Aa

Sẽ khởi công tuyến đường sắt đô thị số 5 dài gần 39km tại Hà Nội trong năm nay

Thứ Bảy, 22/02/2025 - 21:39

Dự án có chiều dài gần 39km, trong đó có 6,5km đi ngầm, 2km đi trên cao và khoảng 30km đi trên mặt đất.

Trong hội nghị Chính phủ và các địa phương diễn ra ngày 21/2, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, ông Trần Sỹ Thanh, nhấn mạnh rằng để đạt mục tiêu tăng trưởng trên 8% trong năm 2025, thành phố sẽ tập trung triển khai một loạt dự án quy mô lớn, tạo động lực phát triển cho các vùng, khu vực lân cận.

Theo đó, ông đề cập đến việc khởi công xây dựng ba cây cầu bắc qua sông Hồng (bao gồm cầu Tứ Liên, cầu Thượng Cát và cầu Trần) cùng với dự án đường sắt đô thị số 5 (Văn Cao - Hòa Lạc) trong năm nay.

Được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đôi khổ 1.435mm, tuyến đường sắt đô thị số 5 - nối các điểm Văn Cao, Ngọc Khánh, Láng và Hòa Lạc có chiều dài gần 39km, trong đó có 6,5km đi ngầm, 2km đi trên cao và khoảng 30km đi trên mặt đất.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tuyến đường này sẽ qua 21 nhà ga, gồm 6 ga ngầm (Quần Ngựa, Kim Mã, Vành đai 1, Vành đai 2, Hoàng Đạo Thúy, Vành đai 3), 1 ga trên cao (Tây Mỗ) và 14 ga mặt đất (Lê Đức Thọ, Mễ Trì, An Khánh 1, An Khánh 2, Song Phương, Sài Sơn, Quốc Oai, Ngọc Mỹ, Đồng Bụt, Đồng Trúc, Đồng Bãi, Tiến Xuân, Trại Mới, Thạch Bình).

Dự án còn bao gồm hai depot chuyên dụng phục vụ tập kết, bảo dưỡng và sửa chữa tàu, cũng như thực hiện các tác nghiệp kỹ thuật khác.

Depot số 1 tọa lạc tại xã Sơn Đồng, huyện Hoài Đức với diện tích khoảng 18ha; còn depot số 2 nằm tại xã Yên Bình, huyện Thạch Thất, có diện tích khoảng 6,9ha.

Theo kế hoạch, số lượng phương tiện sẽ tăng từ 26 đoàn tàu vào năm 2025, lên 37 đoàn vào năm 2035 và đạt 38 đoàn vào năm 2050.

Metro Văn Cao - Hòa Lạc sẽ đi qua các quận Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm cũng như các huyện Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất.

Một phần tuyến đường chạy qua khu vực trung tâm có mật độ dân cư cao, trong khi đoạn còn lại nối liền các khu đô thị đang phát triển, đặc biệt là đô thị vệ tinh Hòa Lạc.

Khi hoàn thành, tuyến số 5 sẽ tạo thành hệ thống trung chuyển hành khách với các tuyến đường sắt đô thị số 2, 3, 4, 6, 7 và 8, giúp người dân di chuyển nhanh chóng, thuận tiện từ ngoại ô vào trung tâm thành phố.

Hiện Hà Nội đã khai thác thành công hai đoạn đường sắt đô thị là tuyến 2A (đoạn Cát Linh - Hà Đông) và tuyến số 3 Nhổn - ga Hà Nội (bao gồm đoạn trên cao từ Nhổn đến ga S8, Cầu Giấy).

Theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội và Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô đến năm 2030 với tầm nhìn đến năm 2050, hệ thống đường sắt đô thị dự kiến sẽ gồm 10 tuyến với tổng chiều dài trên 410km.

Thành phố đang tiến hành điều chỉnh Quy hoạch chung, bổ sung thêm 5 tuyến đường sắt dài 200km. Như vậy, đến năm 2045 với tầm nhìn đến năm 2065, Hà Nội sẽ có 15 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài đạt 617km.

Trong kỳ họp giữa tháng 2, Quốc hội đã thông qua nghị quyết thí điểm một số cơ chế và chính sách đặc thù, nhằm thúc đẩy phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. HCM.

Cụ thể, các cơ chế này bao gồm: quy trình lập, thẩm định và quyết định đầu tư đối với dự án đường sắt đô thị theo mô hình dự án nhóm A do địa phương quản lý; thực hiện mô hình TOD cho đường sắt đô thị với quy trình đầu tư nhanh chóng; tách riêng các hạng mục bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thành dự án độc lập; cũng như lựa chọn các quy chuẩn, tiêu chuẩn phù hợp cho các tuyến đường sắt đô thị.

Theo Quy hoạch Giao thông vận tải Thủ đô, hệ thống đường sắt đô thị hiện hành bao gồm 10 tuyến, cụ thể: Tuyến số 1 nối Ngọc Hồi - Yên Viên (hơn 38km), tuyến số 2 là Nam Thăng Long (kéo dài đến Sóc Sơn, hơn 47km), tuyến số 2A nối Cát Linh - Hà Đông, kéo dài đến Xuân Mai (33km), tuyến số 3 chạy từ Nhổn - ga Hà Nội nối đến Sơn Tây (57km), tuyến số 4 từ Mê Linh - Sài Đồng - Liên Hà (54km), tuyến số 5 nối Văn Cao - Hòa Lạc (38km), tuyến số 6 nối Nội Bài - Ngọc Hồi (43km), tuyến số 7 từ Hà Đông - Mê Linh (28km), tuyến số 8 chạy từ Sơn Động - Mai Dịch nối đến Dương Xá (39km) và tuyến số 9 nối Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai (32km).

Bên cạnh đó, theo điều chỉnh Quy hoạch chung, còn bổ sung thêm 5 tuyến nữa gồm: Tuyến 1A nối Ngọc Hồi - Sân bay thứ hai phía Nam (29km), tuyến số 9 nối Mê Linh - Cổ Loa - Dương Xá (48km), tuyến số 10 nối Cát Linh - Láng Hạ - Lê Văn Lương - Yên Nghĩa (12km), tuyến số 11 nối Vành đai 2 - trục phía Nam - Sân bay thứ hai phía Nam (42km) và tuyến số 12 nối Xuân Mai - Phú Xuyên (45km).

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top