Aa

Quý 1/2018: Chờ nguồn cung mới, giá thuê văn phòng TP.HCM tăng mạnh

Chủ Nhật, 22/04/2018 - 06:01

Trong quý I/2018, TP.HCM ghi nhận giá thuê văn phòng tăng mạnh và tỷ lệ phòng trống giảm nhiều nhưng vẫn không có thêm nguồn cung văn phòng cho thuê mới ở cả hạng A và B.

Giá thuê văn phòng hạng A và B tăng mạnh

Theo báo cáo thị trường bất động sản TP.HCM quý I/2018 của CBRE, giá chào thuê cho văn phòng hạng A và B lần lượt đạt mức 39,71 USD và 22,35 USD/m2/tháng trong quý này. Trong đó, giá thuê hạng A tăng 3,5% so với quý trước và 7,4% so với cùng kỳ năm trước. Giá chào thuê của văn phòng hạng B tăng lên 5,8% so với quý trước và 1,8% so với cùng kỳ năm trước. Đạt được mức giá này do nguồn cung hạn chế và tăng giá thuê của một số dự án để phù hợp với tình hình mới của thị trường.

Bên cạnh đó, tỷ lệ trống của cả hạng A và B đều giảm với văn phòng hạng A ghi nhận tỷ lệ trống ở mức 6,0%, giảm 2,4 điểm phần trăm so với quý trước. Tương tự, tỷ lệ trống của hạng B cũng được ghi nhận mức giảm xuống còn 2,5%, giảm 0,4 điểm phần trăm so với quý trước. Cũng do không có nguồn cung mới nên tỷ lệ hấp thụ của cả hạng A và B đều giảm so với quý trước. Diện tích thực thuê của văn phòng hạng A được ghi nhận là 9.011 m2 trong khi của Hạng B là 3.009 m2.

CBRE dự báo giá thuê văn phòng tại TP.HCM sẽ tăng 2%/năm.

CBRE dự báo giá thuê văn phòng tại TP.HCM sẽ tăng 2%/năm 

Theo dự báo của CBRE, trong thời gian tới, thị trường tiếp tục hoạt động tốt. Nhu cầu thuê vẫn sẽ cao với việc các khách thuê ngày càng mong muốn tìm kiếm diện tích thuê lớn với chất lượng tốt. Do đó, giá thuê dự đoán sẽ tăng khoảng 2% mỗi năm và tỷ lệ trống cũng sẽ được duy trì ở mức thấp.

Trong năm 2018, dự báo sẽ chỉ có một tòa nhà hạng B mới duy nhất ở khu vực ngoài trung tâm là tòa nhà Thaco ở quận 2, TP.HCM với diện tích cho thuê là 6.000 m2. Tòa nhà Thaco cũng sẽ là tòa nhà hạng B đầu tiên ở Khu Đô thị mới Thủ Thiêm.

Giá chào thuê chưa tính thuế và phí dịch vụ (Nguồn: BP. Nghiên cứu CBRE)

Giá chào thuê chưa tính thuế và phí dịch vụ (Nguồn: BP. Nghiên cứu CBRE)

Tỷ Lệ Trống văn Phòng (Nguồn: BP. Nghiên cứu CBRE)

Tỷ lệ trống văn phòng (Nguồn: BP. Nghiên cứu CBRE)

Thị trường chờ đợi nguồn cung thuê bán lẻ từ ngoài trung tâm

Báo cáo của CBRE cũng cho hay, giá thuê mặt bằng khu vực trung tâm tăng nhẹ, đạt 121,6 USD/m2/tháng, do nhu cầu thuê mặt bằng khu trung tâm tăng trong khi nguồn cung hạn chế. Ngược lại, giá thuê khu vực ngoài trung tâm ghi nhận là 36,4 USD/m2/tháng, giảm nhẹ 1,1% so với quý trước, do một số dự án giảm giá để thu hút khách thuê. Ngoài ra, một số dự án bán lẻ tại khu ngoài trung tâm còn đưa ra điều khoản thuê linh hoạt khác như là giá thuê cố định hay chỉ chia sẻ doanh thu từ 20% - 25% cho thời gian thuê đầu.

Nguồn cung hiện hữu bán Lẻ (Nguồn: BP. Nghiên cứu CBRE)

Nguồn cung hiện hữu bán lẻ (Nguồn: BP. Nghiên cứu CBRE)

Giá chào thuê bán Lẻ (Nguồn: BP. Nghiên cứu CBRE)

Giá chào thuê bán lẻ (Nguồn: BP. Nghiên cứu CBRE)

Trong quý I, tại khu vực trung tâm có tỷ lệ trống gần như không, nhờ vào nguồn cung hạn chế trong khu vực. Tỷ lệ trống tại khu vực ngoài trung tâm không thay đổi nhiều so với quý trước, đạt 6,9%, giảm 6,1 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái. Về nguồn cung tương lai, có tới 10 trên 15 dự án đang trong quá trình xây dựng với tổng diện tích cho thuê lên tới 325.342 m2 NLA ở khu vực ngoài trung tâm và sẽ được hoàn thành trong thời gian 2018 – 2010.

CBRE nhận định: “Trong vòng ba năm tới, một nguồn cung lớn từ các khối đế bán lẻ sẽ được đưa vào thị trường, đặc biệt là khu ngoài trung tâm. Vì thế, sự cạnh tranh giữa các khối đế bán lẻ sẽ trở nên khốc liệt hơn. Ngành hàng ăn uống, cửa hàng tiện lợi và thương mại điện tử sẽ trở thành xu hướng chính trong tương lai”.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top