Aa

Sống "khổ" như người giàu ở Trung Hòa – Nhân Chính

Thứ Năm, 30/03/2017 - 21:01

Từ một khu chỉ dành cho nhà giàu, sau hơn chục năm đi vào hoạt động, khu đô thị Trung Hòa – Nhân Chính hiện đang xuống cấp trầm trọng do phải “gồng mình” gánh sức ép của hàng chục tòa cao ốc mọc lên như nấm.

Vị trí quy hoạch chung cư Trung Hòa - Nhân Chính.

Vị trí quy hoạch tổ hợp chung cư Trung Hòa - Nhân Chính.

Được khởi công năm 2003, tổ hợp Trung hòa – Nhân Chính gồm các khối nhà chung cư 15T, 17T, 18T, 24T, 34T... là một trong những dự án đầu tiên xuất hiện trên khu “đất vàng” này. Thời điểm đó, đây là một khu đô thị điển hình của Hà Nội, mang dáng dấp của các khu đô thị tại các nước phát triển do Vinaconex đầu tư với tổng diện tích hơn 30 ha.

Vào thời điểm đó, với lợi thế đắc địa, là một trong những tổ hợp chung cư lớn nhất Hà Nội, Trung Hòa - Nhân Chính tạo nên cơn sốt trên thị trường BĐS Thủ đô và là niềm mơ ước của rất nhiều người.

Còn nhớ, năm 2006, khi khu đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính mới đi vào hoạt động, cùng với khu đô thị kiểu mẫu Linh Đàm đã trở thành những “ông hoàng” ở Hà Nội, bởi không chỉ sở hữu vị trí đẹp, những căn hộ có giá lên đến 4-5 tỷ đồng/căn mà còn vì môi trường sống ở đây sạch sẽ, rộng rãi, thoáng mát.

Thế nhưng, sau hơn chục năm đưa vào sử dụng, khu chung cư dành cho nhà giàu này ngày càng trở lên ngột ngạt, “khó sống” khi cơ sở hạ tầng, điều kiện sống ngày một bức bối.

Một góc khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính với san sát cao ốc chọc trời. Ảnh: Tuấn Minh

Một góc khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính với san sát cao ốc chọc trời. Ảnh: Tuấn Minh

Theo một số hộ dân, được xây dựng cách đây không lâu nhưng hiện nay nhiều tòa nhà trong khu tái định cư này đang xuống cấp trầm trọng. Điển hình như khu nhà N4 (A, B, C, D), N3A, N3D... nhiều căn hộ đã có hiện tượng bong tróc, thấm dột, mốc khắp tường.

“Không phải bây giờ, cách đây 4 năm (năm 2013 - PV), bức xúc trước tình trạng xuống cấp của khu nhà, hàng trăm hộ dân đang sinh sống tại đây đã gửi đơn tới các cấp lãnh đạo của Hà Nội và Trung ương phản ánh về việc khu nhà xuống cấp nhưng không được sửa chữa, cải tạo. Tuy nhiên, từ đó đến nay, mọi việc vẫn không được cải thiện. Người dân chúng tôi ở khu này cứ sửa chữa xong chỗ này, mai mốt tường lại bị bong tróc, thấm dột và mốc loang lổ ở chỗ khác”, ông Hùng, tòa nhà N3A cho biết.

Dưới sân các tòa nhà tái định cư được xây dựng với hàng nghìn hộ dân đang sinh sống là hàng chục hàng quán bún phở, nước chè, bánh cuốn nóng, xôi, bánh mỳ... thậm chí họp chợ ngay trên vỉa hè nhốn nháo, nhếch nhác. 

Hàng quán bao vây ngay trên vỉa hè khu tái định cư Trung Hòa - Nhân Chính. Ảnh: Tuấn Minh

Hàng quán bao vây ngay trên vỉa hè khu tái định cư Trung Hòa - Nhân Chính. Ảnh: Tuấn Minh

Trong khi cư dân tái định cư ở Trung Hòa – Nhân Chính phải chịu cảnh sống khổ trong những căn phòng xuống cấp và không gian sống bị lấn chiếm bởi hàng quán, chợ búa... thì trái ngược lại, mặc dù được ở trong những tòa cao ốc hạng sang chọc trời nhưng các hộ dân sống trong những tòa nhà từ 15-34 tầng hai mặt đường Hoàng Đạo Thúy cũng đang phải đối mặt với việc không gian sống bị “xâm lấn” bởi hàng quán, văn phòng làm việc.

Khảo sát một loạt các tòa nhà 17T, 18T, 24T, 34T, tầng 1 đều sử dụng làm quán cà phê, quán ăn, cửa hàng bán quần áo, đồ dùng cá nhân… thậm chí kinh doanh quán bia, hoạt động từ sáng đến đêm không còn không gian chung cho cư dân.

Mặt khác, do hầu hết các tòa nhà ở đây đều chỉ có 1 tầng hầm. Vì thế, hiện nay khi nhu cầu sử dụng xe máy, ô tô của cư dân tăng cao, dẫn đến việc thiếu chỗ để trong tầng hầm nghiêm trọng cho nên đa phần xe ô tô phải gửi tại bãi trông giữ ngoài trời hoặc dưới lòng đường.

Chưa hết, do có vị trí khá đẹp khi nằm ngay khu vực trung tâm, một phần các căn hộ chung cư tại đây được dùng cho các công ty thuê làm văn phòng càng dẫn đến số người đến các tòa cao ốc mỗi ngày một đông, gây áp lực lên hạ tầng, bức bối về không gian công cộng, không gian sống của các cư dân.

Trao đổi với phóng viên, ông Tỉnh, một người dân sống trong khu 17T cho biết,  nhiều người dân trong tòa nhà rất bức xúc về tình trạng văn phòng, quán ăn lẫn vào khu chung cư: “Từ khi tòa nhà có mấy quán ăn, văn phòng mở ra, với mấy chục nhân viên, khách đến tấp nập suốt ngày thì khu nhà ở lúc nào cũng đông đúc, ồn ào cả ngày. Chỗ để xe lúc nào cũng chật cứng. Ngay cả vỉa hè trước đây rộng và thoáng là thế, nay cũng bị chiếm làm bãi gửi xe, rất chật chội, bí bách."

Theo người đàn ông khoảng 60 tuổi này, khi bỏ 4-5 tỷ đồng mua nhà năm 2006, ông không nghĩ rằng khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính có lúc lại đông đúc, chật chội, bí bức như hiện nay. Nhiều hộ gia đình ở đây, do không chịu nổi không gian sống ngột ngạt nên đã phải bán nhà đi nơi khác để ở.

Không chỉ phải đối mặt với việc không gian sống bị xâm lấn, xuống cấp, người dân khu đô thị Trung Hòa – Nhân Chính còn phải sống trong cảnh “khu đô thị cao cấp” nhưng thiếu sân chơi, bệnh viện và ngay cả khu vực sinh hoạt cộng đồng.

Do việc nhồi nhét cao ốc vào tuyến đường này, vì thế phần lớn những khoảng đất trống còn lại đều được bê tông hóa thành chỗ để xe cho nên hầu như quanh các tòa nhà cao ốc hầu như không hề có sân chơi.

Bãi đỗ xe máy chiếm gọn vỉa hè rộng tới 4m mặt đường Hoàng Đạo Thúy, nơi chưa đầy 1km đường có tới 40 cao ốc, gây bức xúc cho người dân sống tại các chung cư cao tầng. Ảnh: Tuấn Minh

Bãi đỗ xe máy chiếm gọn vỉa hè rộng tới 4m mặt đường Hoàng Đạo Thúy, nơi chưa đầy 1km đường có tới 40 cao ốc, gây bức xúc cho người dân sống tại các chung cư cao tầng. Ảnh: Tuấn Minh

“Phố Hoàng Đạo Thúy dài chưa đầy 1km nhưng có tới khoảng 40 tòa cao ốc, tầng một đều bố trí tràn ngập nhà hàng, cơ quan, doanh nghiệp hoạt động cho nên vỉa hè lúc nào cũng chật cứng xe cộ. Dọc tuyến phố chỉ có một khoảng sân rộng trước tòa nhà 35T cho nên vào buổi chiều nhà nào muốn đi bộ hay dạo chơi đều đổ dồn về đó đông kín”, chị Thanh, một hộ dân sống tại tòa nhà 35T phố Hoàng Đạo Thúy bức xúc.

Theo người phụ nữ khoảng 50 tuổi này, nếu muốn biết cảnh người dân khu vực Trung Hòa – Nhân Chính khổ sở, bí bách do thiếu không gian công cộng, sân chơi thế nào thì đầu hè quay trở lại sẽ thấu hiểu nỗi thống khổ của người dân.

“Hè năm ngoái khi nhiệt độ ngoài trời nóng 38 độ C, cứ buổi chiều và tối, khu vực này người người, nhà nhà rồng rắn đổ ra đây chơi đùa, nằm, ngồi hóng mát đen kín, mỗi mảnh chiếu phải đến cả chục người ngồi. Có lúc khu vực này lên đến để cả vài nghìn người”, chị Huyền, một cư dân sống tại tòa nhà 35T kể.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top