Cầu Phước Khánh bắc qua sông Lòng Tàu, là 1 trong 2 hạng mục then chốt trên tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, đang bước vào giai đoạn thi công khẩn trương sau nhiều năm đình trệ. Công trình dài hơn 3km, rộng gần 22m, được thiết kế theo dạng dây văng với độ tĩnh không 55m, trở thành cây cầu có độ cao thông thuyền lớn nhất trong các cầu dây văng tại Việt Nam cùng với cầu Bình Khánh.

Công trường cầu Phước Khánh thời điểm tháng 9. Ảnh: Danh Quỳnh
Sau giai đoạn gián đoạn từ năm 2020, khi đã đạt hơn 80% khối lượng do vướng mắc vốn, đến tháng 5/2025, dự án được tái khởi động dưới tên gói thầu J3.1, do liên danh Công ty Cổ phần Xây dựng hạ tầng Bắc Trung Nam và Công ty TNHH Freyssinet Việt Nam đảm nhận. Gói thầu có giá trị hơn 635 tỷ đồng, thời gian thi công 450 ngày, bao gồm các hạng mục dầm chủ, bản mặt cầu, hệ thống cáp văng, lan can, dải phân cách, trải nhựa và hệ thống chiếu sáng.
Thời điểm giữa tháng 9/2025, công trường hai bên bờ Cần Giờ (TP. HCM) và Nhơn Trạch (Đồng Nai) diễn ra sôi động với hàng trăm kỹ sư, công nhân làm việc 3 ca liên tục.

Đơn vị thi công đang tích cực triển khai dự án. Ảnh: Báo Xây Dựng
Đại diện Ban Quản lý dự án đường cao tốc phía Nam (VEC) cho biết, các đốt cầu tại trụ P15, P16 sẽ hoàn thành trong tháng 7/2026, bảo đảm mốc thông xe toàn tuyến. Trước đó, cầu Bình Khánh - cây cầu dây văng còn lại của cao tốc Bến Lức - Long Thành đã hoàn tất thi công và thử tải thành công, tạo điều kiện để hoàn chỉnh tuyến cao tốc dài 57,8km.
Khi cầu Phước Khánh đi vào khai thác, toàn tuyến Bến Lức - Long Thành sẽ chính thức được nối thông từ Tây Ninh, TP. HCM qua Đồng Nai, kết nối trực tiếp với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và sân bay quốc tế Long Thành - siêu sân bay của Việt Nam với tổng vốn hơn 16 tỷ USD. Tuyến cao tốc quy mô 4 làn xe, tốc độ tối đa 100km/h này được kỳ vọng sẽ trở thành trục giao thông huyết mạch kết nối Đông - Tây Nam Bộ, giảm tải áp lực cho TP. HCM và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho toàn vùng.