Nguồn tin trên Cổng thông tin điện tử TP. Hải Phòng cho biết, CTCP Dịch vụ kỹ thuật Cảng Hải Phòng đã ký biên bản bàn giao toàn bộ phần diện tích bến, bãi còn lại tại Cảng Hoàng Diệu (hơn 21 ha) cho UBND phường Ngô Quyền. Việc này đánh dấu bước hoàn tất công tác bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị khu vực lân cận.
Đến thời điểm hiện tại, phường Ngô Quyền đã cơ bản hoàn thành nhiệm vụ giải phóng mặt bằng, bao gồm việc di dời các hộ dân sinh sống tại khu tập thể số 6 Nguyễn Trãi và 8 Máy Tơ, đồng thời xử lý dứt điểm các vướng mắc tồn tại nhiều năm.

CTCP Dịch vụ kỹ thuật Cảng Hải Phòng đã di chuyển và bàn giao mặt bằng thi công cho dự án. Ảnh: An Ninh Hải Phòng
Dự án cầu Nguyễn Trãi có tổng vốn đầu tư 6.312 tỷ đồng, gồm phần cầu và đường dẫn dài khoảng 2,3km, tuyến đường ven sông Cấm, các tuyến kết nối, cùng nút giao khác mức tại khu vực Ngã 6 với hầm chui hướng Nguyễn Trãi - Lê Hồng Phong.
Tổng diện tích đất phải thu hồi là 68,39ha và đến nay các phường Ngô Quyền, Thủy Nguyên, Gia Viên đều đã cơ bản hoàn thành công tác GPMB.

Hiện trạng trên công trường Dự án cầu Nguyễn Trãi. Ảnh: Báo Dân trí
Đây là dự án trọng điểm của Hải Phòng, thuộc nhóm A, được xếp vào loại công trình giao thông cấp đặc biệt. Phạm vi dự án trải dài trên địa bàn ba phường: Thủy Nguyên, Ngô Quyền và Gia Viên.
Công trình được khởi công ngày 18/12/2024 và bắt đầu thi công từ ngày 18/1 năm nay.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp Hải Phòng cho biết dự án cầu Nguyễn Trãi gồm hai gói thầu xây lắp chính: Gói xây dựng cầu dẫn - đường dẫn - nút giao; và gói xây dựng cầu chính theo kết cấu dây văng.

Vị trí triển khai xây dựng cầu Nguyễn Trãi.
Sau gần 11 tháng triển khai, dự án đã đạt khoảng 37,3% khối lượng, tương ứng giá trị thực hiện khoảng 1.418,3 tỷ đồng trên tổng mức đầu tư 3.802 tỷ đồng.
Theo ghi nhận của báo Dân trí, gói thầu xây dựng cầu dẫn, đường dẫn và nút giao phía phường Ngô Quyền (gói số 15) đang được triển khai với chiều dài 466,8 m, bề rộng 23,5 m, gồm bốn làn xe cơ giới và hai lề đường được tổ chức sử dụng như làn hỗn hợp dành cho xe máy và xe thô sơ.
Liên danh thực hiện gói thầu gồm: Tổng công ty Thăng Long - CTCP; Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C; Công ty cổ phần Cầu 3 Thăng Long; và Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư - Xây dựng HJC. Gói thầu có tổng giá trị 1.435 tỷ đồng, khởi công từ tháng 12/2024 và dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2026.
Hiện phần cầu dẫn của gói thầu số 15 đang đồng loạt triển khai 14 mũi thi công cọc khoan nhồi. Tại hai bờ thuộc phường Thủy Nguyên và Ngô Quyền, các nhà thầu đã hoàn thành 308/340 cọc khoan nhồi.
Ở hạng mục đường dẫn, công tác xử lý nền đất yếu bằng cọc xi măng - đất (CDM) đã hoàn tất và đang tiếp tục đắp cát tạo nền phía Thủy Nguyên.

Phối cảnh Dự án cầu Nguyễn Trãi. Ảnh minh họa
Dự án cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận có vai trò then chốt trong việc kết nối khu đô thị hiện hữu với Khu đô thị mới Bắc sông Cấm, đồng thời tăng khả năng liên thông giữa các khu công nghiệp lớn như VSIP, Phà Rừng, Đình Vũ…
Công trình khi hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ rút ngắn quãng đường vận chuyển hàng hóa đến sân bay Cát Bi và hình thành trục liên kết giữa sân bay với cực phát triển phía Bắc của thành phố.
Hải Phòng và Quảng Ninh là những địa phương giàu có bậc nhất miền Bắc. Trong năm 2024, Hải Phòng đạt GRDP khoảng 445.995 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng đạt 11,01%, đưa thành phố cảng này lần đầu lọt vào top 5 địa phương có quy mô nền kinh tế lớn nhất cả nước. Tổng thu ngân sách của Hải Phòng ước đạt 109.388 tỷ đồng, lớn thứ 2 miền Bắc sau TP. Hà Nội. Sau khi sáp nhập với Hải Dương, nền tảng kinh tế của thành phố càng được gia tăng và củng cố.