Aa

Quy hoạch đất ở, đất thương mại dịch vụ tại Cam Ranh tăng mạnh

Thứ Sáu, 15/04/2022 - 06:07

Theo quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 tại TP. Cam Ranh được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt, đất ở sẽ tăng hơn 1.600ha, đất thương mai dịch vụ tăng gần 1.100ha, đất công nghiệp tăng khoảng 404ha.

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có quyết định phê duyệt quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 của TP. Cam Ranh. Theo quy hoạch sử dụng đất vừa được phê duyệt, tổng diện tích đất tự nhiên TP. Cam Ranh là hơn 33.708ha. Đến năm 2030, đất nông nghiệp được điều chỉnh từ 13.917ha năm sẽ giảm còn 13.766ha.

TP. Cam Ranh, Khánh Hòa

Các loại đất trong cơ cấu sử dụng đất nông nghiệp giảm mạnh, như: đất trồng lúa từ hơn 1.000ha giảm còn 756ha; đất nuôi trồng thuỷ sản từ 1.083ha còn 164ha; đất trồng cây lâu năm 2.561ha còn 1.741ha; đất cây hàng năm 3.376ha giảm còn 1.360ha… Trong khi đó, đất rừng phòng hộ lại tăng cao từ 1.109ha lên 3.076ha và đất rừng sản xuất tăng từ 4.440ha lên 6.233ha.

Đáng chú ý, đất phi nông nghiệp được quy hoạch sẽ từ 12.428ha lên thành 19.716ha đến năm 2030. Trong đó, đất khu công nghiệp và cụm công nghiệp tăng từ 26ha lên 430ha (tăng 404ha); đất thương mại dịch vụ tăng từ 371ha lên 1.465ha (tăng 1.094ha); đất ở nông thôn và đất ở đô thị từ 925ha lên 2.544ha (tăng 1.619ha); đất vui chơi giải trí công cộng tăng từ 109ha lên 834ha (tăng 725ha). Ngoài ra, đất chưa sử dụng của TP. Cam Ranh sẽ giảm từ 6.360ha chỉ còn 226ha vào năm 2030.

TP. Cam Ranh là địa phương có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Khánh Hòa, với vịnh Cam Ranh có lòng vịnh sâu, kín gió, kín sóng, tàu ngàn tấn có thể neo đậu được và rất thuận tiện cho xây dựng cảng neo đậu tàu thuyền tránh bão, cung cấp dịch vụ biển.

Cam Ranh gần đường hàng hải quốc tế quan trọng của biển Đông, đồng thời có cảng Ba Ngòi đã và đang được nâng cấp mở rộng thành cảng quan trọng trong hệ thống cảng biển của vùng Nam Trung bộ, thuận lợi để phát triển vận tải biển quốc tế và khu vực.

Cam Ranh còn có Sân bay quốc tế Cam Ranh, là đầu mối giao thông quan trọng của tỉnh Khánh Hòa nói riêng và khu vực Nam Trung Bộ nói chung…

Sân bay quốc tế Cam Ranh là đầu mối giao thông quan trọng của tỉnh Khánh Hòa nói riêng và khu vực Nam Trung Bộ nói chung

Theo Nghị quyết số 09-NQ/TW của Bộ Chính trị, mục tiêu đến năm 2030, Khánh Hòa là thành phố trực thuộc Trung ương; tầm nhìn đến năm 2045, Khánh Hòa là đô thị thông minh, bền vững, bản sắc, ngang tầm khu vực châu Á. Trong đó, TP. Nha Trang là đô thị hạt nhân; TP. Cam Ranh là đô thị du lịch - logistics; huyện Cam Lâm trở thành đô thị sân bay hiện đại, sinh thái, đẳng cấp quốc tế; huyện Vạn Ninh trở thành đô thị du lịch biển cao cấp; thị xã Ninh Hòa là đô thị công nghiệp, huyện Diên Khánh là đô thị sinh thái, văn hoá truyền thống; huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh là các tiểu đô thị sinh thái núi rừng; huyện Trường Sa là trung tâm kinh tế, văn hoá, xã hội trên biển của cả nước, là pháo đài vững chắc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Vừa qua, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đã ban hành quyết định phê duyệt quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 của nhiều địa phương trong tỉnh, gồm: huyện Vạn Ninh, thị xã Ninh Hòa, huyện Cam Lâm và mới đây là TP. Cam Ranh. Theo đó, quy hoạch đất ở đô thị, đất ở nông thôn, đất thương mại dịch vụ đến năm 2030 tại các địa bàn nói trên đều có xu hướng tăng mạnh so với hiện tại./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top