Aa

Sắp khởi công cao tốc xuyên rừng hơn 18.000 tỷ, trợ giúp đắc lực cho cung đường đèo 108 khúc cua

Thứ Năm, 20/11/2025 - 21:30

Tuyến đường này khi được triển khai và hoàn thiện cũng sẽ góp phần quan trọng trong rút ngắn quãng đường TP. HCM - Đà Lạt từ 7 giờ xuống còn hơn 3 giờ.

Tỉnh Lâm Đồng đang chuẩn bị để khởi công cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc vào ngày 19/12/2025, nhân kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến (19/12/1946 - 19/12/2025) và chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án xây dựng số 1 - cơ quan được giao làm chủ đầu tư dự án, đơn vị đang hoàn tất hồ sơ mời thầu và quy trình lựa chọn nhà đầu tư. Dự kiến dự án được phê duyệt kết quả đấu thầu trước ngày 3/12/2025 và hoàn thành bàn giao mặt bằng khu vực khởi công trước ngày 30/11/2025.

Sắp khởi công cao tốc xuyên rừng hơn 18.000 tỷ, trợ giúp đắc lực cho cung đường đèo 108 khúc cua- Ảnh 1.

Sơ đồ, hướng tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc. Ảnh: Báo Pháp Luật TP. HCM

Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc có chiều dài 65,88km, tổng mức đầu tư 18.002 tỷ đồng, được triển khai theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Trong đó, vốn Nhà nước tham gia khoảng 6.500 tỷ đồng, còn lại 11.500 tỷ đồng do nhà đầu tư huy động. Tuyến đường được thiết kế 4 làn xe, nền đường rộng 22m, tốc độ tối đa 80–100 km/h, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác quý IV/2027.

Điểm đầu dự án tại Km59+798,33 (kết nối với cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, tỉnh Đồng Nai), điểm cuối tại Km125+675 (giao với đường Nguyễn Văn Cừ, tỉnh Lâm Đồng). Tổng diện tích sử dụng đất của dự án hơn 500ha, trong đó tỉnh Đồng Nai chiếm 86,34ha, tỉnh Lâm Đồng 414ha. Đáng chú ý, diện tích chuyển đổi mục đích sử dụng rừng khoảng 145,69ha, gồm 100,5ha rừng tự nhiên và 45,19ha rừng trồng.

Phần lớn chiều dài tuyến (khoảng 54km) đi qua địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Sau khi hoàn thành, cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc sẽ kết nối trực tiếp với cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, hình thành trục cao tốc xuyên Nam Tây Nguyên, giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ TP. HCM đến trung tâm tỉnh Lâm Đồng từ 7h xuống còn khoảng 3-3,5 giờ.

Sắp khởi công cao tốc xuyên rừng hơn 18.000 tỷ, trợ giúp đắc lực cho cung đường đèo 108 khúc cua- Ảnh 2.

Tuyến đường sẽ được khởi công vào tháng 12 tới. Ảnh minh họa

Tuyến cao tốc này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc giảm tải cho Quốc lộ 20, nhất là đoạn đèo Bảo Lộc, là nơi thường xuyên xảy ra ùn tắc, sạt lở và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn trong mùa mưa. Với thiết kế hiện đại, tuyến đường sẽ có hầm xuyên núi, cầu vượt đèo cùng hệ thống giám sát an toàn giao thông, bảo đảm lưu thông thông suốt quanh năm, phục vụ cả mục tiêu phát triển kinh tế - du lịch và an ninh - quốc phòng vùng Nam Tây Nguyên.

Đèo Bảo Lộc hiện dài khoảng 10km, có 108 khúc cua, chênh lệch độ cao gần 550m, được ví như "cung đường thử thách" của các tài xế đường dài. Được đưa vào sử dụng từ năm 1973, tuyến đèo vừa mang giá trị lịch sử, vừa là điểm tham quan nổi tiếng của Lâm Đồng, song cũng là nút thắt giao thông lớn nhất trên hành trình từ TP. HCM đi Đà Lạt. Vì vậy, việc triển khai cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc được kỳ vọng sẽ giảm đáng kể lưu lượng xe qua đèo Bảo Lộc hiện hữu, thay đổi căn bản hạ tầng giao thông kết nối vùng, góp phần mở rộng không gian phát triển đô thị, logistics và du lịch cho cả khu vực Nam Tây Nguyên.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top