Aa

Quá khứ, hiện tại và tương lai của công nghệ trong lĩnh vực bất động sản

Chủ Nhật, 02/06/2019 - 06:00

Thời đại của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã tới, tầm ảnh hưởng của công nghệ trong lĩnh vực bất động sản (proptech) sẽ ngày càng gia tăng và chỉ có thể phát triển hơn nữa.

Theo báo cáo mới nhất của JLL's Click and Mortar, kể từ năm 2013, hơn 3,8 tỷ USD đã được đầu tư vào các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực này.

Khoảng 60% số vốn này đã được đổ vào các công ty khởi nghiệp proptech chỉ riêng ở châu Á - Thái Bình Dương. Khu vực này cũng sẽ chiếm hơn 30% trong số 65 nghìn tỷ USD bất động sản thương mại có thể được đầu tư trên toàn thế giới vào năm 2020. Theo JLL, các trang thống kê và cổng tìm kiếm vẫn là loại hình khởi nghiệp phổ biến trong lĩnh vực này.

Tham dự Hội nghị thượng đỉnh bất động sản Property Guru châu Á, Giám đốc Công nghệ thông tin của JLL châu Á - Thái Bình Dương, ông George Thomas, đã trình bày một biểu đồ quỹ đạo đáng kinh ngạc về sự tăng trưởng của proptech, trong đó, hiện tại thì thú vị và tương lai thì đầy triển vọng.

George Thomas đã có nhiều chia sẻ về quá khứ, hiện tại và tương lai của proptech trong bài phỏng vấn dưới đây: 

PV: Nếu phải tóm tắt sự phát triển của proptech trong thời gian qua thành một, hai điều, ông sẽ nói những đổi mới quan trọng nhất trong 5 năm qua là gì?

George Thomas: Công nghệ ngày càng khôn ngoan, máy móc, internet... bây giờ cũng nhanh hơn và rẻ hơn, vì vậy người ta có thể dễ dàng truy cập thông tin.

Các tiến bộ trong phân tích big data và machine learning(*) đã dẫn đến tự động hóa nhiều hơn. Trong khi các nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây và dựa trên điện toán đám mây đã tạo nhiều dịch vụ có thể mở rộng hơn nữa, giúp người dùng có thể sử dụng dịch vụ ở mọi phương cách và quy mô, với đầu tư ít, tăng trưởng nhanh chóng.

Machine Learning: Có thể hiểu là học máy, là một lĩnh vực của trí tuệ nhân tạo liên quan đến việc nghiên cứu và xây dựng các kỹ thuật cho phép các hệ thống "học" tự động từ dữ liệu để giải quyết những vấn đề cụ thể.

Các giải pháp và xu hướng giải pháp công nghệ thành công nhất thời gian qua là sự kết hợp của nhiều thể loại proptech trực tuyến như AR/VR, machine learning, AI, máy bay không người lái... Điều này là do, khi nhìn lại lịch sử phát triển công nghệ và tác động của nó đối với ngành công nghiệp bất động sản, chúng tôi đã thấy rằng, đó thực sự là sức mạnh kết hợp cuối cùng. Nơi chúng ta có thể kết hợp và kết nối mọi thứ với nhau. Điều này thực sự thúc đẩy sự phát triển của proptech, cho phép chúng ta tận dụng công nghệ hiện có để cung cấp các giải pháp tối ưu - những thứ đã từng rất tốn kém để đạt được trong quá khứ, thì giờ lại mất một khoản chi phí nhỏ hơn rất nhiều.

PV: Sự phát triển của proptech đã khiến mọi người chú ý đến các vấn đề như bảo mật và quyền riêng tư hơn bao giờ hết. Ông có thể cho biết, những sáng tạo ấn tượng nhất trong lĩnh vực này năm qua?

George Thomas: Vì chúng tôi hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, nên chúng tôi theo dõi chặt chẽ sự phát triển của công nghệ bảo mật dữ liệu, quyền riêng tư, đặc biệt trong không gian internet vạn vật – IoT (mạng lưới vạn vật kết nối internet, hoặc có thể hiểu là mạng lưới thiết bị kết nối internet). Nhiều trong số hàng tỷ thiết bị được kết nối dự kiến tham gia IoT trong vài năm tới sẽ được liên kết với các hệ thống như giao thông hoặc điều khiển trong lĩnh vực công nghiệp, quản lý lưới điện thông minh, quản lý năng lượng và bảo mật…

Các thiết bị IoT được thiết kế để hoạt động tự chủ. Điểm cuối IoT thường là các thiết bị đơn giản, chi phí thấp, năng lượng thấp, được thiết kế để hoàn thành các nhiệm vụ mà sử dụng các tài nguyên tối thiểu.

Năm 2018, chúng ta bắt đầu thấy một số giải pháp đầy hứa hẹn xuất hiện từ ngành công nghiệp công nghệ. Việc sản xuất chip với mục đích đặc biệt mới sẽ giúp giảm mức tiêu thụ năng lượng trong quá trình thu thập, phân tích dữ liệu. Và do đó, có thể xử lý thuật toán nhanh hơn và/hoặc có năng lượng để bảo mật tinh vi hơn. Các lĩnh vực này như các tính năng bảo mật cấp chip hoặc blockchain cho IoT hiện vẫn đang ở giai đoạn rất mới.

PV: Với tất cả dữ liệu phong phú và các luồng quy trình tự động được tạo ra bởi AI và máy móc, làm thế nào những hiểu biết và chuyên môn của con người vẫn có thể duy trì sự liên quan?

George Thomas: Trí tuệ nhân tạo (AI) chắc chắn là một trong những từ phổ biến nhất trong thời gian gần đây, chúng ta có thể nghe về nó ở bất cứ đâu, nhưng còn lâu nữa chúng ta mới hướng tới AI thực sự, nơi mà máy móc đủ tiến bộ để tự suy nghĩ.

Công nghệ ngày nay có thực sự là những gì chúng ta đang xem xét để tăng cường trí thông minh hay không? Hay còn gọi là machine learning điều khiển dữ liệu?

Dù là gì, cũng phải lưu ý rằng, machine learning dựa vào dữ liệu, dữ liệu tốt sẽ mô hình hóa các phán đoán và phân tích của nó để thông báo cho con người đưa ra các quyết định tốt hơn.

Trong ngành bất động sản, trong khi chúng tôi đang nỗ lực ngày càng nhiều hơn trong việc thu thập và quản lý dữ liệu, vẫn còn nhiều vấn đề chưa thực sự được đánh giá cao. Vì vậy, vẫn còn rất xa để AI có thể thay thế con người. Hơn nữa, các tương tác hằng ngày trong dịch vụ bất động sản chuyên nghiệp rất khác biệt và tôi tin rằng AI hay machine learning rất khó để thay thế những hiểu biết và kinh nghiệm của con người trong lĩnh vực này.

Cuối cùng, lực lượng lao động cần phải nhận thức rõ hơn và được đào tạo tốt hơn để sẵn sàng cho sự phân chia dữ liệu và kỹ thuật số sắp tới. Bởi tính chất công việc của họ sẽ thay đổi, thời gian làm việc cũng hướng đến việc ra quyết định, thay vì các đầu việc lặp đi lặp lại.

George Thomas, Giám đốc Công nghệ thông tin JLL châu Á - Thái Bình Dương

George Thomas, Giám đốc Công nghệ thông tin JLL châu Á - Thái Bình Dương

PV: Ở giai đoạn này, cái giá cho việc áp dụng proptech muộn ở các nhà phát triển, nhà đầu tư bất động sản và khách hàng là gì thưa ông? 

George Thomas: Hầu hết các nhà phát triển và nhà đầu tư chỉ bắt đầu đầu tư nghiêm túc vào proptech trong 3 gần đây, có thể nói là chưa quá muộn để bắt kịp “cuộc chơi”.

Sẽ có rất nhiều công ty proptech thành lập hoặc được các công ty mới thành lập gõ cửa. Chúng tôi khuyên họ nên hợp tác với một cố vấn đáng tin cậy và hiểu về công nghệ nào đáng để áp dụng đối với công ty đó, phù hợp với hoàn cảnh hiện tại, với cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, nguồn nhân lực và nguyện vọng của họ.

PV: Ông có hứng thú với điều gì nhất của proptech trong 5 đến 10 năm tới?

George Thomas:  Proptech rất giỏi trong việc tái sử dụng những tiến bộ công nghệ mới và hiện có để giải quyết các vấn đề của ngành công nghiệp bất động sản. Và như tôi đã nói, sự kết hợp của các công nghệ thực sự là sức mạnh để thúc đẩy sự quan tâm và phát triển các sản phẩm. Đối với chúng tôi, chúng tôi đặc biệt hào hứng với các sản phẩm kết hợp kỹ thuật số với không gian vật lý.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top