Aa

Sự suy tàn của cửa hàng bán lẻ tại Mỹ

Chủ Nhật, 22/04/2018 - 08:00

Số cửa hàng bán lẻ đã và sẽ đóng cửa trong năm 2018 hiện đã lên tới con số kỷ lục

Người khách cuối cùng của một siêu thị KMart sắp đóng cửa

Người khách cuối cùng của một siêu thị KMart sắp đóng cửa

Toys R Us, Sam's Club, Sears, Bon-Ton - đây chỉ là những cái tên quan trọng trong bản danh sách dài kỷ lục về những cửa hàng bán lẽ đã và sẽ đóng cửa trong năm 2018 tại Mỹ. Trong bối cảnh người dân Mỹ đang xa rời dần việc mua sắm truyền thống, các thương hiệu bán lẻ đang nghiêm túc xem xét việc giảm diện tích cửa hàng hay thậm chí cho giải thể một số cửa hàng hoạt động yếu kém.

Bon-Ton, một trong những chuối cửa hàng tạp hóa lâu đời và có danh tiếng lớn nhất, vừa bị buộc phải đóng cửa hàng chục trong số hơn 200 cửa hàng của hãng theo bản kế hoạch tái cấu trúc công ty. Hiện toàn bộ hệ thống cửa hàng Bon-Ton chiếm khoảng 223ha đất nền trên khắp nước Mỹ.

Từ năm 2008 đến nay, công ty dịch vụ môi giới bất động sản CoStar Group đã thực hiện thu thập và tổng hợp thông tin về những bất động sản sở hữu bởi các cửa hàng bán lẻ sắp đóng cửa. Theo số liệu mới nhất cho đến nay, năm 2018 thị trường sẽ đón nhận thêm hơn 836ha đất nền thuộc dạng trên được giải phóng. Năm ngoái, con số này là hơn 975ha.

Theo bà Suzanne Mulvee, chuyên gia tư vấn bất động sản của CoStar, thì: "Con số 836ha sẽ còn tăng. Hiện vẫn còn 3,4 chuỗi cửa hàng bán lẻ đang chần trừ trước việc có nên giải thể các đại lý hoạt động yếu kém hay không".

Biểu đồ diện tích đất nền được giải phóng bởi các cửa hàng bán lẻ đóng cửa theo năm

Biểu đồ diện tích đất nền được giải phóng bởi các cửa hàng bán lẻ đóng cửa theo năm

Theo một báo cáo mới nhất của công ty Cowen & Co. thì các thương hiệu Gap, Macy's, J.C. Penney vàSignet Jewelers hiện là những đối tượng cần phải cấp tốc tổ chức lại hệ thống đại lý của mình.

"Chúng tôi tin rằng những cửa hàng bán lẻ và trung tâm thương mại sẽ vẫn tồn tại, nhưng trong tương lai chúng sẽ không còn là đại lý chính của nhiều thương hiệu nữa", ông Oliver Chen, chuyên gia phân tích của Cowen & Co. cho biết.

Còn theo danh sách những doanh nghiệp đang trong vùng "báo động đỏ" của hãng đánh giá Moody's thì có Sears Holdings, Guitar Center, J.Crew và David's Bridal là ba thương hiệu có hệ thống cửa hàng bán lẻ khắp nước Mỹ. Nếu một trong ba công ty này phá sản về nợ, thị trường bất động sản Mỹ sẽ còn tiếp nhận thêm nhiều diện tích đất hơn được giải phóng.

Đây là một cơ hội kinh doanh rất tốt với nhiều nhà đầu tư bất động sản và doanh nghiệp trong các ngành khác, đặc biệt là những công ty mong muốn sử dụng lại cơ sở vật chất của các cửa hàng bán lẻ. Theo thống kê của CoStar thì những trung tâm thương mại hạng A tại Mỹ thường được mua và tân trang lại thành đại lý của một doanh nghiệp khác. Bà Suzanne Mulvee cho biết:

"Một cách để chủ sở hữu những trung tâm thương mại kiếm lời là cải tạo lại tòa nhà để có thêm căn hộ hay văn phòng cho thuê để vừa có thêm thu nhập, vừa tạo được nguồn khách hàng cho trung tâm thương mại".

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top