Sau khi nghe báo cáo về Quy hoạch chung xây dựng khu vực ven sông, ven biển Duy Xuyên -Thăng Bình, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết đã cơ bản thống nhất theo phương án quy hoạch do đơn vị tư vấn đề xuất.
Cùng với đó, ông Lê Trí Thanh có một số đề xuất, lưu ý như quy hoạch, kết nối phải thống nhất không gian khu vực ven sông, ven biển từ huyện Duy Xuyên đến huyện Thăng Bình. Trong đó, trọng tâm phát triển là đô thị Duy Hải - Duy Nghĩa và đô thị Bình Minh. Thống nhất chỉ tiêu, quy mô quy hoạch các công trình hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội theo tiêu chí đô thị loại I. Các chỉ tiêu quy hoạch về quy mô dân số, quy hoạch sử dụng đất được tính toán theo tiêu chí đô thị loại V cho phù hợp với các đồ án Quy hoạch chung đô thị Duy Hải - Duy Nghĩa và đô thị Bình Minh đang được lập và phù hợp với thẩm quyền phê duyệt đồ án quy hoạch theo quy định của pháp luật.
Cùng với đó, đoạn từ giáp Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An đến đô thị Bình Minh dọc hai bên đường Võ Chí Công quy hoạch phát triển các công trình cao tầng, có hệ số sử dụng đất lớn để tạo bộ mặt văn minh, hiện đại. Tại đô thị Duy Hải - Duy Nghĩa, đô thị Bình Minh quy hoạch, bố trí các công trình cao tầng, có chức năng sử dụng hỗn hợp, tạo điểm nhấn đô thị tại các vị trí theo cụm, tuyến dân cư trên các trục đường chính; trong đó, khuyến khích quy hoạch mật độ xây dựng cao, hệ số sử dụng đất lớn để phát huy hiệu quả sử dụng đất.
Về hạ tầng giao thông kết nối, cơ bản thống nhất các tuyến Bắc - Nam theo đề xuất của đơn vị tư vấn; làm việc với Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông để cập nhật, thống nhất hướng tuyến đường nối từ đường Võ Chí Công đi Quốc lộ 14H. Trục Đông - Tây gắn với hành lang xanh tại đô thị Duy Hải - Duy Nghĩa cần khảo sát, tính toán quy hoạch phù hợp với hiện trạng dân cư, đảm bảo tính khả thi khi triển khai thực hiện đầu tư. Trục Đông - Tây kết nối từ Khu công nghiệp Đông Quế Sơn đến biển là trục đường quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực; tuy nhiên, cần nghiên cứu, tính toán hướng tuyến kết nối đến biển bám theo hành lang xanh Khu tái định cư ven biển Bình Dương (không đi qua khu vực dự án Khu phức hợp dịch vụ nghỉ dưỡng Bình Dương). Trục Quốc lộ 14E là trục giao thông đối ngoại rất quan trọng kết nối đến Tây Nguyên, Lào, Thái Lan nên quy hoạch, bố trí các khu đô thị, khu chức năng cấp vùng, hình thành các trung tâm mang tính chất vùng, phục vụ cho toàn khu vực.
Quy hoạch các công trình công cộng, y tế, giáo dục quy mô nhỏ lồng ghép trong các khu dân cư, khu đô thị khi triển khai thực hiện dự án; các dự án giáo dục, đào tạo, y tế cấp vùng được quy hoạch, bố trí dọc Quốc lộ 14E (đoạn Quốc lộ 1A đến sông Trường Giang).
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng thống nhất các chuỗi công viên xanh, phát triển cảnh quan ven sông Trường Giang, các khu vực nông nghiệp sinh thái, các khu vực phát triển 2 công viên ven sông theo đề xuất của đơn vị tư vấn để khai thác, phát triển du lịch nông nghiệp, du lịch sinh thái. Bên cạnh đó, ông Lê Trí Thanh cũng lưu ý cần nghiên cứu, tính toán thêm về lưu vực, giải pháp thoát nước, hệ thống thu gom và xử lý nước thải cho phù hợp đảm bảo thoát nước cho toàn khu vực; nghiên cứu giải pháp thu gom về các hồ điều tiết để đổ ra sông.
Theo đó, ông Lê Trí Thanh giao Sở Xây dựng làm việc với đơn vị tư vấn để tiếp thu ý kiến của các đơn vị dự họp, hoàn chỉnh đồ án quy hoạch, tổ chức lấy ý kiến của các địa phương, tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư liên quan, trình thẩm định, phê duyệt theo đúng quy định. Đồng thời, làm việc với Sở Giao thông Vận tải để thống nhất các giải pháp tổ chức giao thông đấu nối với đường Võ Chí Công, xác định các vị trí bố trí giao thông khác mức (cầu vượt, hầm chui), các vị trí giao thông cùng mức phù hợp và quy hoạch hệ thống đường gom hai bên đường Võ Chí Công để kết nối đến các nút giao (hạn chế bố trí nhiều đường giao cắt với đường Võ Chí Công).
Ngoài ra, Sở Xây dựng phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để nghiên cứu, đề xuất phương án quản lý, sử dụng hệ thống đê bao phía Tây sông Trường Giang cho phù hợp với tình hình thực tế (cần thiết phải giữ lại hay không giữ lại); trường hợp cần thiết, tổ chức gia cố một số đoạn tuyến để đảm bảo chức năng ngăn mặn, bảo vệ khu vực đất nông nghiệp hiện có bên trong tuyến đê.