Bất chấp bối cảnh đang trong cao điểm của mùa mưa, hàng trăm kỹ sư cũng như công nhân vẫn bám công trường ngày đêm, đẩy nhanh tiến độ thi công với quyết tâm hoàn thiện dự án theo đúng kế hoạch, giúp mở ra kỳ vọng mới về một trục kết nối mới cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Cầu Đại Ngãi 1 - cầu dây văng lớn thứ 2 Việt Nam là một phần trong Dự án cầu Đại Ngãi; có phần cầu chính dài 2,59km với mặt cầu rộng 21,5m. Đây được xem là một trong những công trình giao thông quan trọng nhất của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Đại công trường thi công cầu Đại Ngãi 1 đang diễn ra nhộn nhịp. Ảnh: Báo Vietnamnet
Ghi nhận mới nhất trên TTXVN, trên công trường hiện nay đang huy động hơn 400 cán bộ, kỹ sư, công nhân cùng 150 thiết bị chuyên dụng, trong đó có máy khoan cọc nhồi cỡ lớn, cần cẩu 300 tấn cùng sà lan 5.000 tấn; 30 mũi thi công triển khai đồng loạt nhằm đảm bảo tiến độ.
Theo chia sẻ của Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả, ông Cao Ngọc Nam khẳng định khối lượng thi công lớn cùng yêu cầu kỹ thuật cao được cho là thách thức, hiện đơn vị đang tập trung tối đa nguồn lực, đặc biệt các thiết bị hiện đại nhằm rút ngắn thời gian thi công nhưng vẫn đảm bảo chất lượng an toàn và tuyệt đối nhất.

Sau khi hoàn thành, cầu Đại Ngãi 1 sẽ góp phần làm giảm áp lực giao thông và rút ngắn thời gian di chuyển giữa các địa phương. Ảnh: TTXVN
Đại diện Tập đoàn Đèo Cả khẳng định sau khi cầu Đại Ngãi 1 hoàn thành được kỳ vọng sẽ góp phần làm giảm áp lực giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển giữa các địa phương, đồng thời tạo động lực phát triển mới đối với toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Cầu Đại Ngãi 1 là hạng mục chính của gói thầu 15XL thuộc dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi, tổng giá trị xây lắp 3.907 tỷ đồng.
Công trình này được thiết kế theo kết cấu dây văng cấp đặc biệt với tổng chiều dài hơn 3km, trong đó phần cầu chính dài 2,59km, rộng 21,5m, bắc qua luồng Định An của sông Hậu.
Báo cáo của Ban Điều hành cho thấy, hiện nay toàn bộ cọc khoan nhồi đường kính 1,5m của cầu cùng với 6 bệ trụ, 2 thân trụ, 1 xà mũ và 25/28 dầm Super T đã thi công xong.

Phối cảnh Dự án cầu Đại Ngãi 1. Ảnh minh họa
Theo dự kiến, Tết âm lịch 2026, cầu sẽ được hoàn thiện toàn bộ thân trụ và xà mũ, mục tiêu thi công kết cấu phần trên trong năm mới.
Dự án cầu Đại Ngãi nằm trên Quốc lộ 60 có tổng chiều dài toàn tuyến sau khi điều chỉnh đạt 27,44km, trong đó phần cầu dài 3,42km gồm hai cây cầu chính: Cầu Đại Ngãi 1 dài 2,56km và cầu Đại Ngãi 2 dài 0,86km.
Cây cầu có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 7.962 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Công trình cơ bản sẽ hoàn thành vào năm 2027 và đưa vào khai thác đồng bộ trong năm 2028.
Công trình gồm 2 hạng mục trọng yếu: Cầu Đại Ngãi 1 nối từ xã Lưu Nghiệp Anh (Vĩnh Long) đến xã An Thạnh (TP. Cần Thơ) và cầu Đại Ngãi 2 kết nối xã Đại Ngãi và An Thạnh (TP. Cần Thơ).
Sau khi hoàn thành, cầu Đại Ngãi sẽ là một trong những mắt xích quan trọng trên tuyến Quốc lộ 60, giúp rút ngắn hơn 80km quãng đường di chuyển so với tuyến Quốc lộ 1 khi đi từ Cà Mau, Sóc Trăng, Cần Thơ đến TP. HCM và ngược lại.
Công trình không những giúp xóa bỏ những điểm phà vượt sông tồn tại nhiều năm mà qua mà còn góp phần nâng cao năng lực vận tải cũng như mở rộng giao thương, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.