Aa

Sắp đầu tư hơn 8.000 tỷ nâng cấp, mở rộng 3 đoạn Quốc lộ 1 qua tỉnh Hà Tĩnh

Thứ Hai, 20/10/2025 - 11:15

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, 3 đoạn Quốc lộ 1 được đề xuất mở rộng bao gồm tuyến tránh TP. Hà Tĩnh (cũ), tuyến tránh thị xã Kỳ Anh (cũ), tuyến qua Khu kinh tế Vũng Áng.

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh và Cục Đường bộ Việt Nam về việc xin ý kiến đối với dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng một số đoạn Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh.

Theo đó, Bộ Xây dựng đã giao Cục Đường bộ Việt Nam tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án nói trên.

Đến nay, Cục Đường bộ Việt Nam đã hoàn thành báo cáo và trình Bộ Xây dựng xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư.

Để có đầy đủ cơ sở thẩm định, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh nghiên cứu và có ý kiến về nội dung Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, bao gồm sự phù hợp với chiến lược, phương hướng, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và các quy hoạch có liên quan; sự phù hợp về mục tiêu, quy mô, địa điểm và phạm vi đầu tư.

Tuyến tránh TP. Hà Tĩnh (cũ). Nguồn ảnh: Báo Hà Tĩnh

Tuyến tránh TP. Hà Tĩnh (cũ). Nguồn ảnh: Báo Hà Tĩnh

Được biết, theo tờ trình của Cục Đường bộ Việt Nam, dự án mở rộng một số đoạn Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh sẽ nâng cấp và mở rộng 3 đoạn tuyến đạt tiêu chuẩn đường cấp III, quy mô 4 làn xe, mặt đường rộng 20,5-30m.

Cụ thể, tuyến tránh TP. Hà Tĩnh (cũ), đoạn Km0+000 - Km16+326, điểm đầu thuộc xã Thạch Hà, điểm cuối thuộc xã Cẩm Bình, chiều dài khoảng 16,33km.

Tuyến tránh thị xã Kỳ Anh (cũ), đoạn Km560+830 - Km589+660, điểm đầu thuộc xã Kỳ Văn, điểm cuối thuộc phường Hoành Sơn, chiều dài khoảng 28,83km.

Tuyến qua Khu kinh tế Vũng Áng, đoạn Km560+830 - Km586+970, điểm đầu thuộc xã Kỳ Văn, điểm cuối thuộc phường Hoành Sơn, chiều dài khoảng 25,55km.

Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án là 8.020 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng khoảng 1.387 tỷ đồng.

Dự án được kiến nghị sử dụng vốn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030, với thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2026 đến năm 2028.

Được biết, tuyến Quốc lộ 1 qua tỉnh Hà Tĩnh bắt đầu từ cầu Bến Thủy (xã Nghi Xuân) đến Đèo Ngang (phường Hoành Sơn) bao gồm cả 2,9km đoạn tuyến cũ theo hướng lên Đèo Ngang với tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 130,4km.

Trong đó, cụm tuyến tránh Quốc lộ 1 trên địa bàn tỉnh gồm 3 đoạn tuyến tránh qua các đô thị gồm thị xã Hồng Lĩnh (cũ), TP. Hà Tĩnh và thị xã Kỳ Anh (cũ) có tổng chiều dài 60,8km. Các tuyến này đã được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III, quy mô 2-4 làn xe cơ giới.

Thời gian qua, tuyến đường Quốc lộ 1 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh thường xuyên xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Một trong những nguyên nhân khiến tình hình an toàn giao thông diễn biến phức tạp là do bất cập trong hạ tầng, khi tuyến đường chỉ có 2 làn xe cơ giới, không có dải phân cách cứng và thiếu hệ thống chiếu sáng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top