Aa

Tăng trưởng tín dụng 6,53%, cho vay BĐS đã chậm lại

Thứ Ba, 06/06/2017 - 01:00

Sáng 5/6, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức họp báo thông tin về kết quả điều hành chính sách tiền tệ sáu tháng đầu năm 2017.

Tại họp báo, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, diễn biến lãi suất những tháng đầu năm được các chuyên gia đánh giá là ổn định, việc phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay là khó khăn thách thức. Có một số ngân hàng tăng lãi suất huy động nhưng chủ yếu là kỳ hạn trên 12 tháng và phát hành chứng chỉ tiền gửi, ngay sau đó NHNN đã họp ngân hàng thương mại để tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra giải pháp phù hợp để ổn định mặt bằng lãi suất.

Ngay từ đầu năm, NHNN đã đưa ra định hướng tín dụng khoảng 18%, qua theo dõi tín dụng 2017 đã có sự tăng trưởng cao hơn. Tính đến ngày 25/5, tăng trưởng tín dụng của ngành ngân hàng đạt 6,53%, tăng cao nhất trong 8 năm qua.

Điều này góp phần hỗ trợ tích cực cho nền kinh tế, đặc biệt trong bối cảnh vốn giải ngân đầu tư công chưa đạt. Cơ cấu tín dụng tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ. Đặc biệt, tín dụng BĐS đã tăng trưởng chậm lại so với cùng kỳ năm 2016 theo đúng chủ trương của Thống đốc NHNN.

Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng thông tin kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm 2017. Ảnh Đỗ Huyền/Bnews/TTXVN

Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng thông tin kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm 2017. Ảnh Đỗ Huyền/Bnews/TTXVN

Về điều hành thanh khoản trên thị trường tiền tệ, NHNN đã thực hiện điều hành đã chỉ thị các tổ chức tín dụng phải kiểm soát các tỷ lệ vốn ngắn hạn để cho vay trung dài hạn, cho vay lĩnh vực bất động sản, các khoản tín dụng cho vay dự án BT và BOT.

Về tỷ giá, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cũng thông tin, ngay từ đầu năm, Ngân hàng Nhà nước đã theo dõi sát diễn biến thị trường trong nước và quốc tế để từ đó công bố tỷ giá trung tâm hàng ngày phù hợp. Thị trường ngoại hối về cơ bản ổn định, từ đầu năm đến nay, tỷ giá trung tâm đã tăng trên 1%.

Đặc biệt, trong nửa đầu năm 2017, NHNN đã phối hợp với các Bộ ngành để đánh giá, hoàn thiện hồ sơ trình Quốc hội Dự thảo Nghị quyết xử lý nợ xấu các tổ chức tín dụng. Ngân hàng Nhà nước đã có những báo cáo chi tiết, đầy đủ trình Chính phủ và Quốc hội. Mục tiêu chính của Nghị quyết là xử lý triệt để nợ xấu.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top