Aa

Sẽ bố trí thêm hơn 1.000 tỷ cho giải phóng mặt bằng tuyến đường kết nối sân bay lớn nhất miền Bắc với Thủ đô

Thứ Ba, 30/09/2025 - 07:50

HĐND TP. Hà Nội vừa phê duyệt điều chỉnh, nâng tổng mức đầu tư dự án thu hồi đất và giải phóng mặt bằng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình về Thủ đô.

Tại kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 26), HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Nghị quyết phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng của dự án xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình về Thủ đô Hà Nội (đoạn trên địa bàn Hà Nội).

Theo đó, đại diện UBND TP. Hà Nội cho biết, dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng nói trên được chia thành 2 dự án thành phần.

Hình ảnh tại kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 26) của HĐND TP. Hà Nội. Nguồn ảnh: Báo Kinh tế Đô thị

Hình ảnh tại kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 26) của HĐND TP. Hà Nội. Nguồn ảnh: Báo Kinh tế Đô thị

Cụ thể, dự án thành phần 1 Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn huyện Gia Lâm do UBND huyện Gia Lâm (cũ) làm chủ đầu tư với tổng kinh phí dự kiến khoảng 6.420 tỷ đồng.

Dự án thành phần thành phần 2 bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn huyện Đông Anh, do UBND huyện Đông Anh làm chủ đầu tư với tổng vốn hơn 7.619 tỷ đồng.

Theo tờ trình, UBND TP. Hà Nội đề xuất điều chỉnh dự án thành phần 1 mở rộng phạm vi triển khai tại xã Thuận An, xã Phù Đổng (Hà Nội) và phường Từ Sơn, phường Phù Khê (tỉnh Bắc Ninh). UBND xã Phù Đổng được giao làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư mới là 7.457 tỷ đồng.

Dự án thành phần 2 sẽ triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại xã Đông Anh và xã Thư Lâm (Hà Nội).

UBND TP. Hà Nội cho rằng, việc điều chỉnh nhằm bổ sung khối lượng giải phóng mặt bằng đoạn tuyến dài 1,62km nằm xen kẹt giữa hai địa phương vào dự án thành phần 1, vốn đã được HĐND TP. phê duyệt tại Nghị quyết số 428/NQ-HĐND.

Báo cáo thẩm tra, Ban Đô thị đề nghị UBND TP. Hà Nội làm rõ tiến độ bố trí vốn, khả năng cân đối nguồn vốn, cũng như cơ sở xác định tổng mức đầu tư tăng từ 6.420 tỷ đồng lên 7.457 tỷ đồng (tăng 1.036 tỷ đồng) do bổ sung đoạn tuyến 1,62km trên địa bàn Bắc Ninh.

Đại diện UBND TP. Hà Nội đã báo cáo, tiếp thu và giải trình các nội dung mà Ban HĐND thành phố nêu. Sau khi thảo luận, HĐND TP. Hà Nội đã biểu quyết thông qua nghị quyết.

Ngoài ra, tại kỳ họp, HĐND TP. Hà Nội cũng thống nhất chủ trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định giao UBND TP. Hà Nội làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án xây dựng tuyến đường kết nối Vành đai 4 (đoạn qua Hà Nội) với Vành đai 5 (đoạn qua tỉnh Ninh Bình).

Đây là dự án nhóm B, hình thức đầu tư công, tổng mức đầu tư sơ bộ 840 tỷ đồng từ ngân sách thành phố. Dự kiến dự án sẽ triển khai trong giai đoạn 2026-2028.

Được biết, tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình về Hà Nội là một trong những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia. Tuyến có chiều dài khoảng 35km, mặt cắt ngang 120m, tổng mức đầu tư hơn 71.150 tỷ đồng. Điểm đầu tại sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh), điểm cuối tại nút giao đường dẫn cầu Tứ Liên với đường Vành đai 3 (Hà Nội).

Đoạn tuyến qua địa phận Hà Nội dài 14km, chi phí dự kiến 42.450 tỷ đồng. Trong đó, khoảng 7km từ ranh giới Bắc Ninh đến nút giao cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn sẽ được xây dựng mới; 7km còn lại trùng với tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên và Vành đai 3 sẽ mở rộng từ 35m lên 120m.

Cảng hàng không quốc tế Gia Bình đã được Bộ Xây dựng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể, mở rộng diện tích lên 1.960ha, chính thức vượt Nội Bài về quy mô, trở thành sân bay lớn nhất miền Bắc, lớn thứ hai cả nước sau Long Thành.

Theo quy hoạch giai đoạn 2021-2030, Gia Bình đạt tiêu chuẩn sân bay cấp 4E, có công suất thiết kế khoảng 30 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm, khai thác các loại máy bay thân rộng như B777, B787, A350 cùng dòng A321 và máy bay chuyên cơ.

Tầm nhìn đến năm 2050, công suất của sân bay sẽ tăng lên 50 triệu hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Các đường cất/hạ cánh sẽ áp dụng tiêu chuẩn tiếp cận CAT III, cho phép khai thác trong điều kiện thời tiết xấu - tiêu chuẩn cao nhất trong ngành hàng không dân dụng hiện nay.
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top