Aa

Quy hoạch ô bàn cờ: New York "lội ngược dòng" khiến cả thế giới kinh ngạc

Thứ Tư, 05/10/2016 - 06:54

Những năm 80 của thế kỉ 19, New York - đặc biệt là tiểu bang Manhattan - là nỗi thất vọng lớn nhất của nước Mỹ vì quy hoạch kém, đường phố chật hẹp, thiếu đất sinh sống,.. Trải qua chưa đầy 10 năm, nhờ vào việc thực hiện quy hoạch ô bàn cờ, tiểu bang này lại khiến cả thế giới phải kinh ngạc về sự phát triển mạnh mẽ của nó.

Nỗi thất vọng lớn của nước Mỹ

Năm 1807, New York là nỗi thất vọng lớn của nước Mỹ vì tình trạng phát triển mất kiểm soát và bệnh dịch hoành hành trong thành phố mà không có phương pháp giải quyết, đặc biệt là ở tiểu bang Manhattan. Các vấn đề này được cho là bắt nguồn từ những con phố chật hẹp và không đồng đều nhau về cơ sở hạ tầng.

Hội đồng thành phố New York đã đưa kiến nghị lên thống đốc bang đề nghị phát triển đường phố Manhattan trên phố Houston (tại thời điểm đó khu vực này là vùng nông thôn, vẫn còn suối, đồi, các trang trại và ngôi nhà nhỏ) theo hướng quy hoạch ô bàn cờ.

Các đường màu đỏ trên bản đồ đại diện cho một số những con đường và ray xe lửa cũ của Manhattan vào thời điểm đó.

Các đường màu đỏ trên bản đồ đại diện cho một số những con đường và ray xe lửa cũ của Manhattan vào thời điểm đó.

Bốn năm sau (1811), kế hoạch này được hiện thực hóa, quá trình quy hoạch bắt đầu từ đại lộ 12 Bắc Nam và phố 155 Đông Tây. Bước sang giai đoạn giữa thế kỉ thứ 19, quá trình quy hoạch ô bàn cờ thực sự phát triển ở Manhattan, New York.

Các khu vực có đồi núi hoặc sông hồ nằm trong vùng quy hoạch sẽ được san bằng để thực hiện đúng theo kế hoạch ban đầu. Điển hình là lâu đài Clinton trong công viên Battery được xây dựng trên khu vực trước đây bị nước bao phủ.

Tuy nhiên, có một số trường hợp đặc biệt được thay đổi do nhiều lý do như đường Broadway, phố Stuyvesant vẫn được giữ nguyên, không quy hoạch; bệnh viện Bellevue chưa bao giờ được xây dựng theo như kế hoạch đã định; kế hoạch ban đầu cũng không có đại lộ Lexinton và đại lộ Madison... 

Trở thành niềm tự hào

Sau khi hoàn thành, Manhattan trở thành tiểu bang đi đầu trong cuộc cách mạng quy hoạch theo hướng ô bàn cờ của nhiều tiểu bang khác ở Mỹ và nhiều quốc gia trên thế giới.

Người dân Manhattan cho rằng nếu kế hoạch thay đổi hoàn toàn diện mạo tiểu bang không được thông qua thì chắc chắn nó sẽ không trở thành một thành phố đáng sống như bây giờ.

Sự kiện phá vỡ toàn bộ Manhattan để quy hoạch lại được ghi vào lịch sử của nước Mỹ. Thậm chí, bảo tàng thành phố New York và Liên đoàn kiến trúc của New York đã tổ chức một chuỗi các cuộc triển lãm về quá khứ và tương lai của thành phố. Sự kiện đầu tiên trong chuỗi các cuộc triển lãm này được mở ra với chủ đề "Mạng lưới ô bàn cờ lớn nhất từng có: Quy hoạch tổng thể Manhattan, 1811-2011" được thực hiện bởi sử gia kiến trúc Hilary Ballon.

Thành phố quy hoạch theo ô bàn cờ tuyệt đẹp

Thành phố quy hoạch theo ô bàn cờ tuyệt đẹp

Ông Ballon cho biết: Mô hình quy hoạch ô bàn cờ thực sự là một sự sáng tạo mang tính cách mạng trên toàn thế giới, nó đã mở ra cuộc sống bền vững trong tương lai của con người.

Sau hơn 200 năm tồn tại, mô hình quy hoạch này dường như không hề có yếu điểm. Các công trình mới được xây dựng như công viên trung tâm và nhà ở “siêu khối” năm 1960; đường Madison và Lexington; mạng lưới giao thông cho ô tô và tàu điện ngầm; các tòa nhà chọc trời; hệ thống nước, hệ thống lưới điện… đều phù hợp với mô hình này.

Đến nay, tuy Manhattan nổi tiếng với biệt danh “thành phố của những quái xế”, thế nhưng với mô hình quy hoạch “ma trận” ô bàn cờ, tại đây chưa bao giờ xảy ra tai nạn giao thông.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top