Theo báo Xây Dựng, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng; Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An; Tổng Giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc triển khai dự án kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu tại Cảng hàng không quốc tế Vinh.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh, theo khoản 1 Điều 48 Nghị định số 05/2021/NĐ-CP, doanh nghiệp cảng hàng không có trách nhiệm đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng các công trình thiết yếu, trừ các trường hợp do Nhà nước trực tiếp đầu tư hoặc thuộc diện quy định tại khoản 2 điều này. Trường hợp doanh nghiệp không đủ khả năng đầu tư theo kế hoạch phát triển cảng đã được phê duyệt, Bộ Xây dựng (trước đây là Bộ Giao thông vận tải) sẽ đề xuất, kêu gọi hình thức đầu tư phù hợp.

Sân bay Vinh năm qua đã xuất hiện vết nứt xuất hiện tại đường băng. Ảnh: Báo Đại Đoàn Kết
Vì vậy, Phó Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính chỉ đạo ACV nghiên cứu kiến nghị của UBND tỉnh Nghệ An, thống nhất phương án triển khai dự án theo quy định.
Trước đó, Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi UBND tỉnh Nghệ An và ACV, khẳng định việc đầu tư kéo dài đường cất hạ cánh và bổ sung hệ thống đường lăn là cần thiết, phù hợp quy hoạch được duyệt. Tại cuộc họp ngày 9/6, trong bối cảnh ngân sách Trung ương chưa thể bố trí kịp thời, Bộ Xây dựng thống nhất chủ trương để ACV đảm nhận đầu tư dự án với vai trò doanh nghiệp quản lý Cảng hàng không Vinh, trong khi UBND tỉnh Nghệ An chịu trách nhiệm bố trí kinh phí và hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB).
Do dự án chỉ gồm kéo dài đường cất hạ cánh và bổ sung đường lăn, trường hợp ACV tự bố trí vốn sẽ thực hiện theo pháp luật về đầu tư, với thẩm quyền chấp thuận chủ trương thuộc UBND tỉnh Nghệ An. Bộ Xây dựng cũng đề nghị ACV khẩn trương lập hồ sơ đề xuất, trình UBND tỉnh xem xét; đồng thời nghiên cứu kỹ giải pháp thi công để hạn chế tối đa việc đóng cửa cảng trong quá trình thực hiện.

Sân bay Vinh hiện đang tạm đóng cửa. Ảnh: Internet
ACV cũng được yêu cầu xây dựng tiến độ chi tiết, báo cáo Bộ Xây dựng và UBND tỉnh để chỉ đạo, phối hợp triển khai kịp thời.
Theo thông tin từ Báo Xây dựng, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng của ACV đã trình Hội đồng quản trị ACV hai phương án triển khai, trên cơ sở phân tích ưu nhược điểm, tiến độ, khả năng vốn và nhu cầu khai thác. Các ban chuyên môn của ACV đề xuất lựa chọn phương án kéo dài đường cất hạ cánh thêm 600 m (đạt quy mô 3.000x45m), xây dựng ba đoạn đường chờ nối vào đường lăn song song (quy mô 82,5x23m)…
Tổng diện tích giải phóng mặt bằng khoảng 37ha, chủ yếu là đất nông nghiệp, với chi phí khoảng 126 tỷ đồng. Tổng mức đầu tư ước tính khoảng 550 tỷ đồng (chưa bao gồm GPMB), thời gian thi công dự kiến 6 tháng kể từ khi có mặt bằng sạch.
Phương án này được đánh giá giúp đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo khai thác ngắn hạn, hạn chế gián đoạn hoạt động sân bay, tiết kiệm chi phí và thuận lợi cho công tác GPMB. Theo kế hoạch, khi sản lượng hành khách đạt 5 triệu lượt/năm, ACV sẽ tiếp tục đầu tư hoàn chỉnh hệ thống đường lăn song song và các đường lăn nối theo đúng quy hoạch được duyệt.
Từ ngày 1/7 đến hết ngày 31/12, sân bay Vinh sẽ tạm dừng khai thác toàn bộ hoạt động bay để sửa chữa, nâng cấp các hạ tầng quan trọng.