Với quy mô vượt sân bay quốc tế Nội Bài và chỉ xếp sau sân bay quốc tế Long Thành, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình không chỉ là điểm nhấn chiến lược về giao thông hàng không khu vực phía Bắc, mà còn là minh chứng cho một hướng tiếp cận đầu tư táo bạo, được Chính phủ trao loạt cơ chế đặc biệt để "rút ngắn đường băng" trong tiến trình triển khai.
"Siêu dự án" được trao đặc quyền đầu tư đặc thù
Ngày 14/8/2025, Chính phủ đã chính thức ban hành Nghị quyết số 3/2025/NQ-CP, quy định loạt cơ chế, chính sách đặc thù nhằm thúc đẩy đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình- dự án sân bay lớn nhất miền Bắc tính đến thời điểm hiện tại.
Theo đó, dự án này được phép triển khai đồng thời các thủ tục về điều chỉnh quy hoạch, khởi công xây dựng và chấp thuận chủ trương đầu tư, thay vì thực hiện theo quy trình nối tiếp như thông thường. Đây là một động thái chưa từng có tiền lệ trong đầu tư hạ tầng sân bay cấp quốc gia.

Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được hưởng loạt cơ chế, chính sách đặc thù. Ảnh minh họa
Đặc biệt, nhà đầu tư sẽ không phải thực hiện thủ tục xin cấp phép xây dựng, mà chỉ cần đảm bảo hoàn tất đầy đủ các điều kiện khởi công theo quy định pháp luật trong vòng 6 tháng kể từ thời điểm chính thức khởi công.
Trước khi Quốc hội chấp thuận chủ trương đầu tư, Bộ Công an đã ra quyết định chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo hình thức lựa chọn đặc biệt theo quy định của Luật Đấu thầu.
Điều này cho thấy tính cấp thiết và tầm quan trọng chiến lược của sân bay Gia Bình trong tổng thể hệ thống hạ tầng quốc gia.
Ngoài ra, các hạng mục đảm bảo hoạt động bay cho sân bay sẽ được triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BT, và phần thanh toán sẽ được thực hiện bằng vốn ngân sách Nhà nước.
Nghị quyết nêu rõ, cơ chế đặc thù này có hiệu lực từ ngày 14/8/2025 và sẽ kéo dài cho đến khi toàn bộ các dự án liên quan hoàn thành.
Hạ tầng tiếp cận 42.000 tỷ đồng: Gia tốc cho "trái tim" kết nối thủ đô
Hướng đến lễ kỷ niệm 19/8, TP. Hà Nội sẽ đồng loạt khởi công và khánh thành nhiều dự án giao thông trọng điểm, trong đó tuyến đường kết nối trung tâm Thủ đô với sân bay Gia Bình là một "trục động mạch" quan trọng nhất.
Tuyến đường dài 14km, tổng mức đầu tư lên tới 42.451 tỷ đồng, được chia làm hai dự án thành phần:
Dự án 1: Giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, sử dụng ngân sách thành phố với tổng kinh phí khoảng 8.115 tỷ đồng, không tính vào hợp đồng BT.

Phối cảnh Cảng hàng không quốc tế Gia Bình. Ảnh minh họa
Dự án 2: Xây dựng tuyến đường theo hình thức PPP, hợp đồng BT, với tổng mức đầu tư ước tính 34.336 tỷ đồng.
Cùng với hệ thống đường kết nối này, năng lực tiếp cận của sân bay sẽ được đảm bảo đồng bộ, góp phần đưa Gia Bình trở thành cửa ngõ hàng không hàng đầu phía Bắc.
Soán ngôi Nội Bài, "kề vai" Long Thành
Cảng hàng không quốc tế Gia Bình hiện đã được Bộ Xây dựng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể, mở rộng diện tích lên 1.960ha, chính thức vượt Nội Bài về quy mô, trở thành sân bay lớn nhất miền Bắc, lớn thứ hai cả nước sau Long Thành.
Theo quy hoạch giai đoạn 2021-2030, Gia Bình đạt tiêu chuẩn sân bay cấp 4E, có công suất thiết kế khoảng 30 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm, khai thác các loại máy bay thân rộng như B777, B787, A350 cùng dòng A321 và máy bay chuyên cơ.
Tầm nhìn đến năm 2050, công suất của sân bay sẽ tăng lên 50 triệu hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Các đường cất/hạ cánh sẽ áp dụng tiêu chuẩn tiếp cận CAT III, cho phép khai thác trong điều kiện thời tiết xấu - tiêu chuẩn cao nhất trong ngành hàng không dân dụng hiện nay.
Đặc biệt, sân bay sẽ được quy hoạch sân đỗ riêng cho trực thăng thuộc Trung đoàn Không quân Công an Nhân dân, khu vực chuyên cơ và nhà ga VIP tọa lạc tại phía Nam sân đỗ, trên diện tích khoảng 3,2ha, điều này khẳng định vị thế phục vụ đồng thời mục tiêu kinh tế và an ninh quốc phòng.
Việc triển khai Gia Bình không đơn thuần là bổ sung thêm một sân bay quốc tế, mà là bước đi mang tính chiến lược trong điều tiết không gian phát triển của Hà Nội và vùng thủ đô mở rộng. Điều này không chỉ giảm tải cho Nội Bài, mà còn mở ra không gian tăng trưởng mới cho các cực phát triển phía Bắc, từ logistics, công nghiệp đến du lịch và dịch vụ cao cấp.
Trong bối cảnh Việt Nam đang hướng đến vai trò trung tâm kết nối hàng không Đông Nam Á, sân bay quốc tế Gia Bình với cơ chế đầu tư đặc thù, quy mô "khủng" và hệ sinh thái hạ tầng đồng bộ - chính là mắt xích mới, quan trọng bậc nhất trong bức tranh quy hoạch giao thông chiến lược quốc gia.
Sau khi hoàn thành, sân bay Gia Bình được kỳ vọng là đôi cánh nâng cao giấc mơ vươn tầm của vùng đất phía Bắc Việt Nam.