Aa

Sơ kết và phát động giai đoạn 2 Cuộc thi Nơi tôi sống

Thứ Tư, 28/11/2018 - 06:00

Chiều 27/11/2018, tại Trụ sở Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam, Ban Tổ chức Cuộc thi Nơi tôi sống đã diễn ra Họp Sơ kết giai đoạn 1 và phát động giai đoạn 2 Cuộc thi.

Lễ Sơ kết Cuộc thi Nơi tôi sống có sự tham dự của các thành viên Hội đồng Giám khảo gồm: Nhà thơ Nguyễn Thành Phong (Thường trực Hội đồng Giám khảo), nhà biên kịch Phạm Ngọc Tiến, kiến trúc sư Phạm Thanh Tùng, họa sĩ Thành Chương, nhiếp ảnh gia Trọng Chính...

Đại diện Ban Tổ chức có sự tham dự của nhà báo Phạm Nguyễn Toan, Tổng biên tập Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam và nhà báo Trần Trọng An, Phó Tổng biên tập Tạp chí điện tử Gia Đình Mới.

Trong các bài viết được đăng tải từ 1/8 - 30/10/2018, dựa trên các tiêu chí của Cuộc thi, Hội đồng Giám khảo đã lựa chọn được 6 bài dự thi xuất sắc nhất để trao Tặng thưởng Ấn tượng tháng 8, 9 và 10. Cụ thể:

- Chung cư cổ tích  (tác giả: Cao Nguyệt Nguyên)

- Tôi để Hà Nội ở phía sau (tác giả: Đỗ Bích Thuý)

- Chung cư và xe buýt: Mối lương duyên tốt lành! (tác giả: Nguyễn Văn Công)

Gió tuổi thơ thổi giữa lưng chừng trời (tác giả: Nguyễn Hồng)

- Khu đô thị Ecopark - Nơi con người hòa quyện với thiên nhiên (Ngô Minh Châu)

- Phố cũ, nhà cũ, dấu lặng cũ (tác giả: Hoàng Việt Hằng)

Hội đồng Giám khảo đã cùng đánh giá, tổng kết lại chặng đường vừa qua của Cuộc thi. Sau hơn 8 tháng tổ chức, Cuộc thi đã nhận được hơn 500 bài viết gửi về (bao gồm hai hình thức bài dự thi ảnh và bài dự thi viết). Sau khi lựa chọn, Ban Tổ chức đã đăng tải khoảng 100 bài dự thi và đã trao tặng 16 tặng thưởng tháng (Từ tháng 3 đến tháng 7/2018).

Tại Lễ Sơ kết Cuộc thi Nơi tôi sống, Hội đồng Giám khảo đã cùng thảo luận, đánh giá lại chất lượng 100 bài dự thi đã được đăng tải, dựa trên các tiêu chí của Cuộc thi, chọn lọc được 4 bài dự thi xuất sắc nhất để trao Tặng thưởng Ấn tượng Cuộc thi Nơi tôi sống giai đoạn 1. Cụ thể, các tác phẩm đạt Ấn tượng là: 

- Hà Nội trong khoảnh khắc thành phố lên đèn (Vũ Minh Đức)

- Có chút nắng trong tiếng gà trưa (Lê Thượng Nhã)

Tôi để Hà Nội ở phía sau (tác giả: Đỗ Bích Thuý)

Phố cũ, nhà cũ, dấu lặng cũ (tác giả: Hoàng Việt Hằng)

Nhận xét về chất lượng các bài dự thi, Thường trực Hội đồng Giám khảo, nhà văn Nguyễn Thành Phong cho biết: Sau hơn 8 tháng tổ chức, Cuộc thi tạo được sự lan tỏa lớn, thu hút đông đảo độc giả gửi về từ khắp 3 miền Bắc – Trung - Nam: Từ nhà giàn ngoài vùng biển phía Nam của Tổ quốc hay những tác giả đã thành danh ở nước ngoài… Đông đảo cư dân các khu chung cư, đô thị mới đã tích cực tham gia gửi bài dự thi và tạo được hiệu ứng trong cộng đồng qua đó góp phần chia sẻ, lan rộng lối sống văn minh, nhân văn trong các khu đô thị. Trong đó, nổi bật nhất là cư dân các KĐT Ecopark, Times City, Madarin Garden, Geleximco, Linh Đàm, chung cư Thái An (TP.HCM)… Nội dung các bài viết phong phú, cảm xúc với nhiều góc nhìn và cách thể hiện đa dạng, không đơn thuần là những tản mạn, chia sẻ mà còn mang cả tính chất văn học và sáng tác. Hiện tại, các bài viết đã vượt qua khuôn khổ đơn thuần là chia sẻ và có thể bồi đắp được cho văn hóa sống.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, xét về tổng thể, số lượng bài dự thi ảnh còn hạn chế so với bài dự thi viết. Chất lượng ảnh chưa thực sự đi sâu được vào những góc nhìn về cuộc sống, con người và cộng đồng ở các khu chung cư, khu đô thị mà chủ yếu đơn thuần ghi nhận ở hình ảnh phong cảnh. Một số bài dự thi gửi về còn lan man, chưa đúng với trọng tâm cuộc thi là đi sâu vào chia sẻ, xây dựng lối sống mới trong các khu chung cư, khu đô thị. Trong đó, chủ yếu vẫn mang tính chia sẻ cá nhân, thiên về phần cứng, chưa đi sâu được vào phần “mềm” là xây dựng lối sống đẹp, nhân văn trong các khu đô thị. Ban Tổ chức cũng kỳ vọng có thể nhận được nhiều hơn những bài viết thể hiện được góc nhìn mang tính kiến giải, phát hiện, tôn vinh những cộng đồng cư dân, những không gian sống kiểu mẫu, những tấm gương tập thể/cá nhân có nhiều đóng góp hình thành nên các khu đô thị đáng sống...".

Nhận thấy Cuộc thi đang có sức lan toả lớn, nhận được nhiều sự ủng hộ, tham gia của quý độc giả và còn rất nhiều bài viết gửi về, muốn được tiếp tục chia sẻ về "Nơi tôi sống", Ban Tổ chức quyết định kéo dài thời hạn Cuộc thi và triển khai giai đoạn 2. 

Triển khai giai đoạn 2 Cuộc thi Nơi tôi sống

1. Thời gian: Từ tháng 12/2018 – hết tháng 5/2019.

2. Cơ cấu tặng thưởng tháng

Hội đồng Giám khảo xét tặng 3 tặng thưởng/tháng. Tiêu chí các tặng thưởng được điều chỉnh để phù hợp và đúng trọng tâm Cuộc thi. Cụ thể các tặng thưởng tháng được điều chỉnh như sau:

- Tặng thưởng Lan tỏa: Dựa trên các tiêu chí như số lượng visit, tính lan tỏa đến các khu đô thị, khu chung cư và tác động đến chủ đầu tư.

- Tặng thưởng Ấn tượng nhất: Bài viết có chất lượng nhất dựa trên đánh giá của Hội đồng Giám khảo.

- Tặng thưởng Kiến giải: Là bài viết thể hiện được tính kiến giải góp phần đưa ra những giải pháp, sáng kiến để xây dựng được các khu chung cư, khu đô thị có không gian xanh – sạch – đẹp – hiện đại; cộng đồng cư dân với nếp sống văn minh và nhân văn.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top