Reatimes.vn
CƠ QUAN NGÔN LUẬN CỦA HIỆP HỘI BĐS VIỆT NAM

44 TRIỆU M2 LÀ MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN SÀN NHÀ Ở TP. HÀ NỘI GIAI ĐOẠN 2021 - 2025

Bảo đảm giải phóng nhanh mặt bằng để triển khai cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Bảo đảm giải phóng nhanh mặt bằng để triển khai cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cam kết tích cực thực hiện tốt công tác đền bù giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu để sớm đưa dự án vào khai thác.
18:12, 22/10/2021

Thông tin này được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, tại văn bản số 15849/UBND-VP ngày 22/10/2021, về việc giao cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu theo phương thức PPP.

Theo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, chỉ đạo của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thực hiện theo đề nghị của Bộ Giao thông vận tải tại văn bản số 1004/BGTVT-ĐTCT ngày 27/9/2021, về việc giao cơ quan có thẩm quyền dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu theo phương thức PPP.

Dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có chiều dài khoảng 53,7 km, trong đó đoạn đi qua địa bàn tỉnh khoảng 19,5km và đoạn qua tỉnh Đồng Nai khoảng 34,2 km. Thời gian vừa qua, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Đồng Nai và các cơ quan liên quan tổ chức lập, hoàn thiện báo cáo nghiên cứ tiền khả thi, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (giao đoạn 1) tại Quyết định số 1602/QĐ-TTg ngày 23/9/2021.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án. Dự án đã được Quốc hội và Chính phủ bố trí nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 cho Bộ Giao thông vận tải và Bộ đã giao cho Ban Quản lý Dự án 85 tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (PPP) tại Quyết định số 1732/QQĐ-BGTVT ngày 30/9/2021.

Sơ đồ dự kiến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Ảnh: Sở Giao thông Vận tải Bà Rịa - Vũng Tàu

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho rằng, dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu là dự án đường cao tốc đầu tiên được triển khai trên địa bàn tỉnh. Việc triển khai đầu tư dự án đòi hỏi rất cao về yêu cầu kỹ thuật, công nghệ, phương án thiết kế, tổ chức giao thông cũng như trình độ chuyên môn, kinh nghiệm của các cơ quan quản lý chuyên ngành trong quá trình thực hiện dự án.

Bộ Giao thông vận tải là Bộ quản lý chuyên ngành có đủ năng lực, kinh nghiệm và đã thực hiện đầu tư nhiều dự án đường cao tốc trong cả nước. Mặt khác, hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi cũng đang đưuọc Ban Quản lý Dự án 85 tổ chức lập theo quy định.

Do đó, Bà Rịa – Vũng Tàu nhìn nhận, việc giao cho Bộ Giao thông vận tải làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ thuận lợi hơn so với giao cho địa phương, vì không phải tiếp cận lại hồ sơ từ đầu, không mất nhiều thời gian và phù hợp với ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 1602/QĐ-TTg ngày 23/9/2021.

Từ thực tế đó, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đề nghị Bộ Giao thông vận tải tiếp tục thực hiện nhiệm vụ cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đã được Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 1602/QĐ-TTg ngày 23/9/2021.

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng cam kết chỉ đạo UBND thị xã Phú Mỹ, UBND thành phố Bà Rịa và các cơ quan liên quan tích cực thực hiện tốt công tác đền bù giải phóng mặt bằng dự án trên địa bàn tỉnh để sớm đưa dự án vào khai thác phụ vụ phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu đi lại của người dân.

Trước đó, vào tháng 9/2021, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (PPP), với tổng mức đầu tư 19.616 tỷ đồng.

Mục tiêu dự án là đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm tải và đảm bảo an toàn giao thông trên quốc lộ 51; hoàn thành và đưa vào khai thác đồng bộ các tuyến đường bộ cao tốc có năng lực lớn, an toàn giao thông và tốc độ cao trên hành lang vận tải TP.HCM - Vũng Tàu, phát huy tối đa tiềm năng của cảng biển Cái Mép - Thị Vải, sân bay quốc tế Long Thành, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng và vùng Đông Nam Bộ nói chung.

Đường cao tốc này được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc thiết kế 100 km/giờ. Giai đoạn 1 đầu tư với quy mô mặt cắt ngang từ 4 làn xe đến 6 làn xe theo từng đoạn tuyến: đoạn từ điểm đầu dự án đến nút giao Long Thành (giao với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây) 4 làn xe; đoạn từ nút giao Long Thành đến nút giao Tân Hiệp (giao với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành) 6 làn xe; đoạn từ nút giao Tân Hiệp đến điểm cuối dự án 4 làn xe.

Dự kiến dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu thực hiện theo hình thức đối tác công - tư (PPP), loại hợp đồng BOT. Thời gian chuẩn bị đầu tư và thực hiện dự án từ năm 2021 đến năm 2026.

Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự


TOP