UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành Văn bản số 11051/UBND-KTN ngày 2/12/2025, chấp thuận liên danh Tổng công ty Xây dựng số 1 - CTCP (CC1), Công ty Cổ phần Đầu tư CC1 và Công ty Cổ phần Hạ tầng và Năng lượng miền Nam là nhà đầu tư lập hồ sơ đề xuất Dự án Xây dựng cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2) theo phương thức đối tác công tư (PPP). Quyết định được đưa ra sau khi tỉnh xem xét đề nghị của nhà đầu tư và ý kiến thẩm định của Sở Tài chính.
Theo văn bản, liên danh nhà đầu tư sẽ chịu trách nhiệm lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, tự bố trí kinh phí và chấp nhận rủi ro nếu dự án không được phê duyệt. Trường hợp liên danh không được lựa chọn, nhà đầu tư trúng tuyển sẽ hoàn trả các chi phí hợp lệ. Thời hạn nộp hồ sơ là trước ngày 7/12/2025, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh là đơn vị tiếp nhận và phối hợp xử lý.
UBND tỉnh Đồng Nai đồng thời giao Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Môi trường cùng các đơn vị liên quan thẩm định các thủ tục về quy hoạch, xây dựng, đất đai, môi trường để bảo đảm dự án đáp ứng đầy đủ yêu cầu pháp lý. Liên danh nhà đầu tư được yêu cầu phối hợp với các Sở, ngành và địa phương trong quá trình hoàn thiện hồ sơ.

Vị trí xây dựng cầu Long Hưng. Ảnh: Internet
Dự án cầu Long Hưng và tuyến đường dẫn hai đầu cầu có chiều dài gần 12km, trong đó cầu chính dài hơn 2,3km. Tuyến bắt đầu từ nút giao Gò Công (kết nối với đường Vành đai 3 TP. HCM) và kết thúc tại Quốc lộ 51, xã An Phước, tỉnh Đồng Nai. Tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 11.700 tỷ đồng, mục tiêu hoàn thành vào năm 2026.
Đáng chú ý, Đồng Nai và TP. HCM đã thống nhất chia thành hai dự án độc lập nhằm đẩy nhanh tiến độ. Đồng Nai phụ trách xây dựng cầu Long Hưng và đường dẫn phía tỉnh theo hình thức PPP, bao gồm công tác giải phóng mặt bằng. TP. HCM đảm nhận tuyến đường từ nút giao Gò Công đến cầu Long Hưng bằng nguồn vốn đầu tư công từ ngân sách thành phố.

cầu Long Hưng được kỳ vọng trở thành tuyến kết nối chiến lược giữa TP. HCM và Đồng Nai. Ảnh minh họa
Khi hoàn thành, cầu Long Hưng được kỳ vọng trở thành tuyến kết nối chiến lược giữa TP. HCM và Đồng Nai, giảm tải cho cầu Đồng Nai hiện hữu - điểm nóng giao thông trong nhiều năm qua. Công trình sẽ kết nối đồng bộ với Vành đai 2, Vành đai 3, Xa lộ Hà Nội, Hương lộ 2 và Quốc lộ 51, tạo hành lang giao thương trực tiếp giữa sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành, đồng thời tăng năng lực vận chuyển hàng hóa qua khu vực Đông Nam Bộ.
Ngoài vai trò giao thông, dự án còn mở ra dư địa phát triển mạnh cho các khu đô thị ven sông Đồng Nai như Long Hưng, Amata, khu đô thị golf Long Thành và đặc biệt là đại đô thị Aqua City. Đại dự án này do Novaland phát triển từ năm 2019, quy mô gần 1.000ha với 5 phân khu lớn gồm Aqua City, Aqua Riverside, Aqua Waterfront City, Aqua City Phoenix Island và Aqua Marina City. Khi cầu Long Hưng đưa vào khai thác, trục đô thị ven sông hứa hẹn sẽ phát triển mạnh mẽ, tạo sức lan tỏa cho thị trường bất động sản cả vùng.
Sau khi thực hiện sáp nhập tỉnh thành, quy mô kinh tế của các địa phương cũng có sự thay đổi đáng kể. Cụ thể, TP. HCM vẫn đứng đầu với GRDP đạt 2.715.782 tỷ đồng, tiếp theo là Hà Nội với 1.425.521 tỷ đồng. TP. Hải Phòng xếp thứ 3 với 658.381 tỷ đồng, Đồng Nai đứng thứ 4 với 609.176 tỷ đồng, và Bắc Ninh xếp thứ 5 với GRDP đạt 439.776 tỷ đồng.