Chiều 11/12, với đa số đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, đánh dấu việc hoàn tất chương trình lập pháp quan trọng của năm với tổng cộng 51 luật và 39 Nghị quyết được thông qua. Quốc hội cơ bản đồng thuận với các báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hiện kế hoạch tài chính quốc gia, đầu tư công trung hạn và chương trình vay trả nợ công giai đoạn 2021 - 2025.
Một nội dung tại phiên biểu quyết là quyết định cho phép Chính phủ được phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2 của Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo thẩm quyền mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua. Đồng thời tiếp tục thực hiện các nội dung liên quan theo Nghị quyết 94/2015/QH13 và Nghị quyết 174/2024/QH15 về chủ trương đầu tư dự án.

Toàn cảnh dự án thời điểm đầu tháng 12/2025. Ảnh: Báo VnExpress
Dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1, rộng 1.810ha, khởi công ngày 5/1/2021, hiện đang trong giai đoạn nước rút để hoàn thành cơ bản trước ngày 19/12, hướng tới mục tiêu đưa vào khai thác thương mại từ giữa năm 2026. Sân bay được thiết kế với công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Tại hiện trường, hàng loạt hạng mục trọng điểm đang dần hoàn thiện, từ đường băng, nhà ga hành khách, tháp không lưu đến trạm radar, khu kỹ thuật, hệ thống nhiên liệu và trụ sở các cơ quan chức năng.
Nổi bật nhất là nhà ga hành khách, công trình được ví như "trái tim" của toàn dự án khởi công năm 2023 với tổng mức đầu tư khoảng 35.000 tỷ đồng. Nhà ga mang biểu tượng cánh hoa sen đã thành hình sau khi hoàn tất lợp mái, hiện công nhân đang thi công những phần việc cuối cùng để kịp phục vụ chuyến bay kỹ thuật dự kiến thực hiện vào ngày 19/12. Công trình gồm khối trung tâm và 3 cánh, với luồng đi và đến tách biệt, kết cấu 1 tầng trệt và 3 tầng lầu, chiều cao đỉnh mái hơn 45m và tổng diện tích sàn khoảng 376.000m2.

Đường cất hạ cánh của sân bay. Ảnh: Báo VnExpress
Bên cạnh đó, tháp không lưu - "bộ não" điều hành hoạt động bay cũng đang được lắp đặt hệ thống thiết bị chuyên ngành, bảo đảm sẵn sàng cho giai đoạn chạy thử. Đường cất hạ cánh số 1 dài 4km, rộng 70m đã hoàn thành, hệ thống chiếu sáng ban đêm đã được kích hoạt. Đường băng số 2, dài 4km và rộng 75m, dù mới thi công nửa năm nhưng đã định hình rõ nét. Việc bố trí hai đường băng song song giúp bảo đảm hoạt động dự phòng trong mọi tình huống, phù hợp tiêu chuẩn vận hành của một sân bay công suất lớn.
Hệ thống cung cấp nhiên liệu cho tàu bay - dự án có tổng vốn hơn 2.800 tỷ đồng cũng đang được triển khai khẩn trương. Công trình bao gồm 6 bồn chứa dung tích 6.000m3 mỗi bồn, hệ thống đường ống ngầm dẫn nhiên liệu ra sân đỗ với công suất thiết kế 5.200m3/ngày, dự kiến hoàn thiện trong năm 2025. Song song với đó, các trụ sở của cơ quan quản lý Nhà nước như Cảng vụ hàng không miền Nam, Hải quan, Nhập cảnh, Công an, Kiểm dịch động vật và Kiểm dịch thực vật với tổng vốn gần 765 tỷ đồng đã bước vào giai đoạn hoàn thiện cuối, kịp tiến độ bàn giao trước ngày 19/12 theo yêu cầu của Chính phủ.