HĐND tỉnh Đồng Nai mới thông qua các nghị quyết giao UBND TP. HCM làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án đầu tư xây dựng cầu Phú Mỹ 2; đồng thời giao UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cầu Cát Lái và cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2).
Dự kiến, các dự án này sẽ triển khai trong giai đoạn 2025-2028.
Theo đó, dự án xây dựng cầu Cát Lái và tuyến đường hai đầu cầu được thiết kế theo tiêu chuẩn đường trục chính đô thị, vận tốc 80km/h, mặt cắt ngang gồm 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.
Điểm đầu dự án nằm trên đường Nguyễn Thị Định (cách nút giao Mỹ Thủy khoảng 400m, thuộc phường Cát Lái, TP. HCM), điểm cuối kết nối vào đường cao tốc Bến Lức - Long Thành (thuộc xã Đại Phước, tỉnh Đồng Nai).

Phối cảnh cầu Cát Lái. Nguồn ảnh: Internet
Dự án có tổng chiều dài 11,642km; trong đó phần cầu dài khoảng 3,07km (cầu dẫn phía TP. HCM dài 1.140m, cầu chính 800m, cầu dẫn phía Đồng Nai 1.129m). Đoạn đường phía TP. HCM dài khoảng 972m, phía Đồng Nai khoảng 7,6 km.
Tổng mức đầu tư dự án là 20.524 tỷ đồng, gồm 3 dự án thành phần.
Cụ thể, dự án thành phần 1 xây dựng cầu Cát Lái và đường dẫn nối từ sau trạm thu phí cầu Cát Lái đến cao tốc Bến Lức - Long Thành, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 12.564 tỷ đồng (đã gồm chi phí lãi vay khoảng 1.248 tỷ đồng) do UBND tỉnh Đồng Nai đầu tư theo hình thức BT, thanh toán bằng tiền.
Dự án thành phần 2 giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 2.985 tỷ đồng, sử dụng ngân sách tỉnh.
Dự án thành phần 3 giải phóng mặt bằng và đầu tư mở rộng đường Nguyễn Thị Định (TP. HCM), sơ bộ tổng mức đầu tư 4.975 tỷ đồng (gồm chi phí lãi vay khoảng 461 tỷ đồng) do UBND TP. HCM thực hiện.
Đối với cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2), dự án và tuyến đường hai đầu cầu có tiêu chuẩn đường trục chính đô thị, vận tốc thiết kế 80km/h; mặt cắt ngang 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.
Điểm đầu dự án giao với đường Vành đai 3 - TP. HCM tại nút giao Gò Công (phường Long Phước, TP. HCM). Điểm cuối kết nối với Quốc lộ 51 (phường Tam Phước, tỉnh Đồng Nai).
Tổng chiều dài toàn tuyến là 11,8km. Trong đó, phần cầu dài 2,34km (cầu chính là cầu đúc hẫng cân bằng); đường dẫn phía TP. HCM dài khoảng 4,8km (lộ giới 60m) và phía Đồng Nai dài khoảng 4,8 km (lộ giới 60m).
Tổng mức đầu tư dự án là 11.758 tỷ đồng, gồm 3 dự án thành phần.
Cụ thể, dự án thành phần 1 xây dựng cầu Long Hưng và tuyến đường ĐT.777B nối đến nút giao Quốc lộ 51, sơ bộ tổng mức đầu tư 6.411 tỷ đồng, do UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện theo hình thức BT thanh toán bằng tiền.
Dự án thành phần 2 giải phóng mặt bằng toàn bộ tuyến đường phía Đồng Nai, sơ bộ tổng mức đầu tư 724 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách tỉnh.
Dự án thành phần 3 xây dựng đường nối từ nút giao Gò Công đến cầu Long Hưng, sơ bộ tổng mức đầu tư 4.218 tỷ đồng, do UBND TP. HCM thực hiện.

Phối cảnh cầu Phú Mỹ. Nguồn ảnh: Internet
Đối với cầu Phú Mỹ 2, dự án và tuyến đường hai đầu cầu được thiết kế theo tiêu chuẩn đường trục chính đô thị, vận tốc 80 km/h; mặt cắt ngang gồm 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Điểm đầu nối với đường Nguyễn Hữu Thọ (TP. HCM), điểm cuối kết nối với đường 25C (tỉnh Đồng Nai).
Tổng chiều dài dự án khoảng 14,8 km (TP. HCM khoảng 4,6km; Đồng Nai khoảng 10,2km). Riêng phần cầu dài khoảng 4,67km (cầu chính dây văng khoảng 600m; cầu dẫn phía TP. HCM khoảng 2,93 km; phía Đồng Nai khoảng 1,14km).
Tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 16.445 tỷ đồng, thực hiện tại xã Nhà Bè (TP. HCM) và xã Đại Phước (tỉnh Đồng Nai).