Sân bay quốc tế tại tỉnh nhỏ nhất Việt Nam được thi công với tiến độ thần tốc
Theo ghi nhận trên tạp chí Thương hiệu và Pháp luật, trên đại công trường thi công Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, hàng trăm máy móc, thiết bị cùng công nhân đã được huy động tối đa để xử lý đất nền cũng như thi công các hạng mục quan trọng khác.
Cho đến thời điểm hiện tại, phần lớn diện tích đất nền đều đã được xử lý.

Phần lớn đất nền tại sân bay quốc tế Gia Bình đã được xử lý. Ảnh: Internet
Hình hài tuyến đường nội bộ cũng như kết nối bên ngoài sân bay hiện nay cũng đang dần thành hình.
Trong giai đoạn đầu của dự án sẽ tiến hành xây dựng một sân bay chuyên dụng với đường băng dài 1.500m trên diện tích 125ha.

Phối cảnh Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình. Ảnh minh họa
Với tiến độ thi công khẩn trương, nhà thầu tự tin có thể hoàn thành giai đoạn 1 vào cuối năm nay, đáp ứng kỳ vọng của Thủ tướng về 3 nhất: Thi công nhanh nhất, chất lượng tốt nhất, giá thành rẻ nhất.
Sau khi được điều chỉnh, sân bay Gia Bình sẽ đạt cấp 4E theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), có thể sánh ngang với nhiều sân bay quốc tế khác trong khu vực.
Việc nâng cấp sân bay Gia Bình lên chuẩn quốc tế cho thấy tầm nhìn chiến lược của Chính phủ cũng như Bộ Công an, giúp "chia lửa" với sân bay quốc tế Nội Bài đang trong tình trạng quá tải.
Tuyến đường kết nối với Thủ đô cũng được đẩy nhanh tiến độ
Tuyến đường với tổng vốn đầu tư dự kiến 71.000 tỷ đồng kết nối với TP. Hà Nội hiện đang được xúc tiến với loạt động thái từ UBND TP. Hà Nội và UBND tỉnh Bắc Ninh.
Theo đó, TP. Hà Nội mới đây đã đã đề xuất Chính phủ phương án đầu tư đường kết nối Cảng hàng không quốc tế Gia Bình với Thủ đô.

Hình ảnh quy hoạch tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình đến Thủ đô Hà Nội. Ảnh: Internet
Theo như phương án được phê duyệt, điểm đầu của dự án tại sân bay của huyện Gia Bình, điểm cuối tại nút giao đường dẫn cầu Tứ Liên với vành đai 3 TP. Hà Nội với tổng chiều dài 35km, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng hơn 71.000 tỷ đồng.
Đoạn tuyến qua địa bàn TP. Hà Nội có chiều dài 14km, mặt cắt ngang rộng 120m.
Đối với đoạn từ ranh giới Bắc Ninh đến nút giao giữa Vành đai 3 Hà Nội với cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn dài 7km sẽ được xây mới.

Tuyến đường kết nối sân bay gia Bình đến Thủ đô Hà Nội dự kiến mức đầu tư 71.000 tỷ đồng. Ảnh minh họa
Trong khi đó, đoạn còn lại 7km đi trùng với cao tốc Hà Nội - thái Nguyên, Vành đai 3 sẽ được mở rộng từ 35m lên 120m.
Chi phí đầu tư cho đoạn tuyến dài 14km đi qua địa bàn TP. Hà Nội được ước tính khoảng 42.450 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng chiếm hơn 8.100 tỷ đồng, phần còn lại khoảng 34.300 tỷ đồng dành cho công tác xây dựng và tư vấn kỹ thuật.
Tại tỉnh Bắc Ninh, đoạn tuyến dài 21km với mặt cắt ngang rộng 120m có tổng mức đầu tư dự kiến là 28.700 tỷ đồng. Trong số này, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 7.200 tỷ đồng, còn lại 21.500 tỷ đồng được phân bổ cho các hạng mục xây dựng và tư vấn thiết kế.
Nhằm tạo nguồn lực phát triển hạ tầng theo hình thức đối tác công tư (BT), TP. Hà Nội đề xuất ưu tiên khai thác quỹ đất hai bên tuyến đường hoặc các khu đất phù hợp quy hoạch hiện hành trên địa bàn Thủ đô và tỉnh Bắc Ninh.
Trên tinh thần phối hợp chặt chẽ, lãnh đạo hai địa phương sẽ chủ động rà soát, điều chỉnh các đồ án quy hoạch phân khu đô thị dọc hai bên tuyến - mỗi bên có bề rộng dự kiến từ 300 đến 400m - làm cơ sở chuẩn bị quỹ đất đối ứng cho dự án.
Việc đồng thời đẩy nhanh tiến độ cả hai dự án sân bay Gia Bình và tuyến đường kết nối không chỉ thể hiện quyết tâm chính trị của địa phương mà còn mở ra kỳ vọng lớn về một "cú hích" đột phá cho phát triển kinh tế - xã hội toàn khu vực.
Nếu được triển khai bài bản, nhịp nhàng, đây sẽ là nền tảng quan trọng tạo dựng một trung tâm giao thương, logistics và du lịch mới tại miền Bắc trong tương lai gần.
Với tổng diện tích tự nhiên chỉ 822,7km2, Bắc Ninh hiện là tỉnh có diện tích nhỏ nhất cả nước. Tuy nhiên, với dự án sân bay quốc tế quy mô lớn cùng tầm nhìn phát triển rõ ràng, Bắc Ninh đang khẳng định vị thế là một đầu tàu mới của vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc.