Aa

Sắp khởi công xây dựng thêm một cây cầu mới vượt sông Thái Bình, là thành phần của dự án 19.000 kết nối Đông - Tây Hải Phòng

Thứ Bảy, 18/10/2025 - 11:41

Dự án tuyến đường tốc độ cao hơn 19.000 tỷ kết nối Đông - Tây TP. Hải Phòng được định hướng là trục giao thông chiến lược, mở rộng không gian phát triển đô thị về phía Tây sau hợp nhất hành chính.

UBND TP. Hải Phòng vừa giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Tây Hải Phòng làm chủ đầu tư, thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư Dự án xây dựng cầu Bùi Thị Xuân và đường dẫn, đồng thời lập, trình thẩm định, phê duyệt chủ trương và tổ chức triển khai dự án theo đúng quy định. Các Sở Tài chính, Xây dựng, Nông nghiệp và Môi trường được giao phối hợp, hướng dẫn Ban Quản lý dự án thực hiện các thủ tục liên quan, đảm bảo tiến độ và tuân thủ quy định của pháp luật.

Cầu Bùi Thị Xuân vượt sông Thái Bình là hạng mục quan trọng trong tuyến đường tốc độ cao kết nối Đông - Tây TP. Hải Phòng, được định hướng là trục giao thông chiến lược, mở rộng không gian phát triển đô thị về phía Tây sau hợp nhất hành chính. 

Theo phương án do Sở Xây dựng đề xuất, tuyến đường có tổng chiều dài 23,5km, mặt cắt ngang nền đường 68m. Điểm đầu tại nút giao giữa đường Vành đai I TP. Hải Dương (cũ) với đường dẫn cầu Bùi Thị Xuân, kết nối với đường tỉnh 390; điểm cuối tại nút giao quốc lộ 10 với đường Nguyễn Trường Tộ, giáp Khu công nghiệp An Dương. Tổng mức đầu tư khái toán khoảng 19.129 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng chiếm hơn 4.500 tỷ đồng. Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường trục đô thị tốc độ cao, hiện đại, đáp ứng yêu cầu lưu thông lâu dài, kết nối giao thông đối ngoại và nội đô.

Sắp khởi công xây dựng thêm một cây cầu mới vượt sông Thái Bình, là thành phần của dự án 19.000 kết nối Đông - Tây Hải Phòng- Ảnh 1.

Dự kiến vị trí xây dựng cầu Bùi Thị Xuân phía bờ phường Hải Dương nối sang phường Nam Đồng. Ảnh: Báo Hải Phòng

Tại buổi khảo sát và nghe báo cáo phương án đầu tư mới đây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hải Phòng Lê Anh Quân khẳng định việc đầu tư tuyến đường là hết sức cần thiết và đã được Thành ủy, HĐND, UBND thành phố thống nhất đưa vào danh mục công trình trọng điểm giai đoạn 2026 + 2030. Theo ông Quân, tuyến đường không chỉ mang ý nghĩa giao thông thuần túy mà còn mang giá trị chính trị, văn hóa, góp phần mở rộng không gian phát triển, tăng cường kết nối vùng và thúc đẩy đô thị hóa khu vực phía Tây thành phố. Thành phố nhất quán quan điểm đầu tư tuyến đường với chức năng là trục đô thị tốc độ cao, quy mô hiện đại, đáp ứng tầm nhìn lâu dài.

Tuy nhiên, với tổng mức đầu tư hơn 19.000 tỷ đồng, thách thức lớn nhất hiện nay là tìm ra phương án huy động nguồn vốn phù hợp. Nếu đầu tư theo hình thức BT hoặc BT kết hợp ngân sách, Hải Phòng cần lựa chọn được nhà đầu tư có đủ tiềm lực tài chính, công nghệ và kinh nghiệm để đảm bảo tiến độ. Bên cạnh đó, thành phố cũng đang xem xét khả năng huy động vốn vay ODA hoặc từ Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) nhằm bảo đảm tính khả thi cho dự án.

Trước một dự án đặc biệt quan trọng, mang tính chiến lược trong việc kết nối không gian đô thị và giao thông liên vùng, Hải Phòng được kỳ vọng sẽ có những quyết sách táo bạo, đột phá để đưa thành phố phát triển đúng với tầm nhìn và khát vọng. Việc tận dụng tối đa cơ chế, chính sách đặc thù được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết 226 cùng Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân, kết hợp sự hỗ trợ từ Trung ương, sẽ là “đòn bẩy” quan trọng giúp dự án sớm được triển khai, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Hải Phòng trở thành trung tâm công nghiệp, logistics và đô thị biển hàng đầu phía Bắc.

(Tổng hợp)

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top