Aa

Sau vụ cháy bãi xe, Hà Nội chi hơn 2,6 tỷ đồng khắc phục hư hỏng cầu Vĩnh Tuy

Thứ Tư, 08/10/2025 - 15:34

Mục tiêu của dự án là khôi phục khả năng chịu lực của dầm, trụ, đảm bảo an toàn công trình và giao thông lâu dài. Tổng chi phí sửa chữa hơn 2,6 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ tháng 10-12/2025.

Sở Xây dựng TP. Hà Nội vừa thông báo kết quả thẩm định dự án sửa chữa kết cấu đường dẫn cầu Vĩnh Tuy bị hư hỏng sau vụ cháy bãi xe dưới gầm cầu.

Theo thông báo kết quả thẩm định báo cáo kinh tế - kỹ thuật dự án sửa chữa nhánh Ramp CV1C cầu Vĩnh Tuy, Sở Xây dựng cho biết nhánh Ramp CV1C (từ cầu Vĩnh Tuy xuống đê Nguyễn Khoái) đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau vụ cháy bãi xe dưới gầm cầu xảy ra ngày 30/8/2025, cần được thực hiện bằng một dự án sửa chữa độc lập.

Mục tiêu của dự án là khôi phục khả năng chịu lực của dầm, trụ, đảm bảo an toàn công trình và giao thông lâu dài. Tổng chi phí sửa chữa hơn 2,6 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ tháng 10-12/2025.

Hà Nội chi hơn 2,6 tỷ đồng để sửa chữa cầu Vĩnh Tuy. Nguồn ảnh: VOV

Hà Nội chi hơn 2,6 tỷ đồng để sửa chữa cầu Vĩnh Tuy. Nguồn ảnh: VOV

Cụ thể, theo Sở Xây dựng Hà Nội, đối với nhịp N1 và N2 thuộc nhánh Ramp CV1C cùng các trụ T2CV1C, T3CV1C, phần bê tông bị hư hỏng sẽ được đục bỏ và phun bê tông cường độ cao để hoàn trả. Riêng nhịp N1, sau khi phun bê tông, đơn vị thi công sẽ căng cáp dự ứng lực để tăng khả năng chịu lực.

Tại nhịp N1 (tính từ mố M1CV1C đến trụ T2CV1C), đơn vị thi công sẽ đục tẩy phần bê tông bị ảnh hưởng bởi đám cháy, khoan cấy cốt thép, bổ sung lưới cốt thép D14 liên kết với cốt thép hiện trạng, phun vữa bê tông cường độ 45MPa hoàn trả với độ dày trung bình 120mm, sau đó hoàn thiện bề mặt.

Ở đáy dầm nhịp N1, sẽ căng 8 bó cáp dự ứng lực, bổ sung 2 ụ neo cáp ở mỗi đầu và 2 dầm ngang chuyển hướng, liên kết bằng cốt thép khoan cấy với đáy dầm.

Với nhịp N2 (từ trụ T2CV1C đến T3CV1C), phần bê tông bị ảnh hưởng sẽ được đục tẩy với độ sâu trung bình 60mm, khoan cấy cốt thép, bổ sung lưới cốt thép D10, phun vữa bê tông cường độ 45MPa hoàn trả dày trung bình 60mm, rồi hoàn thiện bề mặt.

Đối với trụ T2 nhánh Ramp CV1C, phần bê tông bị ảnh hưởng sẽ được đục tẩy sâu trung bình 60mm, khoan cấy cốt thép, bổ sung lưới D10, phun vữa bê tông cường độ 35MPa hoàn trả, sau đó hoàn thiện bề mặt.

Trước đó, tối 30/8, bãi giữ xe tại số 335 Nguyễn Khoái (dưới chân cầu Vĩnh Tuy) bốc cháy dữ dội, thiêu rụi khoảng 500 xe máy trên diện tích 300m2. Hiện khu vực này đang bị phong tỏa để phục vụ công tác điều tra nguyên nhân vụ cháy.

Được biết, cầu Vĩnh Tuy được khánh thành và đưa vào khai thác năm 2009, là một trong những công trình trọng điểm kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Công trình có tổng mức đầu tư gần 3.600 tỷ đồng, dài 5,8km, trong đó phần cầu vượt sông Hồng dài 3,7km, mặt cắt ngang giai đoạn 1 rộng 19,25m.

Cầu được xây dựng bằng kết cấu bê-tông cốt thép và bê-tông dự ứng lực, phần cầu chính vượt sông sử dụng kết cấu dầm đúc hẫng gồm 8 nhịp dài gần 1km. Từ khi đưa vào sử dụng, cầu Vĩnh Tuy đã góp phần quan trọng kết nối trung tâm Thủ đô với khu vực phía Bắc và Đông Bắc, giảm tải áp lực giao thông cho cầu Chương Dương và cầu Long Biên.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top