Theo báo Đấu Thầu, UBND tỉnh Điện Biên vừa có Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng, đề xuất đầu tư xây dựng đoạn cao tốc Mộc Châu – Sơn La – Điện Biên – cửa khẩu Tây Trang trong giai đoạn 2026–2030, nhằm hoàn thiện tuyến cao tốc trục Tây Bắc Hà Nội – Hòa Bình – Sơn La – Điện Biên (CT.03) theo quy hoạch được duyệt.
Theo UBND tỉnh Điện Biên, tuyến cao tốc dài khoảng 305km, điểm đầu kết nối với cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu, điểm cuối tại cửa khẩu Tây Trang. Tuyến được thiết kế quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường tối thiểu 22m, đáp ứng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Cửa khẩu Tây Trang thông thương sang nước bạn Lào. Ảnh: Internet
Việc đầu tư đoạn tuyến này được đánh giá có vai trò đặc biệt quan trọng, không chỉ đảm bảo tính kết nối liên hoàn trong hành lang vận tải khu vực Tây Bắc mà còn tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh vùng biên giới. Điện Biên hiện giữ vị trí chiến lược khi tiếp giáp Lào, gần Trung Quốc, sở hữu các cửa khẩu quốc tế kết nối trực tiếp với các nước trong Tiểu vùng sông Mekong mở rộng, tiềm năng lớn để trở thành trung tâm liên kết khu vực.
Tuy nhiên, hệ thống giao thông hiện nay vẫn là điểm nghẽn lớn. Hiện tuyến kết nối từ Hà Nội đến Điện Biên chủ yếu qua Quốc lộ 6 và Quốc lộ 279 vốn là đường cấp III, IV miền núi với đặc điểm địa hình hiểm trở, dốc cao, nhiều khúc cua hẹp, tầm nhìn hạn chế và thường xuyên xảy ra sạt lở, sương mù tại các khu vực đèo dốc. Điều này không chỉ tiềm ẩn rủi ro mất an toàn mà còn làm giảm tốc độ lưu thông, hạn chế năng lực vận tải và cản trở thu hút đầu tư.

Dự án sẽ được triển khai trong giai đoạn 2026 - 2030. Ảnh minh họa
Tuyến cao tốc Hà Nội - Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên (CT.03) có tổng chiều dài khoảng 450km, được triển khai theo từng phân đoạn. Trong đó, đoạn Hà Nội – Mộc Châu dài 119km đang được triển khai và dự kiến hoàn thành vào năm 2028. Riêng đoạn Mộc Châu – Sơn La – Điện Biên – cửa khẩu Tây Trang (dài khoảng 305 km) vẫn chưa được đầu tư. Đáng chú ý, đoạn TP. Điện Biên Phủ – nút giao Km15+800 Quốc lộ 279 (dài 45km) đã được Thủ tướng giao cho tỉnh Điện Biên làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thực hiện theo phương thức PPP, song đến nay vẫn chưa triển khai do khó khăn về nguồn lực.
Theo quy hoạch điều chỉnh, đoạn TP. Sơn La – cửa khẩu Tây Trang (dài khoảng 200km) đã được đưa vào danh mục ưu tiên đầu tư trước năm 2030. Bộ Xây dựng cũng đã đề xuất đưa toàn bộ đoạn Mộc Châu – Sơn La – Điện Biên – cửa khẩu Tây Trang vào danh mục các dự án hạ tầng chiến lược cần ưu tiên trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2026–2030.
UBND tỉnh Điện Biên cam kết sử dụng nguồn lực địa phương để thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện sẵn sàng cho việc triển khai dự án trong thời gian tới.