Aa

Phường Nhân Chính đề nghị "cân nhắc kỹ điều chỉnh quy hoạch" cho Vinaconex

Thứ Ba, 26/03/2019 - 20:40

UBND phường Nhân Chính kiến nghị cơ quan chức năng cân nhắc kỹ việc điều chỉnh quy hoạch, vị trí đỗ xe ô tô... để tránh tạo điểm nóng tại địa bàn.

Từ vụ phản đối Vinaconex xây cao ốc 18 tầng: “Cuộc chiến” tăng mật độ xây dựng, dân khổ vì ai?

Người dân phản đối Vinaconex xây cao ốc 18 tầng tại KĐT Trung Hòa – Nhân Chính

11 kiến nghị người dân gửi đến UBND quận Thanh Xuân

Sau khi UBND TP. Hà Nội thống nhất về nguyên tắc điều chỉnh quy hoạch, cho phép Tổng Công ty Cổ phần Vinaconex – xây tòa nhà 18 tầng nằm trong Khu đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính (ô đất ký hiệu CN – diện tích 3.467m2), các hộ dân đã đồng loạt phản đối vì lo sợ việc này sẽ phá vỡ quy hoạch đô thị và không phục vụ lợi ích toàn dân.

Cụ thể, trong các cuộc họp ngày 12/1/2019 (chủ trì là ông Đặng Hồng Thái – Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân) và ngày 18/2/2019 (dưới sự chủ trì của bà Nguyễn Thị Nhung – Chủ tịch UBND phường Nhân Chính), 100% cư dân phản đối Vinaconex xin điều chỉnh quy hoạch xây dựng tại ô đất trên.

Dân

100% cư dân phản đối Vinaconex xin điều chỉnh quy hoạch xây dựng tại ô đất ký hiệu CN (thuộc Khu đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính. (Ảnh: Trần Tiến)

Tại các buổi họp, cư dân đã kiến nghị 11 nội dung như sau: Khu đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính theo quy hoạch trước đây có công viên, vườn hoa và hồ nhỏ, nhưng đến thời điểm hiện nay đều không có. Tại tầng 1 tòa nhà nối (giữa 2 tòa chung cư cao tầng) đều cho thuê bán hàng ăn uống ảnh hưởng đến sinh hoạt cư dân.

Khu đô thị T (nằm trong Khu đô thị mới Trung Hòa – Nhân Chính) hiện tại đã xây dựng xong cách đây hơn chục năm, mật độ dân cư gấp đôi so với quy hoạch được duyệt lần đầu, còn thiếu diện tích nhà sinh hoạt cộng đồng khoảng 1.700m2. Theo đó, 100% người tham gia dự họp không đồng ý điều chỉnh quy hoạch để đầu tư dự án. Các giải pháp đảm bảo môi trường, giải quyết tắc đường cục bộ khi xe ra, vào gara,…càng áp lực lên cơ sở hạ tầng của khu đô thị.

Người dân kiến nghị, việc lập dự án để chỉnh trang tuyến đường Lê Văn Lương chỉ nên chỉnh trang lớp công trình phía ngoài và không chỉnh trang lớp bên trong. Ô đất này (ô đất có ký hiệu CN) là lớp bên trong, xen giữa 2 ngõ 74 – 76 Nguyễn Thị Định. Đồng thời, việc xây dựng dự án sẽ ảnh hưởng đến an toàn đối với các công trình liền kề như các tòa nhà 18T1, 18T2, do khoảng cách chỉ cách nhau 10m và tăng ô nhiễm môi trường.

Người dân đề nghị cấp có thẩm quyền không điều chỉnh quy hoạch, nếu có việc điều chỉnh họ sẽ đề nghị Thanh tra Bộ Xây dựng, thanh tra các cấp, chính quyền Hà Nội thanh tra lại quy trình thực hiện điều chỉnh quy hoạch. Theo Luật Quy hoạch, việc lập dự án phải phù hợp với quy hoạch được duyệt.

Nhiều năm qua, ô đất CN bị biến tướng sử dụng sai mục đích

Người dân cho biết, nhiều năm qua ô đất CN bị "biến tướng" sử dụng sai mục đích vì Vinaconex cho thuê kinh doanh nhà hàng. (Ảnh: Trần Tiến)

Ngoài ra, người dân không đồng ý với việc thực hiện dự án trên, nên sử dụng đúng quỹ đất theo quy hoạch đã được duyệt để xây dựng các công trình tiện ích công cộng như: sân chơi, vườn hoa, nhà văn hóa, câu lạc bộ để phục vụ người dân Khu đô thị T. Nếu xây dựng dự án trên thì sau khi dự án được đưa vào khai thác sử dụng sẽ làm tăng dân cư làm việc, sinh hoạt tại đây và gây áp lực lên khu vực cùng tuyến đường Lê Văn Lương vốn đang rất đông đúc.

“Đề nghị cơ quan có thẩm quyền xác định phần sử dụng riêng nhà hội họp, bàn giao cho Ban quản trị nhà sinh hoạt cộng đồng để quản lý, phục vụ cư dân. Nếu chỉnh trang đường Lê Văn Lương thì chỉnh trang hạ tầng và sảnh các tòa nhà cho người dân (tòa nhà 18T1 và 18T2 thì được sơn sửa mặt ngoài).

Hiện nay, khu đô thị T đang thiếu khu vui chơi, vườn hoa, cây xanh va nhà sinh hoạt cộng đồng cho cư dân quản lý, không có sân tập luyện tập thể thao,… đề nghị dành khu đất này để phục vụ mục đích công cộng, để người dân có được cuộc sống ổn định, bình an trong môi trường an lành của một khu đô thị mới văn minh”, người dân Khu đô thị mới Trung Hòa – Nhân Chính kiến nghị.

Được biết, những kiến nghị trên của người dân đã được UBND phường Nhân Chính báo cáo đến UBND quận Thanh Xuân. Khảo sát tại dự án, ô đất có ký hiệu CN (ô đất Vinaconex xin điều chỉnh quy hoạch, xây cao ốc 18 tầng) bị “bóp nghẹt” bởi hàng loạt chung cư cao tầng, công viên cây xanh không có. Nhiều năm nay, hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính đang quá tải nghiêm trọng. Mật độ dân cư, phương tiện tăng cao dẫn đến cảnh giao thông đô thị trở nên lộn xộn, nhếch nhác.

UBND phường đề nghị “cân nhắc kỹ việc điều chỉnh quy hoạch”

Theo UBND phường Nhân Chính, hàng ngày có khoảng 250 xe ô tô để xung quanh chân các tòa nhà, việc nghiên cứu có chỗ đỗ xe ô tô khu vực là cần thiết. Tuy nhiên, khu đất Trung Hòa -  Nhân Chính rất nhỏ hẹp, người dân sống đông đúc, diện tích cây xanh ít, khu vui chơi công cộng, mật độ xây dựng cao…

Hiện nay, Ban quản trị khu T không có nhà hội họp do ban quản lý, việc sử dụng nhà nối 17T7 – 17T8 làm nhà hội họp nằm trong tài sản của Vinaconex. UBND phường Nhân Chính cho biết, ý kiến của cư dân, hệ thống chính trị khu dân cư qua các buổi họp không nhận được sự đồng thuận việc điều chỉnh quy hoạch để thực hiện dự án.

N

Theo UBND phường Nhân Chính, cơ quan chức năng nên cân nhắc kỹ việc điều chỉnh quy hoạch, vị trí chỗ đỗ xe ô tô, để xây dựng khu đô thị văn minh, tránh thành điểm nóng.

Các cư dân dự họp rất bức xúc, không đồng ý việc triển khai dự án và đề nghị các cấp không nên triển khai dự án. Nếu có triển khai thì tại vị trí khác và xem xét sử dụng khu đất theo quy hoạch đã được phê duyệt để xây dựng nơi sinh hoạt cộng đồng, khu vui chơi giải trí phục vụ cho mục đích công cộng.

Đảng ủy, HĐND, UBND phường đã có nhiều buổi làm việc với hệ thống chính trị, chi bộ Khu đô thị T cố gắng giữ ổn định dân cư, tránh bức xúc của cư dân do việc điều chỉnh quy hoạch nhiều lần tại khu vực. UBND phường nhân chính đề nghị UBND quận đề xuất với thành phố đánh giá tổng thể cơ sở hạ tầng chung cư khu vực, tăng hiện tích sử dụng cây xanh, sân chơi, nhà hội họp,…Đồng thời, cần đầu tư sửa chữa, sơn sửa các tòa nhà khang trang hơn.

Theo UBND phường Nhân Chính, việc cư dân và hệ thống chính trị không đồng ý điều chỉnh quy hoạch để thực hiện dự án, cơ quan chức năng nên cân nhắc kỹ việc điều chỉnh quy hoạch, vị trí chỗ đỗ xe ô tô, để xây dựng khu đô thị văn minh, tránh thành điểm nóng.

Chính việc

Người dân bức xúc việc Vinaconex "xẻ thịt" Trung tâm dịch vụ thời trang cao cấp, hàng thủ công mỹ nghệ truyền thống cho thuê, đã tạo ra cảnh giao thông đô thị lộn xộn, nhếch nhác. (Ảnh: Trần Tiến)

Như vậy có thể thấy, việc Vinaconex xin điều chỉnh quy hoạch, xây thêm tòa cao ốc 18 tầng trong Khu đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính (ô đất ký hiệu CN – diện tích 3.467m2) đang vấp phải sự phản đối quyết liệt của người dân và việc này cần được cân nhắc một cách thấu đáo, phù hợp thực tiễn và phục vụ lợi ích toàn dân.

Cần phải nhắc lại, tại Điều 16 Luật Xây dựng 2014 đã quy định rõ trách nhiệm lấy ý kiến về quy hoạch xây dựng. Theo đó, cơ quan, chủ đầu tư (ở đây là Vinaconex - PV) tổ chức lập quy hoạch xây dựng có trách nhiệm lấy ý kiến cơ quan, tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư có liên quan về nhiệm vụ và đồ án quy hoạch xây dựng. UBND có liên quan có trách nhiệm phối hợp với cơ quan tổ chức lập quy hoạch xây dựng, chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng trong việc lấy ý kiến. Ngoài ra, các ý kiến đóng góp phải được tổng hợp đầy đủ, giải trình, tiếp thu và báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Hiện tại, người dân Khu đô thị mới Trung Hòa – Nhân Chính đang mong muốn các cấp chính quyền TP. Hà Nội -  trực tiếp là UBND quận Thanh Xuân lắng nghe ý kiến của cộng đồng dân cư, về việc điều chỉnh quy hoạch cho Vinaconex xây tòa cao ốc 18 tầng. Từ đó, đơn vị này ghi nhận những ý kiến góp ý, đề nghị của người dân và UBND phường Nhân Chính, đồng thời có báo cáo đề xuất kịp thời, khách quan, trung thực đến chính quyền TP. Hà Nội.

Reatimes sẽ tiếp tục đưa tin.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top