Về quy hoạch phát triển đô thị, thành phố phía Đông sẽ có 8 trung tâm đổi mới sáng tạo.
Khu đô thị mới Thủ Thiêm - Trung tâm công nghệ tài chính của khu vực
Trong nhiều năm qua, Thủ Thiêm với vị trí thuận lợi, nằm dọc sông Sài Gòn lại tiếp giáp với khu vực đô thị lõi trung tâm TP.HCM nên được quy hoạch và phát triển hệ thống đô thị hiện đại, trở thành trung tâm tài chính của TP.HCM. Theo quy hoạch, Thủ Thiêm có diện tích 647ha, là trung tâm tài chính, thương mại, dịch vụ cao cấp của thành phố và của cả khu vực, có vị trí quốc tế, là trung tâm giải trí, nghỉ ngơi, văn hóa.
Khu Rạch Chiếc - Khu thể thao và sức khỏe
Khu Rạch Chiếc được quy hoạch định hướng thành nơi kinh doanh thể thao, chăm sóc sức khỏe của Đông Nam Á. Đây cũng là khu vực thể hiện tiềm năng của TP.HCM như một điểm đến quốc tế về y học thể thao cũng như các ngành nghề về thể thao, từ đó thu hút người lao động có thu nhập cao đến sinh sống tại TP.HCM.
Khu công nghệ cao (SHTP) - Trung tâm sản xuất tự động hóa và công viên khoa học
Với năng lực sản xuất sẵn có, khu công nghệ cao TP.HCM có nhiệm vụ thúc đẩy tương lai sản xuất và thiết kế sáng tạo. Hiện khu công nghệ cao đã có công ty sản xuất sử dụng công nghệ cao và các đầu tư giáo dục quốc tế, trong khi đó công viên khoa học đang được đầu tư xây dựng và hình thành tại phường Long Phước, quận 9.
Đại học Quốc gia TP.HCM - Khu trung tâm công nghệ thông tin, công nghệ
Đại học Quốc gia TP.HCM với quy mô hơn 643ha là nơi tập trung quần thể giáo dục đào tạo, đặc biệt là ngành công nghệ thông tin. Đây cũng sẽ là một trung tâm khởi nghiệp sáng tạo, mở rộng hợp tác liên ngành và thu hẹp khoảng cách giữa nghiên cứu với ứng dụng.
Khu Tam Đa - Trung tâm công nghệ sinh thái
Khu Tam Đa được định hướng phát triển thành trung tâm công nghệ sinh thái, có nhiệm vụ thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ẩm thực, nông nghiệp công nghệ cao, những khu vườn mưa, khu trường đại học, khu vực ven biển ngập mặn và các trục chính phát triển. Theo quy hoạch, khu Tam Đa có quy mô 25ha, hiện trạng đang là quỹ đất an ninh quốc phòng quân sự, tiếp giáp kênh rạch, sông và đường Tam Đa.
Khu Trường Thọ - Đô thị tương lai
Khu Trường Thọ với tầm nhìn trở thành đô thị công nghệ phía Đông của TP.HCM với ý tưởng độc đáo, mang tính cách mạng nhất về công nghệ. Khu vực này sẽ thúc đẩy việc tái phát triển cảng Trường Thọ thành địa điểm lý tưởng để phát triển dự án thành phố thông minh.
Khu cảng quốc tế Cát Lái - Trung tâm kết nối giao thông vùng Đông Nam Bộ
Khu cảng quốc tế Cát Lái TP.HCM sẽ phát huy thế mạnh là đầu mối giao thương, góp phần biến TP. Thủ Đức thành trung tâm logistic.
Trung tâm khởi nghiệp lớn nhất Việt Nam
TP.HCM sẽ quản lý linh hoạt trên các khu vực được phép xây dựng công trình tại 3 quận phía Đông, tạo ra môi trường khởi nghiệp, kinh doanh và kinh tế sáng tạo với chi phí hạ tầng thấp nhất nhằm khuyến khích các hoạt động khởi nghiệp.
Với 8 trung tâm trên, việc quy hoạch, đầu tư và hợp tác để xây dựng nên TP. Thủ Đức ngoài mục tiêu phát triển kinh tế, tài chính, còn mở ra cơ hội quy hoạch phát triển đô thị dài hạn bền vững, thích ứng cao, từng bước thúc đẩy phát triển TP.HCM về các mặt kinh tế, văn hóa, xã hội.
Quy hoạch giao thông "khủng"
Công ty Sasaki - đơn vị đạt giải nhất cuộc thi ý tưởng quy hoạch TP. Thủ Đức nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc đầu tư mạng lưới hạ tầng giao thông quy mô lớn kết nối khu trung tâm hiện hữu với hướng liên kết vùng cho phù hợp với chiến lược phát triển thành phố trong tương lai. Vậy trong tương lai, hạ tầng giao thông thành phố Thủ Đức sẽ có những gì nhằm tạo được nền tảng đột phá về quy hoạch tổng thể, trở thành khu đô thị sáng tạo, tương tác cao?
Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây
Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây dài 55,7km, bắt đầu tại điểm giao cắt với Đại lộ Mai Chí Thọ (quận 2) và có điểm cuối là nút giao thông Dầu Giây (huyện Thống Nhất, Đồng Nai). Tuyến đường có nhiệm vụ kết nối giao thông, kinh tế giữa TP.HCM với Tây Nguyên và các vùng Đông Nam Bộ, rút ngắn thời gian từ TP.HCM đi Phan Thiết từ 5 giờ xuống còn 3 giờ, từ TP.HCM đi Vũng Tàu từ 2,5 giờ xuống còn 1,5 giờ.
Sau khi đưa vào khai thác, cao tốc đã bị quá tải nên Bộ GTVT kiến nghị mở rộng đường cao tốc này với quy mô 8 làn xe vào năm 2025 với tổng vốn đầu tư 9.800 tỷ đồng. Tuyến đường huyết mạch ở khu đông Sài Gòn này đã tác động rất lớn đến thị trường bất động sản tại đây.
Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên)
Tuyến metro số 1 được xem là động lực lớn xét cả về kinh tế và thị trường bất động sản mà thành phố Thủ Đức sở hữu. Được khởi công trong năm 2012, dự kiến hoàn thành vào năm 2019 nhưng phải đến năm nay tuyến tàu điện ngầm này mới chính thức được đưa vào vận hành do đội vốn, chậm tiến độ. Dù chưa hoàn thành nhưng tuyến giao thông này đã có tác động đáng kể đến thị trường bất động sản lân cận.
Bến xe miền Đông mới
Với diện tích 16ha, lớn gấp gần 4 lần bến xe cũ, đây là bến xe có quy mô lớn nhất Việt Nam. Bến xe miền Đông mới đi vào hoạt động, trở thành cú hích cho sự phát triển của thành phố phía Đông và góp phần giải tỏa tình trạng ùn tắc nghiêm trọng ở các tuyến đường xung quanh bên xe cũ, làm giảm áp lực lưu thông đối với các tuyến đường giao thông nội thành.
Đại lộ Phạm Văn Đồng
Là một trong những tuyến đường huyết mạch chủ chốt của TP.HCM, Đại lộ Phạm Văn Đồng với chiều dài 13,6km có nhiệm vụ kết nối toàn bộ khu vực Đông Bắc với trung tâm TP.HCM, đi qua các quận Gò Vấp, Bình Thạnh và Thủ Đức.
Hầm chui Mỹ Thủy
Hầm chui Mỹ Thủy có tổng số vốn gần 2.400 tỷ đồng, là dự án giao thông trọng điểm của TP.HCM. Khi hoàn thiện, dự án giao thông này sẽ giải tỏa tình trạng ùn tắc giao thông, kết nối với đường Vành đai 2 từ cầu Phú Mỹ lên Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa vào cảng Cát Lái. Bên cạnh đó, hầm chui Mỹ Thủy còn góp phần tăng cường an toàn giao thông trên tuyến, hoàn chỉnh quy hoạch tại khu vực và đồng bộ hạ tầng giao thông.
Hầm Thủ Thiêm
Hầm Thủ Thiêm có tác động lớn đối với sự phát triển khu Đông, được đánh giá là công trình quan trọng bậc nhất đại lộ Đông Tây. Hầm Thủ Thiêm cũng là cú hích cho sự phát triển khu đô thị Thủ Thiêm mà Thành phố Thủ Đức sẽ tiếp tục hưởng lợi từ công trình đặc biệt này trong tương lai.
Cùng với đó, khi cầu Thủ Thiêm 2 - kết nối trung tâm TP.HCM với khu đô thị Thủ Thiêm hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện trục giao thông tại thành phố và giảm áp lực giao thông cho khu vực.
Hạ tầng giao thông khác
Theo thông tin từ Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, trong giai đoạn 2020 - 2022, thành phố sẽ tiếp tục nâng cấp, mở rộng hạ tầng giao thông phía Đông, bao gồm xây dựng đoạn kết nối từ cầu Phú Hữu đến Xa lộ Hà Nội, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh lên 4m, mở rộng đường Nguyễn Thị Định lên 77m, xây dựng đường kết nối cảng Cát Lái với đường Vành đai 2. Tiến hành triển khai thí điểm 5 tuyến xe buýt điện theo mô hình vận tải công cộng sạch, không phát sinh khí thải.
Theo TS. Trần Du Lịch, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ Tướng Chính phủ, việc thành lập thành phố Thủ Đức không đơn giản chỉ là gom 3 quận thành 1 trên cơ sở địa giới hành chính mà cần phải quy hoạch TP. Thủ Đức với quy mô xứng tầm, trở thành động lực phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân theo đúng kỳ vọng.
Mặt khác, cần xác định thành phố Thủ Đức là cửa ngõ phía Đông, có vai trò kết nối toàn vùng kinh tế trọng điểm phái Nam nên phát triển Thủ Đức phải gắn liền với các đô thị lân cận như Biên Hòa, Dĩ An, Nhơn Trạch, Long Thành...