Trong chia sẻ mới nhất của Giám đốc Sở Xây dựng Lai Châu Bùi Quang Vinh, hiện nay Dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên, nối Lào Cai - Lai Châu đang trong quá trình thẩm định để trình Chính phủ và lựa chọn đấu thầu.
Dự án này do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Lai Châu làm chủ đầu tư, dự kiến sẽ khởi công vào ngày 19/12/2025 và hoàn thành trong năm 2027.

Vị trí dự kiến triển khai xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên. Ảnh: Laichau.gov.vn
Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án khoảng 3.300 tỷ đồng; trong đó chi phí xây dựng khoảng 2.229 tỷ đồng, chi phí thiết bị 258,7 tỷ đồng.
Dự án có chiều dài khoảng 8,8km, trong đó hầm chính có chiều dài khoảng 2,63km; hầm phụ có chiều dài khoảng 2,65km.
Dự kiến, diện tích sử dụng đất của Dự án khoảng 72,84ha.

Đèo Hoàng Liên. Ảnh: Internet
Công trình được triển khai xây dựng nhằm thay thế 22km đường đèo nguy hiểm nhất trên Quốc lộ 4D, rút ngắn thời gian di chuyển từ 50-120 phút xuống còn khoảng 11 phút.
Sau khi hoàn thành, công trình đóng vai trò đặc biệt quan trọng, giúp mở ra cơ hội thúc đẩy giao thương, tăng kết nối vùng, tạo động lực phát triển dịch vụ cũng như logistics...
Đề xuất ban đầu về dự án này cho thấy, đây sẽ là hầm đường bộ cao nhất Việt Nam. Phần hầm chính sẽ được đào, gia cố và hoàn thiện đầy đủ thiết bị để khai thác với 2 làn xe lưu thông 2 chiều.

Đây sẽ là hầm đường bộ cao nhất Việt Nam. Ảnh minh họa
Phần hầm phụ và hầm thông ngang cũng sẽ được gia cố ở những vị trí cần thiết, chiều rộng 4,7m nhằm phục vụ chức năng lánh nạn.
Điểm đầu của hầm tại Km78+00 Quốc lộ 4D, thuộc xã Sơn Bình, huyện Tam Đường cũ, tỉnh Lai Châu; điểm cuối của hầm nằm nối với đường D1, thuộc phường Ô Quý Hồ, tỉnh Lào Cai cũ.
Hoàng Liên là đèo nối liền 2 tỉnh Lào Cai và Lai Châu, đây cũng là ranh giới tự nhiên giữa 2 tỉnh.
Với độ dài 50km, đèo Ô Quy Hồ là một trong những cung đèo hiểm trở nhất vùng núi phía Bắc - từng được mệnh danh là "Vua đèo Tây Bắc". Tuyến đường trên đèo có độ dốc lớn và là nỗi ám ảnh của nhiều tài xế.
Tổng hợp