Aa

Thang máy - phương tiện thay đổi cuộc sống con người

Thứ Bảy, 20/10/2018 - 23:30

Từ thang máy chuyển động đơn giản đến thang máy thông minh, phương tiện giao thông đóng vai trò quan trọng đối với các thành phố trên toàn cầu này đang trải qua một cuộc cách mạng lớn làm thay đổi đáng kể bộ mặt các thành phố.

Trong khi ô tô giữ vai trò quan trọng trong việc chuyên chở con người trên đường phố thì thang máy từ lâu cũng đã giữ vai trò thiết yếu trong việc vận chuyển con người trong các tòa nhà cao tầng. Ông Bertrand Rotagnon, Giám đốc Công ty sản xuất thang máy Otis (Mỹ), chia sẻ: “Có đến hai tỉ người đi lại bằng thang máy mỗi ngày. Các thành phố ngày càng trở nên đông đúc và cần phải hợp lí hóa mật độ dân cư. Vì vậy, việc vận chuyển đồng thời số lượng lớn con người, hàng hóa dần trở thành một phần tất yếu của các thành phố trong tương lai”.

Cùng với vấn đề dân số đang già hóa, kết nối bị vô hiệu hóa thì tham vọng về hệ thống thang máy với công nghệ vận chuyển tiên tiến sẽ khả thi hơn, an toàn hơn và đem lại lợi nhuận nhiều hơn trong tương lai. Theo ước tính doanh thu từ thang máy sẽ đạt đến 125.22 tỷ đô trước năm 2021.

Ông Patrick Carr, người sáng lập Bảo tàng Thang máy (Boston, Mỹ), cho hay: “So với 15 năm trước, hiện nay chúng ta có đến hàng trăm ngàn chiếc thang máy. Ở Trung Quốc, tốc độ tăng trưởng của thang máy là rất cao. Trong đó, hai đơn vị Otis và Schindler đang cạnh tranh khốc liệt để cho ra đời hệ thống thang máy tốt nhất trên thị trường”.

Thang máy là phương tiện vận chuyển không thể thiếu trong mỗi thành phố

Thang máy là phương tiện vận chuyển không thể thiếu trong mỗi thành phố

Theo đó, Otis đã đưa ra thị trường “thang máy thông minh” với ứng dụng gọi thang máy từ điện thoại thông minh của người dùng. Cuộc cách mạng công nghệ “dây đai phẳng” cho phép thang máy làm việc gọn nhẹ và tiết kiệm năng lượng hơn.

Trong khi đó, đối thủ của họ, Schindler đã sản xuất thang máy chạy bằng năng lượng mặt trời. Họ đã tung ra loại thang máy cáp không dây được trang bị dựa trên công nghệ nam châm. Số lượng thang máy hai tầng cũng tăng lên, và dĩ nhiên tốc độ di chuyển của thang máy đã được cải thiện rõ rệt và có được nhiều sự đột phá. Ví dụ điển hình nhất là tòa nhà Taipei 101 ở Đài Loan - nơi có hệ thống thang máy di chuyển nhanh nhất thế giới với tốc độ 60,7km/h.

Giới phân tích cho rằng, thang máy sẽ sớm được lắp đặt linh động trong các tòa nhà theo cả chiều dọc lẫn chiều ngang. Chúng sẽ vận hành mà không cần các nút bấm và trở thành một phần của dữ liệu dự đoán tầng bạn sẽ dừng và theo dõi thời gian bạn dừng lại.

tòa nhà Taipei 101 ở Đài Loan - nơi có hệ thống thang máy di chuyển nhanh nhất thế giới với tốc độ 37.7mph.

Tòa nhà Taipei 101 ở Đài Loan - nơi có hệ thống thang máy di chuyển nhanh nhất thế giới với tốc độ 37.7mph

Trong khoảng hơn 150 năm qua, thang máy luôn gắn liền với sự tồn tại và phát triển thương mại. Trong cuốn “Lifted: A Cultural History of the Elevator”, tác giả Andreas Bernard ghi chú rằng thang máy không chỉ thay đổi diện mạo thành phố mà còn thay đổi cả cuộc sống của con người. Nhờ có loại phương tiện này, thay vì phải mua nhà đất đắt đỏ, con người có thể chọn sống ở các nhà chung cư cao tầng với chi phí thấp hơn. Không chỉ có thế, thang máy còn phù hợp với những người theo chủ nghĩa lãng mạn (ví dụ, view từ tầng 86 tòa nhà Empire State Building ở New York, Mỹ từ lâu đã trở thành điểm đến gợi ý cho các cặp đôi mới cưới).

Thang máy còn giúp chúng ta chiêm ngưỡng thiên nhiên. Ở tòa tháp Burj Khalifa của Dubai – tòa nhà cao nhất thế giới, bạn có thể ngắm hoàng hôn hai lần trong ngày bằng cách ngắm tại tầng trệt rồi sau đó đi thang máy lên tầng thượng để chiêm ngưỡng lần thứ hai. 

Tờ IBM Smart Cities đưa tin, sau 33 năm kể từ khi thang máy xuất hiện, nhân viên văn phòng ở 16 thành phố của Mỹ đã đạt được năng suất công việc tốt hơn. Nó còn mang mọi người đến gần nhau hơn trong cùng một không gian.

Tuy nhiên, vẫn có ý kiến rằng, thang máy tạo ra cảm giác khó chịu, bức bối, buồn nôn…chưa kể nỗi sợ bị kẹt trong đó hay thang bị rơi khi đang di chuyển. Vì thế vấn đề của nhà thiết kế là họ phải tìm cách loại bỏ tối đa những lo lắng cho người sử dụng. Cũng như công nghệ thông minh, phương tiện này giúp thúc đẩy ngành thiết kế nội địa phát triển và mong muốn của nhiều nhà doanh nghiệp là biến thang máy trở thành một phương tiện hấp dẫn.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top