Aa

Siêu dự án đường sắt trị giá hơn 200.000 tỷ kết nối Việt Nam với Trung Quốc có chuyển biến mới

Thứ Sáu, 31/01/2025 - 11:24

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã có ý kiến chỉ đạo về việc thuê tư vấn thẩm tra để thẩm tra Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có công văn số 678/VPCP – CN gửi Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) nhằm truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc thuê tư vấn thẩm tra để thẩm tra Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Theo đó, Phó Thủ tướng đã giao Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước tiến hành rà soát kỹ quy định pháp luật về đấu thầu, pháp luật có liên quan cũng như căn cứ tiến độ trình Hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền để quyết định việc thuê tư vấn thẩm tra hoặc trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định việc thuê tư vấn thẩm tra trong trường hợp đặc biệt để thẩm tra Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.

Siêu dự án đường sắt trị giá hơn 200.000 tỷ kết nối Việt Nam với Trung Quốc có chuyển biến mới- Ảnh 1.

Toàn cảnh hướng tuyến của Dự án Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh chụp màn hình

Trước đó, Chính phủ cũng đã ban hành quyết định thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Bộ trưởng Bộ KH&ĐT làm Chủ tịch Hội đồng. Phó chủ tịch Hội đồng là Thứ trưởng Bộ KH&ĐT.

Các ủy viên của Hội đồng sẽ gồm: Lãnh đạo các Bộ GTVT, Bộ Tài Chính, Bộ Xây dựng, Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT, Bộ Quốc Phòng, Bộ Công an, Bộ KH&CN, Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp, Bộ VHTT&DL, Bộ TT&TT, Bộ GD&ĐT, Bộ TN&MT, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, lãnh đạo Ủy ban Nhân dân các tỉnh/thành phố: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng.

Siêu dự án đường sắt trị giá hơn 200.000 tỷ kết nối Việt Nam với Trung Quốc có chuyển biến mới- Ảnh 2.

Dự án có tốc độ thiết kế 160km/h trên đoạn chính tuyến ga Lào Cai - ga Cảng Lạch Huyện, 80km/h cho đoạn Lào Cai - điểm nối ray và các đoạn tuyến nhánh, 120km/h đối với đoạn đường sắt qua khu đầu mối Hà Nội, đi trùng đường sắt vành đai phía Đông. Ảnh minh họa

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có nhà tài trợ vốn dự kiến là Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (China Eximbank), với mục tiêu xây dựng mới tuyến đường sắt theo khổ tiêu chuẩn 1.435mm, điện khí hóa, kết nối Trung Quốc và cảng biển Hải Phòng.

Tuyến có điểm đầu tại kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai (Việt Nam) và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc); điểm cuối tại cảng Lạch Huyện (Hải Phòng).

Tổng chiều dài chuyến chính là 388,35km (đoạn ga Lào Cai - ga Cảng Lạch Huyện dài 383,24km; đoạn ga Lào Cai - điểm nối ray dài 5,11km); tuyến nhánh nối cảng Nam Hải Phòng và Nam Đình Vũ dài 7,89km; tuyến nhánh nối ga Yên Thường và ga Yên Viên dài 2,18km.

Trên tuyến có 30 ga, với 3 ga lập tàu, 19 ga hỗn hợp và 8 ga kỹ thuật; đi qua 9 tỉnh, thành phố: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng.

Dự kiến, Dự án có tốc độ thiết kế 160km/h trên đoạn chính tuyến ga Lào Cai - ga Cảng Lạch Huyện, 80km/h cho đoạn Lào Cai - điểm nối ray và các đoạn tuyến nhánh, 120km/h đối với đoạn đường sắt qua khu đầu mối Hà Nội, đi trùng đường sắt vành đai phía Đông.

Theo dự kiến, giai đoạn 1 (đến năm 2030) sẽ hoàn thành xây dựng toàn tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng theo quy mô đường đơn, giải phóng mặt bằng quy mô hoàn chỉnh. Giai đoạn II (sau năm 2050), hoàn thành xây dựng toàn tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng theo quy mô đường đôi và xây dựng đoạn tuyến nhánh Nam Hải Phòng - Nam Đình Vũ.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 211.030 tỷ đồng bao gồm 135.600 tỷ đồng vốn vay ưu đãi được sử dụng cho các hạng mục chi phí xây dựng; chi phí thiết bị, phương tiện; chi phí tư vấn thiết kế, giám sát thi công; chi phí dự phòng cho các hạng mục trên và khoảng 75.430 tỷ đồng vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam được sử dụng cho các hạng mục: chi phí quản lý dự án; thuế giá trị gia tăng; chi phí tư vấn khác và chi phí khác; chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư; lãi vay và chi phí dự phòng.

Sau khi hoàn thành, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các tỉnh miền Bắc Việt Nam mà còn góp phần tạo ra cầu nối thương mại trực tiếp với Trung Quốc và cảng biển quốc tế. Đây được xem là dự án trọng điểm, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, làm. gia tăng năng lực vận tải hàng hóa và hành khách, đồng thời nâng cao khả năng cạnh tranh của hệ thống giao thông vận tải Việt Nam trong khu vực.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top