Mục đích chỉ là gây rối?
Ông Ngô Quốc Doanh, Phó Tổng giám đốc công ty cổ phần đầu tư BĐS Hapulico cho biết, thời gian qua có một nhóm cư dân Hapulico đăng những thông tin chưa chính xác về chủ đầu tư, Ban quản trị tòa nhà lên mạng xã hội. Nội dung phản ánh của họ xoay quanh mấy vấn đề như quỹ bảo trì, cổng vào khu chung cư, hệ thống phòng cháy chữa cháy, cho thuê khu kỹ thuật…
Về vấn đề này, ông Doanh khẳng định, những thông tin trên là chưa chính xác, ảnh hưởng đến hình ảnh của chủ đầu tư, khu chung cư và cả những cư dân ở đây. Theo tài liệu, hồ sơ cũng như thông tin mà phóng viên trực tiếp khảo sát, hệ thống phòng cháy chữa cháy của chung cư Hapulico được đầu tư, lắp đặt rất hiện đại. Điều này đã được khẳng định trong biên bản nghiệm thu số 142/NT – CSPCC&CC – HDCĐPC của Sở Cảnh sát PC&CC Hà Nội.
Một trong những lối vào chung cư Hapulico. Ảnh: MH.
Về câu chuyện lối đi của khu chung cư, theo tìm hiểu của PV, toàn bộ khu chung cư có 8 cổng vào, có bảo vệ túc trực 24/24h nên rất thuận tiện để cư dân cũng như khách vào ra. “Cổng số 1 là cổng phục vụ cho khu thương mại, văn phòng. Ngoài ra, cư dân có 7 sự lựa chọn cổng đi khác. Vào ngoài giờ hành chính chúng tôi mới đi qua cổng số 1 còn những giờ cao điểm, cư dân chúng tôi cũng rất ít khi đi công này, mà thường chọn cổng gần với tòa nhà mình ở…”, một cư dân sống ở khu chung cư này nói.
Một trong những nội dung người dân phản ánh về quỹ bảo trì, ông Doanh cho biết, có khoảng hơn 43 tỉ đồng quỹ bảo trì đã được gửi vào ngân hàng. Ban quản trị tòa nhà và đại bộ phận cư dân đồng ý phương án lấy tiền lãi của số tiền này để chi phí cho công tác bảo trì trong năm tới.
Về khu kỹ thuật tòa 21T mà người dân phản ánh bị chủ đầu tư cho thuê, qua các tài liệu mà PV thu thập được cho thấy, không có chuyện cho đơn vị nào thuê để thu tiền. Hiện một phần khu kỹ thuật này đang được công ty cho Viện nghiên cứu Tâm lý người sử dụng ma túy mượn.
“Đây là một tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận và họ hoạt động vì cộng đồng. Chính vì thế, chúng tôi tạo điều kiện cho họ mượn một phần khu kỹ thuật để hoạt động. Họ hoạt động vì cộng đồng, không vì lợi nhuận, lẽ nào mình không tạo điều kiện?”, ông Doanh chia sẻ.
Là người sinh sống tại chung cư này, bà Trần Thị Thu Hà bức xúc: “Họ xưng là đại diện cho cư dân, nhưng mặt mũi họ ra sao, làm gì chúng tôi đều không biết. Những việc làm của họ, theo tôi thì chỉ với mục đích gây rối, chứ không phải quan tâm thực sự đến cuộc sống của người dân. Họ dùng nhiều cách để kích động cư dân, nhưng đại đa số chúng tôi cảm thấy khá hài lòng với cuộc sống hiện tại và không đồng tình với cách làm đó. Thậm chí, họ còn giả mạo chữ ký của nhiều cư dân để nói rằng được nhiều người đồng tình”.
Hài lòng về điều kiện sống
Cùng chung quan điểm trên, bà Phạm Thị Diệp Thanh tâm sự, vợ chồng bà là một trong những công dân về sinh sống tại khu chung cư Hapulico sớm nhất. Tính đến nay, bà đã có hơn 6 năm gắn bó với Hapulico và rất hài lòng về chất lượng cuộc sống cũng như dịch vụ ở đây. “Bạn bè tôi cũng ở chung cư nhiều, nhưng tôi thấy khu nhà tôi vẫn ổn nhất. Đó là an ninh trật tự rất đảm bảo, phí dịch vụ rất thấp chỉ 5000 đồng/m2. Trong khi đó, chủ đầu tư rất quan tâm đến cư dân”, bà Thanh nói.
Làm công tác mặt trận, đoàn thể ở khu chung cư nên bà Thanh là người hiểu rất rõ mối quan hệ giữa chủ đầu tư (Công ty cổ phần đầu tư BĐS Hapulico). Bà cho biết, mỗi dịp Trung thu, chủ đầu tư tự bỏ tiền ra tổ chức cho các cháu thiếu nhi. Như năm nay, chủ đầu tư hỗ trợ 40 triệu đồng để các đoàn thể tổ chức cho các cháu.
Hay như đội văn nghệ của khu, công ty cũng đầu tư loa đài, thiết bị để chị em sinh hoạt văn nghệ. Nhà sinh hoạt cộng đồng rộng rãi, sạch đẹp và có tới 6 điều hòa phục vụ cư dân. Chính vì thế, theo bà Diệp Thanh, đại bộ phận cư dân của khu chung cư đều hài lòng với chất lượng cuộc sống, dịch vụ ở đây.
Tuy nhiên, bà cũng thừa nhận, có một bộ phận nhỏ lại hay có ý kiến tiêu cực, thiếu tính xây dựng. Họ chính là những người ít tham gia đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội ở khu dân cư, ít tham gia các hoạt động chung.
Hệ thống PCCC ở khu tầng hầm chung cư Hapulico.
Trước đó, chủ đầu tư và Ban quản trị tòa nhà tổ chức hội nghị cư dân rất trang trọng, chu đáo nhưng bà con đi dự lại rất ít, chỉ đạt 17%. Để tạo điều kiện thuận lợi cho cư dân và thông qua phương án bảo trì cho năm tới, Ban quản trị đã tổ chức lấy ý kiến bằng văn bản trực tiếp từ các hộ dân và có đại đa số hộ dân đồng tình.
Nhiều người dân sinh sống tại chung cư cho biết, việc lấy ý kiến bằng văn bản của Hội nghị cụm nhà chung cư Hapulico lần đầu nhận được sự đồng thuận cao. Tuy nhiên, quá trình hội nghị lấy ý kiến chủ sở hữu căn hộ để thành lập Ban quản trị gặp khá nhiều khó khăn khi chỉ có 14,5% số cư dân tham gia, chủ đầu tư đã đưa ra sáng kiến lấy ý kiến trực tiếp các hộ dân bằng văn bản. Ý tưởng này đã được sự đồng ý của Bộ Xây dựng. Ngay sau đó, công ty Hapulico đã phối hợp với các đoàn thể, chính quyền địa phương lấy ý kiến các chủ căn hộ bằng văn bản. Kết quả, đã nhận được sự đồng thuận cao từ nhân dân. Tòa nhà có kết quả ít nhất đạt 75%, tòa cao nhất đạt gần 90% người dân cho ý kiến.
Mặc dù kết quả đồng thuận là khá cao, nhưng không hiểu sao tình trạng một số người vẫn tổ chức gây rối, đăng tải nhiều vấn đề không đúng lên mạng xã hội. Trước thực trạng này, Ban quản trị đã đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc để điều tra, làm rõ. Hiện cơ quan công an đã vào cuộc xác minh những dấu hiệu vi phạm pháp luật của nhóm người đó.
Liên quan đến vụ việc này, chúng tôi đã liên hệ với Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội). Trả lời PV, chỉ huy Đội An ninh (Công an quận Thanh Xuân) cho biết, đơn vị đã nắm bắt được thông tin và đang tiến hành điều tra, xác minh, kết quả cụ thể sẽ thông tin sau".
Nguyễn Hằng