Aa

Sân bay Gia Bình sẽ được kết nối với Thủ đô Hà Nội và tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng ra sao?

Châu Anh
Châu Anh nchauanh9999@gmail.com
Thứ Tư, 12/02/2025 - 11:06

Hướng kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội sẽ đi qua các huyện Lương Tài, Gia Bình, thị xã Thuận Thành của Bắc Ninh và các địa phương Gia Lâm, Long Biên, Đông Anh của Hà Nội.

Theo thông tin từ UBND tỉnh Bắc Ninh, về tổng quan, hướng tuyến kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội đi qua địa bàn các huyện Lương Tài, Gia Bình, thị xã Thuận Thành và các quận Gia Lâm, Long Biên, Đông Anh (thành phố Hà Nội). Điểm đầu Km0, gần khu vực sân bay Gia Bình thuộc xã Tân Lãng, huyện Lương Tài. Điểm cuối kết nối với trung tâm Hà Nội tại khu vực Hồ Tây qua cầu Tứ Liên mới và có hướng tuyến kết nối qua cầu Trần Hưng Đạo; chiều dài dự kiến: phương án 1 qua cầu Tứ Liên dài khoảng 46 km; phương án 2 qua cầu Trần Hưng Đạo dài khoảng 40,5km.

Sân bay Gia Bình sẽ được kết nối với Thủ đô Hà Nội và tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng ra sao?- Ảnh 1.

Vị trí sân bay Gia Bình. (Ảnh: CafeF)

Từ điểm đầu thuộc xã Tân Lãng, huyện Lương Tài, hướng tuyến đi theo đường quy hoạch về phía Tây, qua xã Quỳnh Phú, huyện Gia Bình, xã Quảng Phú (huyện Lương Tài) rồi xã Đại Bái (huyện Gia Bình), cắt qua đường Vành đai 4 sang xã Trạm Lộ, thị xã Thuận Thành. Tuyến cắt QL17 đi sau Trường Đại học hậu Cần, đi vào khu vực chùa Chiêu Ứng, cắt QL 38 rồi đi phía Bắc KCN Thuận Thành III, xã Trí Quả, Đình Tổ đến giáp Quận Gia Lâm (Hà Nội). Sau khi vượt qua sông Đuống sang xã Trung Mầu, quận Gia Lâm, tuyến đường bộ đi thấp đến nút giao đường QL1 (Hà Nội – Bắc Ninh) với cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên và nối vào nút giao này. Tuyến đường sắt nội vùng đi cao, vượt qua tuyến đường bộ để kết nối với ga Trung Mầu (kiến nghị bổ sung ga Trung Mầu vào tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng).

Về hướng tuyến kết nối đi cầu Kênh Vàng, từ điểm đầu dự án thuộc xã Tân Lãng (Lương Tài), hướng tuyến đi về phía Đông qua các xã Phú Hòa, xã An Thịnh, kết nối với tuyến đường đi cầu Kênh Vàng, qua sông Kinh Thầy nối sang huyện Nam Sách (Hải Dương) để nối đến QL37 – QL18 đi Quảng Ninh; chiều dài tuyến khoảng 10,6km.

Tại cuộc họp xem xét phương án kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội và tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vào chiều 10/2, nêu cao quyết tâm vận hành hiệu quả mọi nhiệm vụ được giao đối với dự án sân bay Gia Bình và tuyến đường kết nối, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh, ông Vương Quốc Tuấn nhấn mạnh: “Đây là công trình thế kỷ, tạo bước đột phá trong phát triển đất nước nói chung và tỉnh Bắc Ninh nói riêng. Vì vậy, chúng ta phải vận hành hiệu quả mọi phần việc được giao đối với dự án sân bay Gia Bình và tuyến đường kết nối. Tinh thần thống nhất hướng tuyến theo phương án 1 để báo cáo Thường trực Tỉnh uỷ và Trung ương. Đây là phương án có tính khả thi cao, đường đi ngắn nhất, công năng hiệu quả nhất và tạo cảnh quan đẹp, hiện đại, tạo sự lan toả của các khu đô thị, khu thương mại và các khu chức năng khác”. 

Sân bay Gia Bình sẽ được kết nối với Thủ đô Hà Nội và tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng ra sao?- Ảnh 2.

Ông Vương Quốc Tuấn, chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh. (Ảnh: Bacninh.gov)

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành nghiên cứu tuyến đường sắt gắn với tuyến đường đô thị, bảo đảm tính thẩm mỹ, tạo sự phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ thuận tiện nhất. Đơn vị tư vấn nghiên cứu thêm phương án kết nối ga ngầm hay kết nối trên cao, bảo đảm tính khả thi, mỹ quan đô thị (thiên về khả năng kết nối ngầm, giảm sự chia cắt tuyến đường). Đề xuất ga Yên Thường kết nối với đường đô thị và ga Trung Mầu sẽ phải triển khai ngay. Đề xuất nghiên cứu mở rộng mặt cắt tuyến QL3, tương xứng với mặt cắt tuyến đường này, nhằm khai thác tối đa công năng các tuyến đường.

Ngoài ra, ngay sau 10/2, ông Vương Quốc Tuấn đề nghị các đơn vị chức năng hoàn chỉnh phương án chính thức để thống nhất bằng văn bản với Thủ đô Hà Nội. Đến ngày 30/6,  Sở Giao thông vận tải phải hoàn thành đề xuất hình thức đầu tư trên cơ sở mạch lạc, rõ ràng; cùng với đó là tập trung phương án giải phóng mặt bằng, di dời các công trình nằm trong phạm vi tuyến. Sở Xây dựng có nhiệm vụ đề xuất điều chỉnh quy hoạch tỉnh, trong quý I/2025 phải hoàn thành các phần việc thuộc thẩm quyền tỉnh.

Đối với tinh thần triển khai dự án sân bay Gia Bình giai đoạn 2, người đứng đầu tỉnh Bắc Ninh yêu cầu trước ngày 20/2, huyện Gia Bình phải sớm hoàn thành nội dung liên quan đến đề xuất giải phóng mặt bằng và di dời các công trình, đặc biệt là các công trình hạ tầng liên quan đến dự án, để triển khai các bước tiếp theo… đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra, nhằm thể hiện sức mạnh, sự đồng lòng, đoàn kết của cả hệ thống chính trị đối với dự án trọng điểm quốc gia này.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top