc thêm
Mục sở thị sân bay sinh thái xanh nhất Việt Nam

TOP