Aa

Thanh Hóa: Hoàn thành GPMB, đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam

Viết Huy
Viết Huy hoanghuy1089@gmail.com
Thứ Sáu, 24/09/2021 - 14:45

Bộ Giao thông Vận tải làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa và các Ban QLDA, nhà thầu thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa phận tỉnh Thanh Hóa để tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ dự án.

Ngày 23/9, Đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) do Thứ trưởng Lê Đình Thọ dẫn đầu làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa cùng các Ban Quản lý dự án (QLDA), nhà thầu thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 và đoạn QL45 - Nghi Sơn thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 do Ban QLDA Thăng Long, Ban QLDA 2 và Ban QLDA 6 thực hiện điều hành.

Đến nay, công tác GPMB, di dời hạ tầng kỹ thuật, tái định cư trên địa bàn tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa đoạn dự án cao tốc đoạn Mai Sơn - QL45 (Ban QLDA Thăng Long) đã cơ bản hoàn thành. Dự án đang triển khai 66 mũi thi công tại 5 gói thầu, tổng sản lượng thi công đạt gần 2.000 tỷ đồng (tương đương với hơn 27% giá trị xây lắp). Năm 2021, dự án được giao 2.931 tỷ đồng kế hoạch vốn, đến nay đã giải ngân được gần 2.300 tỷ đồng (đạt 77,8% kế hoạch vốn), đáp ứng đúng kế hoạch giải ngân dự án.

Tuy nhiên, về nguồn vật liệu vẫn còn các vướng mắc, tồn đọng. So với nhu cầu dự án (khoảng 5,2 triệu m3 đất và 1,8 triệu m3 cát), thì trữ lượng cơ bản tại 14/22 mỏ đất đủ điều kiện, với tổng trữ lượng khoảng 5,6 triệu m3; 11 mỏ cát với tổng trữ lượng khoảng 7,4 triệu m3. Thế nhưng công suất khai thác của các mỏ đất, cát hằng năm trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang còn rất thấp. Tổng công suất các mỏ đang hoạt động, đủ điều kiện khai thác chỉ đạt khoảng 924.000 m3/năm (mỏ đất) và 483.000 m3/năm (mỏ cát), không đáp ứng được nhu cầu tiến độ dự án.

Hoàn thành GPMB, đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Bắc- Nam
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa cùng các Ban QLDA, nhà thầu thi công cao tốc Bắc - Nam. (Ảnh: Phúc Tuấn)

Đối với đoạn QL45 - Nghi Sơn (Ban QLDA 2), công tác GPMB tại địa phương đã đạt 42,38km/ 43,28km, đạt 97,92%. Chỉ còn lại khoảng 800m qua TX. Nghi Sơn chưa GPMB vì liên quan đến việc xác định nguồn gốc đất của 26 hộ dân. Dự án đã tạm ứng 15% giá trị hợp đồng cho các nhà thầu thi công, công tác giải ngân cũng đáp ứng tiến độ, đến nay đã giải ngân được hơn 1.790 tỷ đồng.

Hiện có 11 mỏ đất đạt tiêu chuẩn đắp nền đường K95, K98 với trữ lượng khoảng 15 triệu m3; 13 mỏ đá với trữ lượng khoảng 25 triệu m3; 14 mỏ và bãi tập kết cát với trữ lượng 4,6 triệu m3... cơ bản đủ đáp ứng nhu cầu thi công dự án, tuy nhiên công suất khai thác các mỏ thấp dễ gây nguy cơ thiếu vật liệu khi các nhà thầu làm ồ ạt.

Đại diện Ban QLDA 2 cũng mong muốn, UBND tỉnh Thanh Hóa sớm xem xét, chấp thuận các mỏ đất đủ tiêu chuẩn mới được thăm dò vào khai thác và vị trí đổ thải đã khảo sát, lập hồ sơ tại 3 gói thầu xây lắp.

Tại buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ GTVT, đại diện UBND tỉnh Thanh Hóa khẳng định, tỉnh Thanh Hoá đã và đang tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà thầu triển khai thực hiện các công trình, nhất là các công trình giao thông trọng điểm. Công tác GPMB được tỉnh chỉ đạo sát sao, bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư. Riêng 800m vướng mặt bằng ở TX. Nghi Sơn, tỉnh đã giao Thanh tra tỉnh vào cuộc nên việc đền bù giải phóng sẽ được triển khai sớm.

Đối với các công trình công cộng, đường điện, hạ tầng viễn thông…, đại diện UBND tỉnh Thanh Hóa giao các đơn vị, địa phương của tỉnh làm việc với chủ đầu tư để ký kết biên bản cam kết tháo gỡ, di dời, không làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công các dự án.

HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 406/NQ-HĐND bổ sung 23 mỏ san lấp đất với tổng diện tích 193,9ha, trữ lượng khoảng 19,63 triệu m3 bảo đảm trữ lượng đất lấp phục vụ thi công. Đồng thời, UBND tỉnh đang xem xét ưu tiên bổ sung thêm một số mỏ mới để cung cấp nguồn vật liệu cho các dự án theo Nghị quyết 60 của Chính phủ.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ dẫn đầu làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa cùng các Ban QLDA, nhà thầu thi công cao tốc Bắc - Nam
UBND tỉnh Thanh Hóa khẳng định đã và đang tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi để nhà thầu triển khai thực hiện các công trình, nhất là những công trình giao thông trọng điểm.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đánh giá cao sự nỗ lực trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh Thanh Hóa và sự vào cuộc quyết liệt, nghiêm túc của các sở, ban, ngành và đơn vị triển khai thi công các dự án.

Qua báo cáo của các Ban QLDA và chính quyền địa phương, Thứ trưởng đánh giá chung tiến độ thực hiện của các dự án đã đạt được theo kế hoạch đề ra. Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng đề nghị tỉnh Thanh Hoá tranh thủ tiềm năng, thế mạnh về nguồn tài nguyên đất, đá, cát… để điều tiết nguồn vật liệu thi công cho các công trình, tăng công suất các mỏ đã được cấp phép.

Trong công tác bố trí, lựa chọn các điểm tập kết, đổ chất thải xây dựng, các sở, ngành, đơn vị liên quan cần chú trọng đến công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn thi công. Khuyến khích các chủ đầu tư, đơn vị thi công tìm kiếm đối tác, liên kết để điều tiết, tái tạo nguồn chất thải xây dựng thành vật liệu phục vụ thi công. Trong quá trình thực hiện thi công, các chủ đầu tư cần xem vấn đề hoàn trả các tuyến đường dân sinh nơi công trình đi qua là nhiệm vụ quan trọng, góp phần bảo đảm dân sinh, thuận lợi cho sinh hoạt của nhân dân.

Với đề xuất của tỉnh Thanh Hoá về bố trí nguồn vắc-xin cho các đơn vị thi công các dự án, Thứ trưởng Lê Đình Thọ giao cho bộ phận chuyên trách của Bộ trên cơ sở đề xuất của các Ban QLDA, tổng hợp, có văn bản báo cáo để Bộ xem xét, giải quyết.

Cũng tại buổi làm việc, Thứ trưởng yêu cầu chủ đầu tư Tiểu dự án 3 nâng cấp QL15 phối hợp với đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, quyết liệt thực hiện các giải pháp để hoàn thành công tác GPMB, đẩy nhanh tiến độ di dời các công trình công cộng, hạ tầng kỹ thuật bảo đảm đúng tiến độ được giao và cuối năm 2021 phải hoàn thành xong./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top