Aa

Thanh khoản hạ nhiệt, Ngân hàng Nhà nước "hút" tiền khỏi hệ thống

Thứ Ba, 16/05/2017 - 13:00

Thị trường liên ngân hàng có những dấu hiệu tích cực sau hai tháng "căng" thanh khoản. Lãi suất liên ngân hàng liên tục giảm trong những ngày đầu tuần và đã có lúc chạm mức thấp nhất trong 2 tháng.

Lãi suất qua đêm chạm 4,16% vào ngày 11/5. Tuy nhiên, lãi suất tăng trở lại trong ngày cuối tuần nên chốt tuần, lãi suất qua đêm chỉ giảm xuống 4,4%.

Trên thị trường mở, lượng tiền OMO bơm ra giảm mạnh xuống 6,54 nghìn tỷ đồng, trong khi có 25 nghìn tỷ đồng đáo hạn. Như vậy, NHNN đã hút về -18,46 nghìn tỷ đồng, đưa khối lượng OMO đang lưu hành về 6,54 nghìn tỷ đồng, mức thấp nhất trong 2 tháng.

Như vậy, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã hút ròng 3 tuần liên tiếp với khối lượng hút ròng tuần này đạt cao nhất trong 12 tuần. Đây là tín hiệu khá tích cực đối cho thanh khoản hệ thống ngân hàng bởi đây là lần đầu tiên kể từ sau Tết nguyên đán, thanh khoản cho tín hiệu dư thừa.

Cầu trái phiếu sơ cấp đảo chiều, tăng ở kỳ hạn ngắn, giảm ở kỳ hạn dài

Sau khi hoàn thành sớm kế hoạch phát hành các kỳ hạn dài, 20 và 30 năm, Kho bạc Nhà nước đã điều chỉnh nâng kế hoạch trong bối cảnh lãi suất dài hạn đang có xu hướng giảm. Khối lượng gọi thầu của 2 kỳ hạn này trong tuần là 1 nghìn tỷ đồng cho mỗi kỳ hạn.

Tổng khối lượng gọi thầu của tuần là 4,6 nghìn tỷ đồng cho 4 kỳ hạn 5, 7, 20 và 30 năm. Trái với những phiên đấu thầu gần đây, cầu trái phiếu ngắn hạn tăng mạnh, tỷ lệ đặt thầu trái phiếu 5 năm đạt 400% khối lượng chào thầu, mức cao nhất trong 15 phiên. Lãi suất đặt thầu giảm nhẹ xuống 5,15%-5,7%. Nhu cầu cao giúp hai kỳ hạn 5 và 7 năm đều được phát hành được 100%. 

Ngược lại hai kỳ hạn dài 20 và 30 năm chỉ phát hành được tương ứng 350 tỷ và 318 tỷ với lãi suất tương đương phiên trước. Kỳ vọng thị trường đang có nhiều thay đổi, các kỳ hạn ngắn đang dần lấy lại sự quan tâm. Đây có thể do ảnh hưởng từ Thông tư 22 với việc kho bạc Nhà nước được phép mua lại trái phiếu trước hạn nhằm cơ cấu lại danh mục nợ trái phiếu Chính phủ.

Khối ngoại bán mạnh khi trái phiếu thứ cấp tăng giá

Thị trường trái phiếu thứ cấp tiếp tục giao dịch sôi nổi với tổng giá trị giao dịch đạt 37,8 nghìn tỷ đồng, tương đương mức bình quân 7,6 tỷ đồng/phiên. Giao dịch khối ngoại tăng đột biến với giá trị giao dịch đạt 4,5% toàn thị trường. Tuy nhiên, giao dịch bán tăng mạnh từ 300 tỷ lên 2.550 tỷ, khiến khối ngoại bán ròng 1.732 tỷ trái phiếu.

Đây là tuần bán ròng mạnh nhất kể từ đầu năm kéo giá trị mua ròng của nhà đầu tư nước ngoài từ đầu năm xuống còn 11,3 nghìn tỷ.

Lợi tức trái phiếu đảo chiều giảm sau khi tăng gần như liên tục kể từ giữa tháng 2. Lợi tức các kỳ hạn xuống 4.83%, kỳ hạn 3 năm giảm xuống 4,99%.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top