Vừa qua, UBND tỉnh Quảng Ninh đã khởi công cây cầu Cửa Lục 1 bắc qua vịnh Cửa Lục, đây được kỳ vọng sẽ là điểm nhấn cho sự phát triển lâu bền ở hai phía Nam-Bắc của TP. Hạ Long.
Trước đó, đầu tháng 1/2020, tỉnh Quảng Ninh đã chính thức triển khai, trong đó có việc sáp nhập huyện Hoành Bồ vào TP. Hạ Long.
Theo đánh giá, TP. Hạ Long mới được xác định là hạt nhân mang sức mạnh mới cho mô hình phát triển “một tâm, hai tuyến, đa chiều” của tỉnh, hạt nhân của thành phố trực thuộc Trung ương trong tương lai gần, mở ra không gian phát triển rộng lớn trong thể thống nhất của một đơn vị hành chính.
Chiến lược phát triển mới của TP. Hạ Long được định hướng theo mô hình đa cực, Vịnh Cửa Lục là trung tâm kết nối. Trên cơ sở đó, tỉnh Quảng Ninh quyết định đầu tư 3 cầu bắc qua Vịnh gồm cầu Cửa Lục 1, Cửa Lục 2 và Cửa Lục 3.
Việc đầu tư các cây cầu bắc qua Vịnh Cửa Lục mà trong đó cầu Cửa Lục 1 được khởi công chính là tạo thêm điều kiện thuận lợi để tiếp tục thu hút các nhà đầu tư chiến lược với các dự án lớn.
Dự án được đánh giá sẽ góp phần mở ra một tương lai mới cho thành phố bên bờ Di sản. Sự hiện diện của các cây cầu trên Vịnh Cửa Lục sẽ giúp TP Hạ Long xứng tầm thành phố du lịch biển văn minh, thân thiện, đô thị xanh, phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, với hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, kỹ thuật xã hội hiện đại.
Việc đầu tư các cây cầu qua Vịnh Cửa Lục mà trước mắt là sự hiện diện của cầu Cửa Lục 1 dự kiến vào cuối năm 2021 sẽ góp phần quan trọng giảm tải cầu Bãi Cháy - vốn là phương thức giao thông duy nhất tại thời điểm hiện tại đảm bảo kết nối 2 phía Bắc - Nam của TP. Hạ Long.
Bên cạnh đó, công trình cầu Cửa Lục 1 còn mang sứ mệnh kết nối các tuyến sản phẩm du lịch mới chưa từng có ở Hạ Long đó là rừng Lâm Viên tại khu bảo tồn quốc gia Đồng Sơn - Kỳ Thượng để cùng với vịnh Hạ Long sẽ tạo thành chuỗi du lịch rừng - biển đồng bộ, hấp dẫn, độc đáo mà ít nơi nào có được.
Việc khởi công dự án trong giai đoạn này chính là một trong nhiều khởi động tích cực của tỉnh Quảng Ninh nhằm đảm bảo thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là vừa đảm bảo phòng chống dịch thành công vừa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội.
Anh Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc một sàn môi giới bất động sản uy tín tại Quảng Ninh nhận định, thị trường bất động sản tỉnh này bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ đại dịch Covid-19. Các nhà đầu tư lớn còn phải nghe ngóng tình hình dịch bệnh nên chưa sẵn sàng, còn các nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng không mấy mặn mà với việc mua bán, các giao dịch bất động sản trong thời gian qua gần như bị "đóng băng".
Tuy nhiên, sau khi UBND tỉnh sẽ đầu tư 3 cây cầu qua Vịnh Cửa Lục, cụ thể là việc khởi công cầu Cửa Lục 1, thị trường bất động sản tại Quảng Ninh vốn ảm đạm khi đại dịch Covid-19 nay bỗng "nóng" trở lại.
Đánh giá chung về thị trường bất động sản Quảng Ninh trong thời gian qua, anh Hùng cho rằng, trong đại dịch Covid-19, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng tại Quảng Ninh chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Khi UBND tỉnh có đã quyết định dừng đón khách du lịch và tham quan vịnh Hạ Long, Bái Tử Long, các đảo thuộc Cô Tô, Vân Đồn.
Nhưng trong thời gian tới, khi dịch bệnh được kiểm soát là cơ hội đón trở lại lượng lớn khách quốc tế, do đó cần tăng cường công tác quảng bá. Khi đó nhu cầu về phát triển các khu nghỉ dưỡng của chủ đầu tư sẽ tăng lên, xác lập thêm nguồn cung mới, giúp thị trường có cơ sở khôi phục trở lại. Hiện tại nguồn cung cũ đã bán hết, rất ít nguồn cung tồn đọng. Cùng với đó, các nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng sẽ có chiến lược đầu tư mạnh mẽ hơn khi điều kiện giao thông ngày càng phát triển.
Công trình Cầu Cửa Lục 1 và đường dẫn có tổng chiều dài toàn tuyến 4.265m, điểm đầu giao với tuyến đường nối Khu công nghiệp Cái Lân - Việt Hưng đến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn tại phường Giếng Đáy; điểm cuối đấu nối với QL279 tại Km24+750, xã Lê Lợi, thành phố Hạ Long.
Cầu chính được thiết kế dạng vòm ống thép nhồi bê tông với 6 làn xe cơ giới, rộng 33,1 m, dài 290m, tĩnh không thông thuyền 40x7 m; phần cầu dẫn dài 565m, đường dẫn dài 3.380m với 6 làn xe cơ giới; vận tốc thiết kế 60km/h. Tổng mức đầu tư của công trình là 2.109 tỷ đồng, nguồn vốn đầu tư từ ngân sách tỉnh.
Thời gian thi công dự kiến hoàn thành trong 20 tháng và đưa vào sử dụng cuối năm 2021. Công trình do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư. Liên danh: Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính - Công ty Cổ phần Đầu tư Thịnh Phát trúng thầu gói thầu thi công xây lắp; Công ty Cổ phần tư vấn thiết kế đường bộ trúng thầu gói thầu tư vấn giám sát thi công xây dựng công trình.