Nội dung kiến nghị của cử tri tỉnh Hải Dương như sau: "Cử tri đề nghị các cơ quan chức năng cần xem xét cẩn trọng trong việc lựa chọn nhà thầu đối với dự án đường cao tốc Bắc - Nam. Thời gian qua, một số nhà thầu nước ngoài thực hiện dự án đã để xảy ra tình trạng chậm tiến độ, chất lượng công trình kém.
Tuy nhiên, không vì thế mà chúng ra không lựa chọn nhà thầu nước ngoài. Chúng ta cần phải có cơ chế chính sách, quàn lý chặt chẽ, nghiêm túc trong việc đánh giá năng lực, khả năng tài chính... trước khi lựa chọn những nhà thầu (không phân biệt nhà thầu trong nước hay nước ngoài). Đồng thời, đề nghị tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ trong quá trình thi công, tránh những trường hợp tiêu cực, lãng phí”.
Về kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT cho biết: Bộ GTVT luôn xác định năng lực, kinh nghiệm, uy tín của các nhà thầu xây lắp, tư vấn,... có ý nghĩa rất quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thi công, chất lượng các công trình giao thông.
"Thời gian qua. Bộ GTVT đã có nhiều văn bản chỉ đạo, yêu cầu các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, các cơ quan, đơn vị liên quan nghiêm túc thực hiện các quy định pháp luật về đấu thầu, đầu tư xây dựng..., để lựa chọn được các nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm và có uy tín cao thi công các công trinh giao thông", văn bản của Bộ GTVT nêu.
Trong thời gian tới, Bộ GTVT cho biết sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, khắc phục những tồn tại, hạn chế để đảm bảo chặt chẽ hơn nữa trong công tác đấu thầu, nhằm nâng cao tính cạnh tranh, công khai, minh bạch,... để có thể lựa chọn được nhà thầu đủ năng lực, kinh nghiệm xây dựng các công trình giao thông nói chung và các công trình trọng điểm quốc gia nói riêng, trong đó có Dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Đối với các Dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP): Để đảm bảo quản lý chặt chẽ chi phí đầu tư xây dựng, hạn chế tối đa việc điều chỉnh thiết kế, phát sinh khối lượng làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công xây dựng, Bộ GTVT đã phối hợp các Bộ, ngành liên quan tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật và dự toán trước khi lựa chọn Nhà đầu tư. Đồng thời, xây dựng hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu với quy định chặt chẽ về năng lực, kinh nghiệm kỹ thuật, năng lực tài chính và đưa vào nội dung của hợp đồng đầy đủ chế tài xử lý khi Nhà đầu tư có vi phạm về tiến độ, chất lượng công trình.
Theo quy định pháp luật, việc lựa chọn nhà thầu đối với dự án đầu tư theo hình thức PPP thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của Nhà đầu tư, Doanh nghiệp dự án. Tuy nhiên, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan quản lý, giám sát chặt chẽ việc lựa chọn nhà thầu của Nhà đầu tư đảm bảo nhà thầu tham gia thực hiện dự án có đủ năng lực theo quy định pháp luật, đồng thời có chế tài để yêu cầu Nhà đầu tư bổ sung, thay thế nhà thầu yếu kém về năng lực hoặc thi công chậm tiến độ...
"Với trách nhiệm của cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Nhà nước và là cơ quan trực tiếp được giao quản lý các công trình giao thông trọng điểm quốc gia. Bộ GTVT sẽ chủ động thường xuyên giám sát, kiểm tra để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án", Bộ GTVT kết luận.