Ngày 5/12, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã tiến hành kiểm tra hiện trường và thống nhất chấp thuận kết quả nghiệm thu đối với cầu Bến Rừng - công trình giao thông quan trọng nối TP. Hải Phòng với tỉnh Quảng Ninh.
Báo cáo với đoàn kiểm tra, Ban Quản lý dự án cho biết cây cầu đã được thông xe kỹ thuật từ tháng 7/2024 và đưa vào sử dụng tạm thời trong hơn một năm qua, vận hành ổn định, an toàn. Những vết nứt từng được ghi nhận trước thời điểm thông xe đã được nhà thầu theo dõi và xử lý, đồng thời không xuất hiện dấu hiệu phát triển thêm trong thời gian khai thác thử.

Cầu Bến Rừng đã thông xe vào năm 2024. Ảnh: Internet
Cầu Bến Rừng được xây dựng mới để thay thế phà Rừng trên trục Quốc lộ 10 cũ, có chiều dài 1.865m, mặt cắt rộng 21,5m với 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp, kèm theo đường dẫn phía Hải Phòng dài 410m và phần đường dẫn phía Quảng Ninh dài 2,2km. Công trình có tổng mức đầu tư 1.941 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ 1.249,5 tỷ đồng, phần còn lại do TP. Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh bố trí; riêng Quảng Ninh đầu tư phần đường dẫn của địa phương với kinh phí 360 tỷ đồng. Sau hơn 2 năm thi công với sự tham gia của liên danh 5 nhà thầu, dự án đã hoàn thành đảm bảo tiến độ và chất lượng theo đúng yêu cầu thiết kế.
Kết quả kiểm tra của cơ quan chuyên môn cho thấy hồ sơ khảo sát, thiết kế, thi công và nghiệm thu của dự án phù hợp quy định pháp luật; các thí nghiệm vật liệu, nghiệm thu từng phần và nghiệm thu hoàn thành được thực hiện đầy đủ. Một số tồn tại như hiện tượng thấm ngược hay đọng nước tại vài vị trí đã được nhà thầu khắc phục theo khuyến nghị của tổ chuyên gia. Hội đồng đề nghị chủ đầu tư tiếp tục theo dõi và tổ chức quan trắc trong giai đoạn khai thác nhằm bảo đảm an toàn lâu dài cho công trình.

Cầu sẽ sớm được chính thức vận hành. Ảnh: Báo Hải Phòng
Việc hoàn thành cầu Bến Rừng không chỉ tháo gỡ điểm nghẽn giao thông giữa khu vực trước đây là huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) và thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) mà còn tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho cả 2 tỉnh thành. Cây cầu góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông vùng duyên hải Bắc Bộ, tăng cường liên kết vận tải, mở rộng không gian đô thị và hỗ trợ thúc đẩy du lịch hai địa phương.
Cùng với các cây cầu lớn được Hải Phòng đầu tư những năm gần đây như cầu Quang Thanh, cầu Dinh, cầu Nghìn 2 hay cầu sông Hóa, cầu Bến Rừng tiếp tục khẳng định vai trò then chốt của hệ thống hạ tầng giao thông trong chiến lược kết nối liên vùng, nâng tầm vị thế khu vực kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Hải Phòng và Quảng Ninh là những địa phương giàu có bậc nhất miền Bắc. Trong năm 2024, Hải Phòng đạt GRDP khoảng 445.995 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng đạt 11,01%, đưa thành phố cảng này lần đầu lọt vào top 5 địa phương có quy mô nền kinh tế lớn nhất cả nước. Tổng thu ngân sách của Hải Phòng ước đạt 109.388 tỷ đồng, lớn thứ 2 miền Bắc sau TP. Hà Nội. Sau khi sáp nhập với Hải Dương, nền tảng kinh tế của thành phố càng được gia tăng và củng cố.
Không kém cạnh, Quảng Ninh năm 2024 ghi nhận GRDP khoảng 347.000 tỷ đồng với tăng trưởng gần 8,4%, đứng vào nhóm các địa phương có nền kinh tế lớn và ổn định. Thu ngân sách của tỉnh năm 2024 đứng thứ 3 miền Bắc (sau TP. Hà Nội và Hải Phòng) với mức 53,02 nghìn tỷ đồng.