Theo báo Tiền Phong, tại lễ khởi công cầu Tứ Liên ngày 19/5, ông Nghiêm Giới Hòa - nhà sáng lập Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (China Pacific Construction Group - CPCG, Trung Quốc) đã đưa ra đề xuất xây dựng một đường hầm ngầm xuyên qua Hồ Tây nhằm kết nối với cầu Tứ Liên. Theo ông Hòa, công trình này nếu được triển khai sẽ giúp giảm tải giao thông cho khu vực nội đô Hà Nội, đồng thời hạn chế giải phóng mặt bằng và có chi phí tương đương một cây cầu.
Phát biểu thông qua phiên dịch, ông Hòa nhấn mạnh rằng ngoài các làn đường dành cho xe cơ giới, đường hầm còn có thể tích hợp lối đi bộ và không gian tham quan dành cho khách du lịch.

Không có quy hoạch nào của Thủ đô có dự án hầm xuyên qua Hồ Tây. Ảnh minh họa
Song thực tế, đề xuất xây dựng đường hầm xuyên Hồ Tây là không có cơ sở và hoàn toàn không nằm trong quy hoạch hiện hành của thành phố.
Theo báo Tin tức và Dân tộc, ông Phan Trường Thành - Trưởng phòng Tài chính Đầu tư, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, từ trước đến nay, quy hoạch Thủ đô hoàn toàn không có định hướng xây dựng tuyến hầm nối cầu Tứ Liên với đường Văn Cao - Hồ Tây, mà chỉ xác định cầu Tứ Liên là công trình chính. Điều này cũng được thể hiện rõ trong Đồ án quy hoạch Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 (được phê duyệt tại Quyết định số 1668/QĐ-TTg ngày 27/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ). Cả quy hoạch chung lẫn các đồ án liên quan đều không đề cập đến bất kỳ hầm, cầu hay công trình xuyên Hồ Tây nối từ cầu Tứ Liên đến trung tâm thành phố.
Hiện tại, Hà Nội đang tập trung nguồn lực để đầu tư xây dựng 7 cây cầu lớn vượt sông Hồng, bao gồm: cầu Hồng Hà, cầu Mễ Sở, cầu Tứ Liên, cầu Ngọc Hồi, cầu Trần Hưng Đạo, cầu Thượng Cát và cầu Vân Phúc. Trong đó, cầu Tứ Liên là dự án đầu tiên được triển khai xây dựng. Các cây cầu này đóng vai trò kết nối liên vùng giữa hai bờ sông Hồng, giải tỏa áp lực giao thông và mở rộng không gian phát triển đô thị.

Phối cảnh cầu Tứ Liên. Ảnh: Internet
Cùng với đó, thành phố đang đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu và quy hoạch trục dọc sông Hồng, được xác định là một trong năm trục phát triển quan trọng của Thủ đô. Trục này không chỉ phục vụ phát triển giao thông mà còn thúc đẩy khai thác quỹ đất, phát triển du lịch, cảnh quan, văn hóa và môi trường sinh thái hai bên bờ sông.
Hiện nay, cầu Tứ Liên đã được thiết kế kết nối trực tiếp với tuyến đường Âu Cơ, tiệm cận Vành đai 2. Theo định hướng giao thông bền vững, Hà Nội ưu tiên sử dụng các phương tiện công cộng để kết nối từ điểm đầu cầu vào trung tâm thành phố, nhằm hạn chế xe cá nhân và giảm tải cho hạ tầng nội đô, thay vì phát triển thêm các tuyến kết nối xuyên tâm như đề xuất của phía nhà đầu tư nước ngoài.