Sở Xây dựng TP. HCM vừa có văn bản kiến nghị UBND Thành phố sớm chấp thuận chủ trương nghiên cứu đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Tất Thành và xây mới cầu thay thế cầu Tân Thuận 1 - cây cầu hơn 100 năm tuổi, từng là biểu tượng giao thương của khu Nam.
Theo đề xuất, tuyến đường Nguyễn Tất Thành sẽ được mở rộng với chiều dài khoảng 2,5km, bắt đầu từ cầu Khánh Hội và kết thúc tại cầu Tân Thuận. Dự án bao gồm việc xây dựng cầu mới thay thế cầu Tân Thuận 1, mở rộng mặt đường từ 6 đến 8 làn xe, đồng thời xây dựng hầm chui Hoàng Diệu quy mô tối thiểu 4 làn xe. Tổng mức đầu tư dự kiến 2.950 tỷ đồng.
Sở Xây dựng kiến nghị Sở Tài chính tham mưu UBND TP. HCM bố trí vốn chuẩn bị đầu tư, đồng thời giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông triển khai công tác chuẩn bị trong tháng 10/2025.

Cầu Tân Thuận 1 được người Pháp xây dựng từ năm 1905, hiện đã xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: Báo Phụ Nữ
Cầu Tân Thuận 1 được người Pháp xây dựng từ năm 1905, nối phường Tân Thuận (quận 7 cũ) với phường Xóm Chiếu (quận 4 cũ), từng là “cửa ngõ vàng” dẫn vào trung tâm Sài Gòn. Cầu dài 241m, rộng 8m, quy mô 2 làn xe, kết cấu dàn thép vòm cong đặc trưng đã trở thành hình ảnh quen thuộc với người dân thành phố.
Sau hơn một thế kỷ sử dụng, cầu đã xuống cấp nghiêm trọng: lan can gỉ sét, mặt cầu hư hỏng, hệ thống dây điện - dây cáp chằng chịt buộc tạm bợ dọc thành cầu, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Phía dưới gầm, nhiều thanh sắt rỗng bị ăn mòn, tạo thành nơi trú ngụ cho chim bồ câu.
Dù từng được sửa chữa và nâng tải trọng lên 30 tấn năm 2008, đến nay cầu chỉ cho phép phương tiện dưới 10 tấn lưu thông một chiều từ Tân Thuận sang Xóm Chiếu. Báo cáo kiểm định mới nhất của Sở Xây dựng cho thấy cầu không còn đủ khả năng khai thác tải trọng HL93 (tương đương 11,5 tấn đối với cầu đường bộ).
Theo Sở Xây dựng TP. HCM, việc thay thế cầu Tân Thuận 1 là cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông và đồng bộ với định hướng mở rộng tuyến Nguyễn Tất Thành. Cầu mới dự kiến xây dựng song song với cầu hiện hữu, quy mô lớn hơn, tải trọng cao hơn, thiết kế hiện đại và mang đậm yếu tố thẩm mỹ đô thị sông nước.
Đáng chú ý, phương án đầu tư cũng tính đến việc bảo tồn hoặc tái hiện hình ảnh cầu Tân Thuận cũ như một dấu ấn lịch sử, gắn kết ký ức đô thị của người Sài Gòn.
Cầu Tân Thuận 1 nằm song song với cầu Tân Thuận 2 (xây năm 2005) và gần cống ngăn triều thuộc dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng. Khi cầu mới và tuyến Nguyễn Tất Thành được mở rộng lên 6–8 làn xe, trục kết nối từ trung tâm thành phố qua quận 7 và đường Nguyễn Văn Linh sẽ trở nên thông suốt, góp phần giảm áp lực giao thông khu Nam, đồng thời mở ra không gian phát triển mới dọc bờ sông Sài Gòn.