Aa

Sắp hoàn thành tuyến đường gần 4.000 tỷ xuyên rừng ngập mặn, kết nối đến cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam

Thứ Ba, 14/10/2025 - 16:32

Tuyến giao thông đang bước vào giai đoạn nước rút, với mục tiêu hoàn thành toàn tuyến trong năm nay, mở ra động lực phát triển mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Sau nhiều năm thi công, dự án đường 991B - tuyến giao thông chiến lược kết nối cụm cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam Cái Mép - Thị Vải với Quốc lộ 51 và hệ thống logistics trọng điểm quốc gia đang bước vào giai đoạn hoàn thiện cuối cùng, phấn đấu hoàn thành toàn bộ trong năm nay.

Sắp hoàn thành tuyến đường gần 4.000 tỷ xuyên rừng ngập mặn, kết nối đến cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam- Ảnh 1.

Đường 991B đang tăng tốc triển khai. Ảnh: Tạp chí Tri Thức

Trên công trường, không khí thi công những ngày giữa tháng 10 trở nên khẩn trương. Tại cầu Rạch Ông - một trong những hạng mục quan trọng nhất của dự án, toàn bộ bản mặt cầu đã cơ bản hoàn thiện, các mố và dầm chính nối liền hai bờ, hệ thống lan can và dải phân cách đang được lắp đặt, chuẩn bị cho công tác thảm nhựa. Cách đó không xa, cầu Mỏ Nhát 2 cũng đang được gấp rút hoàn thiện, với tiến độ đạt trên 80%. Các hạng mục cầu Rạch Tre, cầu vượt Quốc lộ 51 và hệ thống cống thoát nước dưới chân cầu cũng được tăng cường nhân lực, thi công "3 ca, 4 kíp" để bảo đảm tiến độ.

Sắp hoàn thành tuyến đường gần 4.000 tỷ xuyên rừng ngập mặn, kết nối đến cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam- Ảnh 2.

Trên tuyến có 4 cây cầu lớn. Ảnh: Tạp chí Tri thức

Dự án đường 991B được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư từ tháng 8/2016 với tổng mức đầu tư gần 4.000 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 2.400 tỷ đồng. Tuyến đường dài 9,73km, bắt đầu từ điểm giao với đường Hội Bài - Tóc Tiên (phường Tân Hải, TP. HCM) và kết thúc tại hạ lưu cảng Cái Mép - Thị Vải (phường Tân Phước, TP. HCM). Toàn tuyến được thiết kế 4 làn xe, gồm 4 cây cầu lớn là cầu Rạch Tre dài 83,82m, cầu Rạch Ông dài 393,3m, cầu Mỏ Nhát dài 766,5m và cầu vượt Quốc lộ 51 dài hơn 664m.

Theo Ban Quản lý dự án Giao thông khu vực và chuyên ngành nông nghiệp Bà Rịa - Vũng Tàu, tong quá trình triển khai, dự án gặp nhiều khó khăn do nền đất yếu, địa hình phức tạp, thời tiết bất lợi và thiếu vật liệu san lấp. Để khắc phục, chủ đầu tư đã huy động thêm năm nhà thầu phụ, tăng cường thiết bị, nhân lực và áp dụng phương án thi công liên tục cả ngày lẫn đêm. Một số hạng mục trên tuyến, như lối ra vào đường ĐT.965 hay hơn 1km đoạn cuối tuyến tại phường Phước Tân, đã được thảm nhựa và hoàn thiện vỉa hè lát gạch.

Sắp hoàn thành tuyến đường gần 4.000 tỷ xuyên rừng ngập mặn, kết nối đến cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam- Ảnh 3.

Đoạn cuối tuyến cơ bản đã hoàn thành. Ảnh: Báo Dân trí

Khi hoàn thành, đường 991B sẽ trở thành trục giao thông huyết mạch giúp giảm tải cho Quốc lộ 51, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa từ cụm cảng Cái Mép - Thị Vải đến các tuyến cao tốc liên vùng như Biên Hòa - Vũng Tàu, Bến Lức - Long Thành và tuyến ven biển ĐT.994. Đây được xem là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển hệ thống cảng biển và logistics quốc gia, đồng thời góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa Cái Mép - Thị Vải trở thành cảng trung chuyển quốc tế quy mô hàng đầu khu vực, gắn với định hướng hình thành khu thương mại tự do và trung tâm logistics cấp quốc gia trong tương lai.

T.H

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top