
ROX Group và hành trình kiến tạo, lan toả giá trị thuận ích bền vững
❃ ❃ ❃
Xuất phát điểm là một doanh nghiệp gia công giày xuất khẩu quy mô nhỏ, sau gần 3 thập kỷ bền bỉ kiến tạo bằng khát vọng và ý chí, Công ty Cổ phần Tập đoàn ROX (ROX Group) đã vươn mình trở thành một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam, ghi dấu ấn rõ nét trên nhiều lĩnh vực cốt lõi của nền kinh tế và từng bước khẳng định vị thế trên trường quốc tế.
Với doanh nhân Nguyễn Thị Nguyệt Hường, Chủ tịch HĐQT ROX Group, hành trình phát triển của ROX là một chặng đường "ươm mầm", "sáng tạo thuận ích" đầy tâm huyết và kiên định. Trong suốt hành trình ấy, mỗi dấu mốc tăng trưởng đều được kiến tạo bằng giá trị tích lũy qua từng bước đi vững chắc, gắn kết chặt chẽ giữa lợi ích doanh nghiệp và sự phát triển bền vững của cộng đồng, của đất nước. Trong bối cảnh làn sóng chuyển đổi xanh và số hóa đang từng bước định hình lại các chuẩn mực phát triển toàn cầu, ROX Group đã tiên phong chuyển mình, đầu tư mạnh mẽ vào mô hình khu công nghiệp xanh - thông minh, từng bước hiện thực hóa tầm nhìn trở thành nhà phát triển hạ tầng công nghiệp hàng đầu, đồng hành cùng đất nước trên hành trình kiến tạo một nền kinh tế xanh, tự chủ và hội nhập.
ROX Group hôm nay không chỉ là cái tên gắn với bất động sản (đô thị, khu công nghiệp, khách sạn - khu nghỉ dưỡng), thương mại, tài chính hay năng lượng, mà là một trong những đại diện của một thế hệ doanh nghiệp tư nhân mang tầm vóc mới, dám đặt mình vào vai trò tiên phong, chủ động hội nhập vào chuỗi giá trị toàn cầu và khát khao góp phần tái định nghĩa vị thế Việt Nam trong nền kinh tế thế giới.
❃ ❃ ❃
Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI (tháng 12/1986) đã mở ra một bước ngoặt lịch sử, đặt nền móng cho công cuộc đổi mới toàn diện của Việt Nam. Từ đây, một luồng sinh khí cải cách bắt đầu được lan tỏa, đánh thức tư duy đổi mới, tinh thần dám nghĩ, dám làm trong lĩnh vực kinh tế. Đó là nền tảng đầu tiên, vững chắc và đầy cảm hứng cho những chuyển động đột phá đưa đất nước bước vào thời kỳ hội nhập và phát triển sâu rộng sau này.
Kiên trì thực hiện đường lối Đổi mới, bộ mặt kinh tế Việt Nam dần khởi sắc. Những chính sách đầu tiên về kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa bắt đầu phát huy hiệu quả. Đặc biệt, sự ra đời của Luật Doanh nghiệp tư nhân và Luật Công ty năm 1990 đã thổi luồng gió mới vào môi trường kinh doanh trong nước, khơi dậy phong trào khởi nghiệp rộng khắp. Hàng loạt doanh nghiệp tư nhân ra đời, mang theo khát vọng làm chủ và làm giàu chính đáng từ bàn tay, khối óc người Việt. Và doanh nhân Nguyễn Thị Nguyệt Hường, Chủ tịch HĐQT ROX Group là một trong những gương mặt tiêu biểu của thế hệ ấy.
Nhanh chóng nắm bắt được những tín hiệu chuyển mình của nền kinh tế Việt Nam cùng tầm nhìn chiến lược và sự nhạy bén, bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường cùng các cộng sự đã lựa chọn ngành sản xuất - xuất khẩu da giày để khởi nghiệp tại quê nhà Hà Nội. Tháng 5/1996, Công ty Cổ phần Nam Thắng chính thức ra đời, trở thành "viên gạch đầu tiên" đặt nền móng cho hành trình phát triển bền bỉ và đầy khát vọng của ROX Group sau này.
Dù xuất phát điểm hạn chế về kinh nghiệm, vốn liếng và nhân lực, nhưng bằng ý chí vươn lên, tinh thần khai phá và quyết tâm làm đến cùng, Nam Thắng đã nhanh chóng lớn mạnh, vươn lên trở thành một trong những doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu thời kỳ đầu Đổi mới. Với quy mô lên tới 2.000 lao động, Nam Thắng không chỉ góp phần giải quyết việc làm tại địa phương, mà còn đóng góp đáng kể vào kim ngạch xuất khẩu của quốc gia. Thành công của Nam Thắng đã mở ra chặng đường phát triển mới cho ROX Group, đưa tên tuổi doanh nghiệp trở thành một trong những biểu tượng của tinh thần khởi nghiệp trong thời kỳ hội nhập.
Nhìn lại chặng đường phát triển ấn tượng của Nam Thắng, dễ thấy đó là sự kết tinh của cả một quá trình tích lũy bền bỉ, rèn giũa bản lĩnh và không ngừng bứt phá của người đứng đầu. Ít ai biết rằng, trước khi xây dựng Nam Thắng, bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường đã từng có những năm tháng khởi nghiệp đầy thử thách tại nước Nga xa xôi.
Ngược thời gian trở về những năm 1991, thời điểm bức tường Berlin sụp đổ, nước Nga chìm trong khủng hoảng. Trong chốc lát, hàng triệu người dân lâm vào cảnh thiếu thốn, vật giá leo thang, hàng hóa khan hiếm... Với các du học sinh Việt Nam đang học tập tại Nga khi ấy, trong đó có cô sinh viên Nguyễn Thị Nguyệt Hường, đây thực sự là một giai đoạn khắc nghiệt. Học bổng mỗi tháng chỉ đủ chi tiêu cầm chừng, buộc họ phải tự xoay xở để tiếp tục hành trình học tập nơi xứ người.
Nhưng cũng chính trong những ngày tháng khốn khó đó, bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường đã sớm nhận ra cơ hội trong nguy nan. Nhận thấy Moscow đang thiếu hụt nghiêm trọng hàng hóa tiêu dùng, bà Hường và cộng sự mạnh dạn xin giấy phép từ chính quyền để chuyển đổi một sân vận động thành khu chợ kinh doanh cho người Việt. Tuy nhiên, khởi đầu không hề dễ dàng.
Ngày đầu khai trương, khu chợ vắng hoe, không một bóng người. Trước tình thế đó, thay vì chùn bước, bà Hường trực tiếp đi vận động từng người, sẵn sàng hỗ trợ tài chính ban đầu để họ có thể buôn bán. Nhờ sự kiên trì ấy, chỉ sau một tháng, khu chợ đã trở thành điểm kinh doanh tấp nập, thu hút không chỉ cộng đồng người Việt mà cả tiểu thương người Nga .
Những tháng ngày học tập và lập nghiệp giữa biến động chính trị - kinh tế đầu thập niên 1990 tại Nga đã mang đến cho bà nhiều trải nghiệm quý báu, giúp hình thành tinh thần tự lập, sự chủ động linh hoạt, năng lực thích ứng với mọi hoàn cảnh và việc giữ vững niềm tin vào chính mình. Những phẩm chất mà sau này trở thành nền móng cho tư duy lãnh đạo và chiến lược phát triển doanh nghiệp.
"Kỷ niệm khởi nghiệp tại Nga trong giai đoạn gian khó giúp tôi hiểu rằng khi bước chân ra khỏi gia đình, bài học đầu tiên học được đó là sự chủ động, linh hoạt trong cuộc sống. Có nhiều thứ nằm ngoài tầm kiểm soát của bản thân mỗi người. Và hơn hết, đó là bản lĩnh, có lòng tin vào chính mình, tin vào những ước mơ để nhìn thấy hào quang phía trước", chủ tịch ROX Group bộc bạch.
Và cũng chính từ nền tảng của niềm tin ấy, khi trở về Việt Nam, mang theo tinh thần tiên phong, sự tỉnh táo trước thời cuộc và khát vọng góp sức vào hành trình chuyển mình của đất nước sau Đổi mới, bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường đã không chấp nhận dừng lại ở vai trò một doanh nghiệp sản xuất - xuất khẩu đơn thuần, mà tiếp tục kiên định theo đuổi những mục tiêu dài hạn, từng bước mở rộng tầm vóc doanh nghiệp trên nhiều lĩnh vực mới.
"Với tâm thế vượt mọi thách thức để đi đến thành công, ROX Group không ngừng lớn mạnh và ngày hôm nay đã trở thành một tập đoàn đa ngành cùng sứ mệnh "Vì một cuộc sống thuận ích hơn", bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường chia sẻ.
Tính đến nay, ROX Group hoạt động ổn định trong 7 lĩnh vực cốt lõi: Phát triển đô thị & khu công nghiệp, khách sạn & khu nghỉ dưỡng, năng lượng, dịch vụ & quản lý vận hành, xây dựng, công nghệ và đầu tư tài chính. Không chỉ đóng góp tích cực vào ngân sách Nhà nước, ROX Group còn trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại nhiều địa phương, khẳng định vai trò tiên phong của một doanh nghiệp tư nhân bản lĩnh, tâm huyết và trách nhiệm.
Khởi đầu với lĩnh vực sản xuất - xuất khẩu da giày, doanh nhân Nguyễn Thị Nguyệt Hường không chỉ mở lối cho hành trình khởi nghiệp của chính mình, mà còn từng bước xây dựng nền tảng vững chắc cho sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp. Những năm tháng bền bỉ gắn bó với ngành công nghiệp xuất khẩu đã giúp bà tích lũy được vốn liếng, kinh nghiệm thương trường và bản lĩnh điều hành - những "hành trang" thiết yếu để mở rộng sang lĩnh vực có giá trị gia tăng cao hơn, đó là bất động sản.
Từ nền tảng ấy, cùng tư duy phát triển khác biệt và khả năng tổ chức thực thi bài bản, ROX Group nhanh chóng định vị tên tuổi trên thị trường bất động sản. Doanh nghiệp ghi dấu ấn với loạt khu đô thị hiện đại - thông minh, góp phần kiến tạo diện mạo đô thị mới tại nhiều địa phương trên cả nước như Goldmark City, Goldview, The Nostra, Goldseason, Goldsilk Complex… Bên cạnh đó, ROX Group sở hữu chuỗi khách sạn thuận ích SOJO Hotels. Đây là chuỗi khách sạn đầu tiên tại Việt Nam được thiết kế dựa trên trải nghiệm số, lấy người dùng hiện đại làm trung tâm. Ra mắt từ tháng 12/2020, SOJO Hotels đã nhanh chóng mở rộng hiện diện tại 12 tỉnh, thành trên cả nước suốt từ Bắc vào Nam, từ miền núi đến trung du, đồng bằng, ven biển…




ROX Group ghi dấu ấn với loạt khu đô thị hiện đại - thông minh, góp phần kiến tạo diện mạo đô thị mới tại nhiều địa phương trên cả nước như Goldmark City, Goldview, The Nostra, Goldseason, Goldsilk Complex…
Trong bức tranh phát triển đa ngành của ROX Group, nếu bất động sản đô thị và dịch vụ nghỉ dưỡng là biểu tượng cho khát vọng nâng tầm chất lượng sống cho người Việt của doanh nghiệp, thì bất động sản công nghiệp lại chính là trụ cột chiến lược làm nên bản sắc khác biệt của ROX Group trên bản đồ doanh nghiệp tư nhân Việt Nam. Đặc biệt hơn cả, hành trình bước chân vào lĩnh vực bất động sản công nghiệp không chỉ xuất phát từ sự nhạy bén với thời cuộc, mà trên tất cả còn phản ánh một tư duy phát triển dài hạn và tầm nhìn đi trước thời đại của người lãnh đại ROX Group.
Rox Group "bén duyên" bất động sản khu công nghiệp vào những năm đầu thế kỷ 21, khi việc đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa trở thành xu thế tất yếu. Chủ tịch HĐQT ROX Group nhớ lại, hơn 20 năm trước, khi Nam Thắng đang rục rịch mở rộng quy mô với 4 dây chuyền sản xuất mới, công ty có kế hoạch chuyển địa điểm về khu công nghiệp Phố Nối (Hưng Yên). Khi hạ tầng khu công nghiệp vừa hoàn thiện, Tập đoàn xe máy Lifan, một tên tuổi lớn trong ngành sản xuất xe máy đến từ Trung Quốc đã đặt vấn đề thuê lại toàn bộ mặt bằng của ROX Group để đặt nhà máy sản xuất tại miền Bắc.
Đứng trước đề nghị từ Tập đoàn xe máy Lifan, bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường đã quyết định cho thuê lại toàn bộ mặt bằng sản xuất tại Khu công nghiệp Phố Nối. Với Chủ tịch ROX Group, đó không đơn thuần là việc chớp lấy một cơ hội kinh doanh hấp dẫn, mà sâu xa hơn là biểu hiện rõ nét của tư duy lãnh đạo đi trước thời cuộc, một sự lựa chọn xuất phát từ tầm nhìn chiến lược sâu sắc.
Bà Hường hiểu rằng, để công nghiệp hóa đất nước một cách thực chất và bền vững, không chỉ cần chính sách thu hút đầu tư, mà còn phải có hạ tầng đón đầu, có những khu công nghiệp hiện đại, bài bản, đủ sức cạnh tranh với các quốc gia trong khu vực. Ở góc nhìn ấy, bất động sản công nghiệp chính là lĩnh vực mang tính dẫn dắt, có khả năng kích hoạt cả một hệ sinh thái kinh tế liên kết bao gồm dịch vụ hậu cần, logistics, công nghiệp hỗ trợ cho tới đào tạo và phát triển nguồn nhân lực.
"Đó là một cơ duyên, nhưng cũng là một bước ngoặt. ROX Group đã nhanh chóng nắm bắt thời cơ để chính thức bước chân vào lĩnh vực bất động sản khu công nghiệp", bà Hường chia sẻ.
Và khi một doanh nghiệp lựa chọn đầu tư vào bất động sản công nghiệp, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đó đang kiến tạo không gian cho sản xuất - kinh doanh phát triển. Không chỉ tạo lợi ích cho riêng mình, mà còn góp phần thúc đẩy sự lớn mạnh của các doanh nghiệp sản xuất, thu hút dòng vốn FDI, tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động, đóng góp ổn định cho ngân sách địa phương và từng bước đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng hiện đại, hiệu quả hơn.
Chính từ nền tảng tư duy chiến lược đó, ROX Group đã chủ động tiến công, lựa chọn con đường đi vào lĩnh vực bất động sản công nghiệp một cách bài bản và quyết liệt. Doanh nghiệp bắt đầu bằng việc đầu tư vào Khu công nghiệp Nam Sách (Hải Dương) từ những năm đầu 2000. Mặc dù bối cảnh khi ấy còn nhiều khó khăn, nhưng nhờ sự kiên trì, bền bỉ và quyết tâm đồng lòng từ lãnh đạo đến đội ngũ, chỉ sau 1 năm, toàn bộ Khu công nghiệp Nam Sách đã được lấp đầy theo đúng tiến độ đề ra, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình chuyển mình của ROX Group từ một doanh nghiệp sản xuất sang nhà phát triển hạ tầng công nghiệp.
Từ bước khởi đầu ấy, ROX Group đã không ngừng mở rộng tầm vóc, từng bước khẳng định vai trò là một trong những doanh nghiệp tư nhân tiên phong trong lĩnh vực đầu tư phát triển hạ tầng khu công nghiệp tại Việt Nam. Tính đến nay, ROX iPark, đơn vị thành viên chuyên phát triển mảng bất động sản công nghiệp của ROX Group đã đầu tư và khai thác 14 khu công nghiệp với tổng diện tích lên tới khoảng 3.000ha, trải dài trên nhiều vùng kinh tế trọng điểm của cả nước như Hà Nội (534ha), Ninh Bình (263ha), Hải Phòng (390ha), Hưng Yên (370ha)... Hệ thống khu công nghiệp do ROX iPark phát triển được quy hoạch theo định hướng hiện đại, ngày càng mở rộng cả về quy mô lẫn chức năng, tiêu biểu như KCN Hà Nội - Đài Tư (41ha), KCN Nam Sách (62ha), KCN Phúc Điền (82ha), KCN Tân Trường (198ha), KCN Quang Minh (344ha)... Đây đều là những "điểm sáng" trên bản đồ công nghiệp hiện đại, không chỉ thu hút dòng vốn FDI chất lượng cao, mà còn góp phần tạo việc làm, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế và phát triển bền vững tại các địa phương.




ROX iPark, đơn vị thành viên chuyên phát triển mảng bất động sản công nghiệp của ROX Group đã đầu tư và khai thác 14 khu công nghiệp với tổng diện tích lên tới khoảng 3.000ha, trải dài trên nhiều vùng kinh tế trọng điểm của cả nước.
Bên cạnh quy mô và số lượng, ROX Group đã sớm xác lập một dấu ấn riêng biệt với tư duy phát triển bài bản, định hướng dài hạn và cam kết theo đuổi chất lượng thực chất. Nhận thức rõ bất động sản khu công nghiệp là lĩnh vực đặc thù, đòi hỏi tầm nhìn dài hạn và hệ thống vận hành chuyên nghiệp, ROX Group luôn nỗ lực với lộ trình phát triển rõ ràng, hướng đến cung cấp giải pháp tích hợp tối ưu, mang lại thuận ích cho khách hàng và xã hội. Ngay từ thời điểm lựa chọn hình thức kinh doanh, đơn vị đã vạch rõ chiến lược chỉ đầu tư vào những dự án thực sự chất lượng sau khi đã nghiên cứu kỹ thị trường. Đồng thời, ROX iPark cũng cung cấp các dịch vụ chất lượng xuyên suốt chuỗi giá trị của khu công nghiệp từ đầu tư, tư vấn pháp luật đến phát triển, cho thuê nhà xưởng, quản lý vận hành khu công nghiệp, phát triển các loại hình dịch vụ hỗ trợ cho nhà đầu tư; thu hút đầu tư trong và ngoài nước; quản lý cho thuê và hệ thống chăm sóc khách hàng.
Chính nhờ những kinh nghiệm và sự chuyên nghiệp ấy, hơn 20 năm qua, các khu công nghiệp do ROX iPark đầu tư phát triển thu hút đông đảo nhà đầu tư trong và ngoài nước từ nhiều lĩnh vực như điện, điện tử, công nghệ lắp ráp, chế biến chế tạo, công nghiệp thực phẩm, công nghiệp phụ trợ cho sản xuất ô tô… Tính đến nay, hệ thống khu công nghiệp do ROX phát triển đã thu hút hơn 500 nhà đầu tư của 22 quốc gia và vùng lãnh thổ, với tổng vốn FDI và DDI đạt khoảng 3,5 tỷ USD.
Bên cạnh đóng góp về mặt kinh tế, hệ thống khu công nghiệp cũng đóng vai trò quan trọng trong công tác giải quyết việc làm cho hàng trăm ngàn lao động, góp phần đảm bảo thu nhập, ổn định an sinh xã hội và tạo sinh kế bền vững tại các địa phương. Đồng thời, dòng vốn ổn định từ các nhà đầu tư còn giúp tăng thu ngân sách, từng bước hình thành môi trường đầu tư lành mạnh, từ đó giữ chân được các tập đoàn, doanh nghiệp lớn tham gia lâu dài vào hành trình phát triển kinh tế của Việt Nam.
"Các khu công nghiệp do chúng tôi phát triển và quản lý hiện là nơi làm việc của hàng trăm ngàn lao động, có ý nghĩa lớn trong việc đảm bảo thu nhập, an sinh xã hội. ROX Group luôn nỗ lực nhằm góp phần thu hút, tạo lập môi trường đầu tư, giữ chân nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào phát triển kinh tế đất nước vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh", Tổng Giám đốc ROX Group khẳng định.
Tại Việt Nam, phát triển bền vững đã và đang trở thành một trong những định hướng chiến lược quan trọng, là mục tiêu xuyên suốt trong các chủ trương, chính sách và văn kiện chiến lược của quốc gia. Từ năm 1998, Chỉ thị số 36/CT-TW của Bộ Chính trị đã đặt nền móng cho tư duy phát triển gắn với bảo vệ môi trường, đồng thời tạo nền tảng pháp lý vững chắc thúc đẩy phát triển bền vững tại Việt Nam trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Tiếp nối tinh thần đó, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm (2021 - 2030) của Đảng tiếp tục xác định phát triển bền vững là xu thế tất yếu trên toàn cầu, đồng thời đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm là bảo đảm tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững trên nền tảng ổn định kinh tế vĩ mô, phát triển khoa học - công nghệ và thúc đẩy đổi mới sáng tạo.
Gần đây nhất, sự ra đời của Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị đã đánh dấu một bước ngoặt lớn về tư duy phát triển khi lần đầu tiên, khu vực kinh tế tư nhân được khẳng định giữ vai trò nòng cốt, là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia, đồng thời đưa 2 động lực "xanh" và "số" vào vị trí trung tâm trong chiến lược chuyển đổi mô hình tăng trưởng. Đây được xem là hệ giá trị mới, tạo đà cho các doanh nghiệp Việt nâng cao nội lực, cải thiện năng lực cạnh tranh và sẵn sàng bứt phá trong kỷ nguyên kinh tế xanh, kinh tế số.
Trên bình diện toàn cầu, mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050 đã trở thành một trong những định hướng phát triển dài hạn và cấp thiết nhất mà cộng đồng quốc tế theo đuổi, nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu. Việt Nam cùng hơn 150 quốc gia, trong đó có các nền kinh tế lớn như EU, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc… đã đưa mục tiêu Net Zero vào chiến lược phát triển quốc gia như một lời khẳng định về trách nhiệm và quyết tâm hành động vì tương lai bền vững.
Từ những chuyển động lớn mang tính hệ thống đó, nhu cầu về một thế hệ khu công nghiệp kiểu mới đạt chuẩn quốc tế, ứng dụng công nghệ số, thân thiện với môi trường và vận hành theo mô hình tuần hoàn đã trở thành một đòi hỏi cấp thiết và mang tính tất yếu nếu Việt Nam muốn tồn tại, phát triển và vươn xa trong chuỗi giá trị toàn cầu. Bởi lẽ, trong bối cảnh mới, khu công nghiệp không chỉ là nơi đặt nhà máy, mà còn đóng vai trò là "bệ đỡ" hạ tầng cho toàn bộ chuỗi sản xuất - logistics - dịch vụ của doanh nghiệp. Nếu các khu công nghiệp không sớm được tái cấu trúc theo hướng hiện đại, tích hợp và bền vững, thì các doanh nghiệp sản xuất, đặc biệt là nhóm xuất khẩu sẽ đánh mất cơ hội tham gia vào sân chơi thương mại quốc tế, thậm chí bị loại khỏi chính chuỗi cung ứng.
Trên thực tế, hệ thống các tiêu chuẩn toàn cầu cũng đang được siết chặt và tái định hình theo hướng ngày càng khắt khe hơn, đặc biệt đối với các doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu. Các chuẩn mực mới hiện nay đang dịch chuyển rõ nét sang các yếu tố liên quan đến phát thải carbon, nguồn gốc năng lượng, tiêu chuẩn vận hành xanh và mức độ tuân thủ các nguyên tắc ESG (môi trường, xã hội, quản trị).
Điều này thể hiện rõ rệt trong chính sách thương mại và nhập khẩu của nhiều thị trường lớn như Liên minh châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản,... những đối tác xuất khẩu quan trọng nhất của Việt Nam. Các thị trường này đã và đang thiết lập những hàng rào kỹ thuật phi thuế quan mới gắn chặt với tiêu chuẩn môi trường. Từ xuất xứ năng lượng, tỷ lệ tái chế trong nguyên vật liệu, cho đến mức độ phát thải carbon trong quá trình sản xuất và vận hành logistics... tất cả đều được quy chiếu thành tiêu chí đánh giá bắt buộc để doanh nghiệp có thể tiếp cận thị trường và duy trì hợp đồng cung ứng dài hạn.
Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) của Liên minh châu Âu là ví dụ điển hình cho xu hướng này. Dự kiến áp dụng chính thức từ năm 2026, CBAM sẽ đánh thuế carbon đối với hàng nhập khẩu vào EU trong các ngành phát thải lớn như thép, xi măng, nhôm, điện, phân bón... theo lộ trình ngày càng mở rộng. Điều này đồng nghĩa rằng những doanh nghiệp không thể chứng minh được quy trình sản xuất thân thiện với môi trường hoặc thiếu cơ chế đo đếm minh bạch về phát thải sẽ đối mặt với mức thuế cao, thậm chí bị từ chối tiếp cận thị trường EU, một trong những thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.
Bên cạnh đó, nhiều tập đoàn đa quốc gia như Apple, Samsung, Tesla, Bosch… cũng đã công bố lộ trình trung hòa carbon toàn chuỗi giá trị từ năm 2030 - 2040. Theo đó, các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là nhóm nhà cung ứng linh kiện, nguyên vật liệu, dịch vụ gia công nếu không nhanh chóng đạt các tiêu chí xanh về vận hành, năng lượng và quản trị, sẽ bị loại khỏi danh sách đối tác chiến lược, mất đi cơ hội tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu trị giá hàng nghìn tỷ USD.
Chính vì thế, xanh hóa đang ngày càng trở thành động lực và yêu cầu cấp thiết, không chỉ để nâng cao năng lực cạnh tranh, mà còn là bước đi chiến lược giúp doanh nghiệp củng cố uy tín thương hiệu, mở rộng thị phần và thích ứng với những chuẩn mực thương mại thế hệ mới. Đây cũng chính là lời đáp cho bài toán phát triển bền vững trong bối cảnh Việt Nam ngày càng hội nhập sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu, đồng thời là bước chuyển chiến lược để các khu công nghiệp giữ vững sức cạnh tranh, thu hút dòng vốn chất lượng cao và đồng hành cùng nền kinh tế trên hành trình chinh phục các chuẩn mực xanh - số của thời đại.
Hiểu được tất cả những thực tế đó, ROX kiên định mục tiêu phát triển các khu công nghiệp xanh, vận hành theo tiêu chuẩn ESG, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế gắn với trách nhiệm xã hội và bảo vệ môi trường. Trong hành trình đó, ROX hiểu rằng, sự xuất hiện của một khu công nghiệp xanh, thông minh chính là điểm tựa thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp nội. Đó như một "hệ sinh thái đệm" giúp nhà sản xuất có thể vượt qua rào cản kỹ thuật ngày càng khắt khe từ các thị trường xuất khẩu, từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh, gìn giữ thị phần và khẳng định vị thế thương hiệu Việt trên bản đồ thương mại toàn cầu.
"Bên cạnh việc kế thừa những nền tảng kinh nghiệm, truyền thống phát triển quý giá gần 30 năm qua, chúng tôi sẽ định vị phát triển hệ thống khu công nghiệp chất lượng đồng bộ từ hạ tầng đến cách thức quản lý và phục vụ. Hướng đến mục tiêu đạt tối đa các tiêu chí ESG về xanh hóa, bền vững khu công nghiệp, mang lại cho người tiêu dùng và khách hàng những trải nghiệm tốt nhất, trở thành điểm đến đầu tư yêu thích của các nhà đầu tư khi đến với Việt Nam", bà Nguyễn Thị Bích Thủy, Tổng Giám đốc ROX iPark chia sẻ.
Từ định hướng chiến lược phát triển bền vững, cộng hưởng với nền tảng công nghiệp được bồi đắp từ những ngày đầu và hệ sinh thái đa ngành đã được thiết lập bài bản trên 7 lĩnh vực, ROX iPark tự tin xác lập chiến lược phát triển các khu công nghiệp không chỉ đạt tiêu chuẩn quốc tế, mà còn tạo dựng được chuỗi giá trị gia tăng vững chắc, với nhà đầu tư là trung tâm. ROX iPark là một trong những đơn vị tiên phong ứng dụng sâu rộng chuyển đổi số nhằm nâng cao hiệu quả vận hành, tối ưu tài nguyên, giảm thiểu chi phí và thúc đẩy tính minh bạch trong toàn bộ hệ thống.
Ngay từ những ngày đầu, doanh nghiệp đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường như lắp đặt hệ thống chiếu sáng LED, phát triển điện mặt trời áp mái, sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường, tối ưu thiết kế kiến trúc để tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên. Những biện pháp này được tích hợp với các hạng mục đầu tư bài bản như hệ thống xử lý nước thải công suất lớn, không gian xanh, mặt nước và cảnh quan sinh thái nhằm cải thiện vi khí hậu, nâng cao chất lượng môi trường làm việc cho người lao động và góp phần xây dựng hình ảnh khu công nghiệp xanh - sạch - hiện đại.
ROX đang từng bước nhân rộng mô hình đổi mới công nghệ thông qua hệ sinh thái công nghiệp thông minh T.SIE (TNTech Smart Industrial Ecosystem) tại nhiều dự án trọng điểm trong hệ thống như KCN Gia Lộc (Hải Phòng), Minh Quang (Hưng Yên), Bỉm Sơn A (Thanh Hóa), Sông Lô (Phú Thọ)...




ROX iPark đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường trong các khu công nghiệp.
Tính đến thời điểm hiện tại, toàn bộ 14 khu công nghiệp do ROX đầu tư và phát triển đều đã hoàn thiện kiến trúc tổng thể cho mô hình khu công nghiệp thông minh với mục tiêu giúp tối ưu quản lý vận hành, đảm bảo an ninh an toàn trong khu công nghiệp, góp phần quản lý hiệu quả mức phát thải carbon. Theo lộ trình, đến hết năm 2025, ROX Group sẽ hoàn tất triển khai đồng bộ giải pháp T.SIE tại toàn bộ 14 khu công nghiệp trong hệ sinh thái của mình.
Một trong những minh chứng tiêu biểu cho tầm nhìn phát triển khu công nghiệp xanh - thông minh của ROX Group chính là Khu công nghiệp Minh Quang (Hưng Yên) - "mảnh ghép" nổi bật trong hệ thống 14 KCN của ROX iPark. KCN Minh Quang hiện là một trong những khu công nghiệp đi đầu trong ứng dụng giải pháp chuyển đổi số sâu rộng. Việc tích hợp công nghệ vào quản lý và vận hành đã giúp KCN nâng cao hiệu suất quản trị, tối ưu hóa chi phí vận hành và đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn ESG một cách nhất quán. Nhờ áp dụng các hệ thống giám sát thông minh, quy trình số hóa toàn diện và quản lý năng lượng hiệu quả, chi phí vận hành tại Minh Quang đã giảm tới 30 - 40% trên mỗi mét vuông so với các mô hình truyền thống. Đây chính là lợi thế cạnh tranh vượt trội, góp phần giữ chân và thu hút những doanh nghiệp có cùng định hướng phát triển bền vững.
Tiếp nối những thành công đã đạt được, Khu công nghiệp Gia Lộc, Hải Dương (cũ, nay là Hải Phòng) cũng đang được kỳ vọng sẽ trở thành hình mẫu tiếp theo trong lộ trình chuyển đổi xanh và số hóa toàn diện. Tại đây, ROX iPark sẽ ưu tiên ứng dụng tối ưu các giải pháp quản trị thông minh, nâng cấp hạ tầng số và thực thi đồng bộ các tiêu chí ESG nhằm kiến tạo một khu công nghiệp phát triển bền vững cả về kinh tế, môi trường và xã hội.
Song hành cùng nỗ lực tối ưu hóa các yếu tố môi trường, ROX iPark cũng đặc biệt chú trọng đầu tư vào hạ tầng số và công nghệ vận hành thông minh, coi đây là "chìa khóa" then chốt để hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững tại các khu công nghiệp. Không chỉ áp dụng công nghệ có sẵn, doanh nghiệp còn chủ động thiết kế giải pháp công nghệ đặc thù cho từng khu công nghiệp do doanh nghiệp quản lý và khai thác.
Các giải pháp khu công nghiệp thông minh ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), tự động hóa… cũng được ROX iPark áp dụng với kỳ vọng sẽ tạo ra bước chuyển mạnh mẽ, không chỉ giúp tối ưu chuỗi cung ứng mà còn nâng cao hiệu quả vận hành, tăng cường khả năng cạnh tranh bền vững cho các nhà đầu tư. Tiêu biểu trong số đó là hệ sinh thái T.SIE TNTech Smart Industrial Ecosystem hoạt động trên nền tảng dữ liệu tập trung, tích hợp giữa công nghệ, hạ tầng và dịch vụ thông minh. Mô hình này hiện đang được ROX iPark triển khai hiệu quả tại KCN Quang Minh (Mê Linh, Hà Nội) trở thành minh chứng sống động cho khả năng ứng dụng chuyển đổi số sâu rộng vào quản lý và vận hành khu công nghiệp.
"Chúng tôi phát triển hạ tầng thông minh và công nghệ số như ứng dụng IoT, AI và hệ thống quản lý thông minh trong vận hành KCN. Xây dựng giao thông nội khu thuận tiện, tích hợp hệ thống logistics hiện đại. Đảm bảo nguồn cung cấp điện, nước và viễn thông ổn định, thân thiện với môi trường", Tổng Giám đốc ROX iPark nhấn mạnh.
Toàn bộ hoạt động trong khu công nghiệp, từ an ninh, giao thông nội khu, cho đến phòng cháy chữa cháy đều được số hóa và kết nối trong một hệ thống khép kín. Hệ thống cảm biến và các thiết bị IoT được lắp đặt khắp nơi có thể giám sát và phân tích theo thời gian thực các chỉ số như tiêu thụ năng lượng, nước, tài sản, chất thải... và lập tức cảnh báo khi phát hiện sự cố, giúp ngăn chặn rủi ro và tổn thất. Dữ liệu thu thập được sẽ được phân tích thông qua trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ học máy (machine learning) nhằm dự đoán nhu cầu vận hành, tối ưu hóa quy trình sản xuất, đồng thời cải thiện hiệu suất sử dụng tài nguyên.
Không chỉ nâng cao hiệu quả quản trị, việc phân tích dữ liệu thông minh còn là công cụ đắc lực để tính toán chính xác các chỉ số ESG và tiêu chí chuyển đổi xanh. Qua đó, doanh nghiệp có thể cung cấp thông tin một cách kịp thời, minh bạch tới khách hàng, đối tác và cơ quan quản lý, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng hình ảnh doanh nghiệp phát triển bền vững, có trách nhiệm và thích ứng nhanh với các tiêu chuẩn toàn cầu.
Hành trình đầu tư vào mô hình khu công nghiệp xanh - thông minh của ROX iPark vẫn đang được nối dài bằng những bước đi chiến lược mang tầm vóc quốc tế khi doanh nghiệp liên tục mở rộng hợp tác với các đối tác đến từ Hồng Kông và Thâm Quyến (Trung Quốc), tập trung vào phát triển khu công nghiệp ứng dụng công nghệ cao, tích hợp hạ tầng số, dịch vụ tài chính - hậu cần và giải pháp hỗ trợ sản xuất toàn diện. Đây là bước đi chiến lược mang tầm quốc tế, thể hiện năng lực thích ứng và cam kết đồng hành cùng nhà đầu tư trong xu thế phát triển bền vững.
Chính nhờ chiến lược đầu tư bài bản cùng tư duy chuyển đổi số sâu rộng, ROX iPark ngày càng khẳng định vị thế trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp. ROX iPark liên tục ghi dấu ấn tích cực trong mắt cộng đồng doanh nghiệp và giới chuyên gia nhờ định hướng phát triển khác biệt, bền vững và gắn với giá trị thực chất. Minh chứng rõ nét là tại Diễn đàn Bất động sản công nghiệp Việt Nam 2024, ROX iPark đã vinh dự được xướng tên là "Nhà phát triển bất động sản khu công nghiệp có chiến lược chuyển đổi xanh tiêu biểu năm 2024".
Với tầm nhìn dài hạn và sự kiên định trong chiến lược, việc ROX đầu tư mạnh mẽ vào các khu công nghiệp xanh - thông minh không chỉ tạo dựng lợi thế cạnh tranh bền vững cho doanh nghiệp, mà còn là sự khẳng định rõ nét vai trò đồng hành cùng quốc gia trong công cuộc tái cấu trúc nền kinh tế theo hướng hiện đại, nhân văn và hài hòa giữa phát triển với bảo tồn.
"Việc nhanh chóng chuyển đổi xanh không chỉ giúp ROX iPark bắt nhịp xu thế, đáp ứng các yêu cầu mới của khách thuê mà còn góp phần chung tay thực hiện các mục tiêu Chiến lược quốc gia của Việt Nam về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, hướng tới Net Zero vào năm 2050", đại diện ROX iPark chia sẻ.
Thông qua việc kiến tạo hạ tầng khu công nghiệp theo chuẩn ESG, được quy hoạch đồng bộ, tích hợp các giải pháp "xanh - sạch - số" như không gian cây xanh rộng lớn, hệ thống xử lý chất thải khép kín, công nghệ tiết kiệm năng lượng và tái tạo tài nguyên, ROX Group đã và đang chủ động giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường. Đây chính là nỗ lực bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, đồng thời cũng là hành động thiết thực để gìn giữ sức khỏe cộng đồng, cải thiện điều kiện làm việc và nâng cao chất lượng sống cho hàng triệu lao động đang ngày ngày đóng góp vào dòng chảy phát triển của ngành công nghiệp Việt Nam.
Sâu xa hơn, việc ROX đầu tư mạnh mẽ vào các khu công nghiệp xanh - thông minh chính là lời cam kết mang tính chiến lược của lãnh đạo doanh nghiệp trên con đường đồng hành cùng quốc gia trong công cuộc chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng bền vững, hiện đại và tích hợp.
Hơn ai hết, người đứng đầu tập đoàn, bà Nguyễn Thị Hường hiểu rằng, một KCN được đầu tư bài bản theo hướng hạ tầng xanh, quản trị thông minh không tồn tại như một thực thể đơn lẻ, mà đóng vai trò như hạt nhân lan tỏa lối tư duy phát triển bền vững ra toàn bộ hệ sinh thái sản xuất - logistics - dịch vụ phụ trợ. Và khi một doanh nghiệp không chỉ nghĩ cho sự phát triển của riêng mình, mà chủ động tạo điều kiện, nền tảng, hạ tầng để các doanh nghiệp khác cùng phát triển, cùng lớn mạnh, thì đó không còn là vai trò của một nhà đầu tư thuần túy, mà là hình ảnh của một người kiến thiết, người lựa chọn đi cùng quốc gia trong hành trình nâng tầm thương hiệu Việt một cách bền vững, có chiều sâu và đầy bản lĩnh.
Ở chiều ngược lại, quyết định đầu tư vào các khu công nghiệp xanh - thông minh của ROX Group cũng tạo ra một chuỗi hiệu ứng tích cực cho cộng đồng doanh nghiệp. Bởi trong một môi trường được thiết kế và vận hành theo chuẩn ESG, các doanh nghiệp sản xuất buộc phải nâng cao tiêu chuẩn môi trường, sử dụng năng lượng sạch, giảm thiểu phát thải và ứng dụng công nghệ số để tối ưu hiệu quả. Một cách tự nhiên, điều này tạo nên hiệu ứng domino tích cực, thúc đẩy toàn bộ khu vực sản xuất cùng "xanh hóa", từ nhà máy, kho vận cho đến hệ thống logistics. Chính sự đồng bộ ấy sẽ hình thành nên lợi thế cạnh tranh dài hạn cho cả vùng kinh tế, giúp các doanh nghiệp trong nước đủ sức đứng vững và vươn xa trong chuỗi giá trị toàn cầu ngày càng khắt khe về chuẩn mực phát triển bền vững.
Với những gì đang theo đuổi, ROX Group đã và đang cho thấy hình ảnh của một doanh nghiệp tư nhân bản lĩnh, không chỉ đi trước một bước trong cuộc chơi chuyển đổi xanh, mà còn đồng hành cùng quốc gia trên con đường xây dựng một nền công nghiệp bền vững, có chiều sâu, đủ sức hội nhập và dẫn dắt trong kỷ nguyên mới.
Suốt gần 3 thập kỷ bền bỉ kiến tạo và phát triển, ROX Group dưới sự dẫn dắt của doanh nhân Nguyễn Thị Nguyệt Hường đã không ngừng khẳng định bản lĩnh tiên phong, trở thành một trong những doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu cho tinh thần đổi mới sáng tạo và khả năng thích ứng linh hoạt trước mọi biến động của thời cuộc.
Trái ngọt của hành trình bền bỉ ấy không chỉ thể hiện qua tốc độ tăng trưởng ấn tượng, mà còn hiện hữu trong tầm vóc doanh nghiệp khi tổng tài sản của ROX Group đã vượt mốc 33.000 tỷ đồng, hơn 400 dự án trải dài khắp mọi miền Tổ quốc, gần 4.000 lao động trực tiếp vận hành một hệ sinh thái kinh tế đa ngành ngày một mở rộng. ROX Group cũng là cái tên quen thuộc tại các giải thưởng quốc tế danh giá. Năm 2025, tập đoàn tiếp tục được xướng tên trong "bảng vàng" của giải thưởng AREA - Giải thưởng Kinh doanh Châu Á có uy tín, đánh dấu lần thứ ba liên tiếp được vinh danh ở hai hạng mục Corporate Governance (ghi nhận những doanh nghiệp xây dựng nền tảng quản trị minh bạch, hiệu quả, có trách nhiệm) và Social Empowerment (tôn vinh các sáng kiến nâng cao năng lực cộng đồng, thúc đẩy công bằng xã hội và lan tỏa các giá trị nhân văn). Đây cũng là lần thứ hai trong năm 2025, ROX Group được vinh danh tại một giải thưởng quốc tế uy tín, sau khi nhận giải thưởng về đổi mới quản trị và trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (CSR) tại Stevie Awards Châu Á - Thái Bình Dương hồi tháng 5.
Không chỉ gây ấn tượng bằng những con số tăng trưởng và danh hiệu tầm cỡ, điều tạo nên bản sắc riêng của ROX Group chính là chiều sâu trong triết lý phát triển. Nếu nhìn lại hành trình phát triển của doanh nghiệp dưới sự dẫn dắt của doanh nhân Nguyễn Thị Nguyệt Hường, sẽ dễ dàng nhận ra sứ mệnh "sáng tạo giá trị thuận ích cho cuộc sống", kinh doanh gắn với giải quyết các vấn đề của cộng đồng và xã hội, trong đó bao gồm cả những nội hàm phát triển mới. Đó là một lối tư duy xuyên suốt không thay đổi trong mọi quyết sách của người đứng đầu, một "triết lý sống" được chuyển hóa thành kim chỉ nam trong từng chiến lược kinh doanh quy mô lớn đến những hành động cụ thể, thầm lặng nhưng đầy nhân văn của ROX Group.
Chính từ tư duy phát triển hài hòa giữa lợi ích doanh nghiệp và sứ mệnh quốc gia đó, ROX Group đã lựa chọn đi xa hơn vai trò của một tập đoàn kinh tế thuần túy. Không chỉ dừng lại ở việc tạo ra giá trị kinh tế, ROX chủ động đóng góp vào các hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội và phát triển cộng đồng. Những cam kết đó không dừng ở khái niệm trách nhiệm xã hội (CSR) thông thường, mà là sự tiếp nối tự nhiên và nhất quán của một chiến lược phát triển bền vững đã được thấm nhuần từ bên trong văn hóa doanh nghiệp.
Và chính tinh thần đó đã lan tỏa mạnh mẽ, truyền cảm hứng, tạo động lực cho cả hệ sinh thái ROX Group phát triển theo hướng bền vững và có trách nhiệm. Khi đại dịch Covid-19 bùng phát và lan rộng, ROX Group cùng Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) - đơn vị liên kết được điều hành bởi người đại diện của ROX đã nhanh chóng đồng hành cùng Chính phủ, các địa phương và cộng đồng. Hành trình "sáng tạo thuận ích" của ROX Group đã được khơi nguồn từ những ngày đầu thành lập và dần thấm sâu vào mạch sống của doanh nghiệp, trở thành một phần không thể tách rời trong văn hóa ROX, được trao truyền qua từng thế hệ cán bộ nhân viên, như một ngọn lửa bền bỉ được lan tỏa.




Không chỉ dừng lại ở việc tạo ra giá trị kinh tế, ROX chủ động đóng góp vào các hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội và phát triển cộng đồng.
Trên hành trình phát triển gần 3 thập kỷ, ROX Group luôn kiên trì vun đắp những giá trị nhân văn bằng hàng loạt hành động cụ thể, trải rộng khắp các lĩnh vực như giáo dục, y tế, môi trường, văn hóa cộng đồng… Tất cả được triển khai một cách bài bản, có hệ thống thông qua sáng kiến ROX Share, với hai nhánh hành động chính là "Cùng em đến trường" và "Chia sẻ yêu thương" - nền tảng CSR của tập đoàn.
"Tại ROX Group, chúng tôi đề cao tinh thần nhân văn - đổi mới - quốc tế trong mọi hoạt động, nỗ lực mang đến thuận tiện tối ưu - hài hòa lợi ích cho mọi đối tác, khách hàng. Đặt mục tiêu tăng trưởng gắn liền với phát triển hệ sinh thái vì con người, ROX Group đặc biệt quan tâm tới các tác động tới môi trường và xã hội và luôn thể hiện trách nhiệm của mình với cộng đồng", đại diện ROX Group chia sẻ.
Minh chứng rõ nét cho cam kết ấy, có thể kể đến từ năm 2021 đến 2025, ROX Group đã dành hơn 200 tỷ đồng cho các chương trình vì cộng đồng, tập trung vào các chương trình thiết thực như xây nhà cho người nghèo, dựng trường học ở vùng sâu vùng xa, trao tặng xe đạp, học bổng, thư viện sách; chăm lo cho Mẹ Việt Nam anh hùng, thăm hỏi trẻ em tại bệnh viện và làng SOS... Bên cạnh đó, ROX cũng tích cực tổ chức nhiều chiến dịch nâng cao nhận thức môi trường cho đội ngũ nhân sự, như Giờ Trái đất, thu gom pin, trồng cây xanh… nhằm lan tỏa thông điệp phát triển bền vững từ bên trong tổ chức. Riêng trong giai đoạn 2023 - 2024, tập đoàn đã chi hơn 20 tỷ đồng thực hiện 40 hoạt động ROX Share, trải dài từ vùng cao phía Bắc đến đồng bằng sông Cửu Long, tập trung vào giáo dục, y tế và hỗ trợ khẩn cấp.
Không dừng lại ở việc lan tỏa những giá trị tốt đẹp ra cộng đồng thông qua các hoạt động thiện nguyện thiết thực, ROX Group còn đặt con người vào trung tâm của mọi chiến lược phát triển bền vững. Với triết lý "thuận ích" bắt đầu từ chính nội lực, tập đoàn luôn chú trọng xây dựng một chính sách nhân sự đa dạng, hòa nhập và tiến bộ. Ở đó, mỗi cá nhân đều có cơ hội phát triển, đóng góp và được ghi nhận.
Hoạt động kinh doanh trải rộng trên nhiều lĩnh vực, kết hợp với mạng lưới phân phối vươn tầm quốc tế đã tạo nên một môi trường làm việc đa văn hóa tại ROX Group, quy tụ gần 4.000 nhân sự từ nhiều vùng miền và nền tảng khác nhau. Chính sự hòa quyện ấy không chỉ khiến ROX trở nên linh hoạt hơn trong chiến lược kinh doanh, sáng tạo hơn trong cách tiếp cận thị trường, mà còn góp phần định hình một bản sắc doanh nghiệp riêng biệt.
Chính nhờ triết lý nhân văn xuyên suốt, ROX Group đã 2 lần liên tiếp được vinh danh trong Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam. Những nỗ lực trong phát triển con người cũng được quốc tế ghi nhận thông qua hàng loạt giải thưởng danh giá như Asia Stevie Awards hay AREA - Asia Responsible Enterprise Awards.
Mỗi bước chân phát triển của ROX Group không đơn thuần là những bước đi tăng trưởng về quy mô, mà còn là hành trình lan tỏa những giá trị thuận ích bền vững và nhân văn đúng như sứ mệnh mà tập đoàn đã lựa chọn để theo đuổi từ những ngày đầu tiên.
Quan trọng hơn, ROX đang nỗ lực từng ngày để chứng minh rằng, doanh nghiệp tư nhân Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành lực lượng trụ cột trong việc định hình một nền kinh tế nhân văn, công bằng và phát triển bền vững. Dĩ nhiên, hành trình ấy không trải đầy hoa hồng. Nhưng nếu đủ kiên định để đi đến tận cùng lý tưởng, thì phần thưởng lớn nhất không phải chỉ là con số doanh thu, mà chính là niềm tin, từ cộng đồng, từ xã hội và từ chính những con người mà doanh nghiệp đồng hành, phục vụ./.
Tổng kết 40 năm Đổi mới, Việt Nam đã chuyển mình từ một nước nghèo vươn lên thành quốc gia đang phát triển, thu nhập trung bình, hội nhập sâu rộng và giữ vị thế quan trọng trên trường quốc tế. Những thành tựu vĩ đại đạt được dưới sự lãnh đạo của Đảng đã giúp Việt Nam tích lũy đủ nội lực cho sự phát triển bứt phá tiếp theo. Gắn liền với hành trình ấy là sự phát triển không ngừng, dấu ấn và đóng góp khó đong đếm của khu vực kinh tế tư nhân, nòng cốt là các doanh nghiệp tư nhân.
Năm 2025 được xác định là thời điểm bản lề, chuẩn bị bắt đầu kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình, là thời điểm hội tụ, tổng hòa các lợi thế, ý chí, quyết tâm cùng khát vọng, niềm tin, khí thế mới để có thể tạo sự chuyển động mạnh mẽ, dứt khoát và tự tin nâng cao nội lực của đất nước, vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội vươn tới những mục tiêu lớn lao hơn.
Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định: Ưu tiên hàng đầu trong kỷ nguyên mới là thực hiện thắng lợi các mục tiêu chiến lược đến năm 2030, Việt Nam trở thành nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 trở thành nước xã hội chủ nghĩa phát triển, có thu nhập cao; khơi dậy mạnh mẽ hào khí dân tộc, tinh thần tự chủ, tự tin, tự lực, tự cường, tự hào dân tộc, khát vọng phát triển đất nước; kết hợp chặt chẽ sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại.
Nhấn mạnh "để vuột mất cơ hội là có lỗi với lịch sử", Tổng Bí thư yêu cầu cần thống nhất nhận thức và hành động về sự cấp bách phải tiếp tục tiến hành công cuộc đổi mới kinh tế một cách mạnh mẽ, quyết liệt và toàn diện hơn để đất nước vững vàng bước vào kỷ nguyên thịnh vượng, giàu mạnh và phát triển.
Trong bối cảnh đó, kinh tế tư nhân đang được định hình trở thành trụ cột quan trọng nhất của tăng trưởng kinh tế. Không có kinh tế tư nhân, đặc biệt là doanh nghiệp tư nhân lớn mạnh thì sẽ không có nền kinh tế quốc gia vững mạnh, tự chủ và có sức chống chịu tốt. Cơ chế thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển đột phá được đánh giá là then chốt để đạt được các mục tiêu đặt ra, trước mắt là tăng trưởng kinh tế 2 con số. Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân đang được mong chờ sẽ tạo ra những cải cách mạnh mẽ, thúc đẩy các doanh nghiệp tư nhân đẩy nhanh quá trình đổi mới, thay đổi cơ cấu và vươn tới những giới hạn cao nhất của nền kinh tế; tạo nền tảng cho khả năng vươn mình thành những doanh nghiệp đa quốc gia và góp phần định hình kỷ nguyên mới của đất nước.
Tương lai của nền kinh tế Việt Nam phụ thuộc lớn vào khu vực kinh tế tư nhân. Được khuyến khích và hun đúc thêm hào khí dân tộc, khẳng định vị thế và tạo ra những cảm hứng phát triển mới, tin rằng các doanh nghiệp tư nhân Việt Nam sẽ còn ghi dấu ấn bằng những bước tiến đột phá trong kỷ nguyên vươn mình, quyện hòa giữa khát vọng làm giàu và tinh thần dân tộc, xây dựng nền kinh tế tự chủ, tự lực, tự cường. Lựa chọn phát triển kinh tế tư nhân là con đường ngắn nhất để vượt qua những khó khăn hiện tại và vươn tới tương lai thịnh vượng.
Chuỗi đối thoại chính sách với chủ đề: Sứ mệnh lịch sử của kinh tế tư nhân trên Reatimes.vn, thông qua những cuộc thảo luận sâu sắc với các chuyên gia hàng đầu, sẽ khắc họa rõ nét và đưa ra những hình dung cụ thể về đóng góp của kinh tế tư nhân, đặc biệt là các doanh nghiệp tư nhân trong hành trình 40 năm Đổi mới của đất nước và nhìn nhận về vị thế, vai trò của khu vực kinh tế này đối với cuộc đổi mới lần thứ 2 trong kỷ nguyên vươn mình. Đồng thời, làm rõ những rào cản, thách thức đã và đang có thể tiếp tục nhấn chìm khát vọng của khối doanh nghiệp tư nhân; kiến nghị chính sách để tạo đường băng rộng mở cho kinh tế tư nhân cất cánh.
Trân trọng giới thiệu tới độc giả!