Chiều 26/12, tại Kỳ họp thứ 7 (kỳ họp chuyên đề), HĐND TP.HCM dự kiến xem xét, thông qua chủ trương đầu tư một loạt dự án hạ tầng giao thông có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của thành phố. Trong đó, dự án cầu Phú Mỹ 2 được xác định là công trình trọng điểm, đóng vai trò kết nối chiến lược giữa khu Nam TP.HCM, khu Nam tỉnh Đồng Nai và sân bay quốc tế Long Thành.
Theo đề xuất, cầu Phú Mỹ 2 có tổng chiều dài khoảng 6,3km, quy mô 8 làn xe. Để triển khai dự án, hai địa phương dự kiến thu hồi khoảng 29,4ha đất, trong đó TP.HCM khoảng 17,5ha và tỉnh Đồng Nai khoảng 11,9ha.
Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án khoảng 23.186 tỷ đồng, bao gồm chi phí lãi vay và lợi nhuận nhà đầu tư. Trong cơ cấu vốn, chi phí xây dựng và thiết bị chiếm tỷ trọng lớn nhất, với hơn 12.336 tỷ đồng. Chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư dự kiến khoảng 4.365 tỷ đồng, trong đó phần chi phí thuộc địa bàn tỉnh Đồng Nai khoảng 270 tỷ đồng.
Dự án được đề xuất đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng – Chuyển giao (BT). Theo phương án tài chính, nhà đầu tư sẽ được thanh toán bằng quỹ đất có giá trị khoảng 15.083 tỷ đồng và nguồn ngân sách TP.HCM khoảng 5.807 tỷ đồng. Việc thanh toán dự kiến thực hiện trong vòng 3 năm sau khi công trình hoàn thành và bàn giao đưa vào khai thác.

Cầu Phú Mỹ 2 là dự án đầu tiên tại TP.HCM áp dụng mô hình đường nhiều tầng. Ảnh: Báo Tuổi Trẻ
Đáng chú ý, cầu Phú Mỹ 2 là dự án đầu tiên tại TP.HCM áp dụng mô hình đường nhiều tầng, bao gồm một tầng đường dưới mặt đất kết hợp hai tầng cầu cạn phía trên. Trên thực tế, giải pháp đường nhiều tầng đã được nhiều quốc gia trên thế giới triển khai nhằm tối ưu hóa quỹ đất đô thị, nhất là tại các khu vực có mật độ xây dựng cao.
Đối với dự án cầu Phú Mỹ 2, một số đoạn tuyến đi qua đường Hoàng Quốc Việt có lộ giới quy hoạch nhỏ, không đáp ứng yêu cầu mở rộng theo các giải pháp thiết kế truyền thống. Vì vậy, phương án xây dựng đường nhiều tầng tại một số đoạn được đánh giá là giải pháp khả thi, vừa giúp tăng năng lực lưu thông, tiết kiệm chi phí giải phóng mặt bằng, vừa hạn chế tối đa việc di dời, giảm tác động đến đời sống người dân khu vực.
Không chỉ mang ý nghĩa kết nối đơn lẻ, cầu Phú Mỹ 2 còn nằm trong mạng lưới 10 tuyến đường trục chính tốc độ nhanh của TP.HCM – các tuyến giao thông ít giao cắt, ít gián đoạn, kết nối trực tiếp khu vực trung tâm với các tuyến liên vùng. Đây là mô hình giao thông mới được TP.HCM nghiên cứu, đề xuất đưa vào quy hoạch và đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, với khả năng linh hoạt triển khai trên cao, dưới thấp, đi ngầm hoặc kết hợp tùy điều kiện thực tế.
Theo quy hoạch, tuyến tốc độ nhanh cầu – đường Phú Mỹ 2 sẽ cùng với tuyến trên cao trục Nguyễn Hữu Thọ (TP.HCM) và tuyến đường 25C (Đồng Nai) hình thành trục giao thông liên hoàn, kết nối hai sân bay lớn là Tân Sơn Nhất và Long Thành.
Khi hoàn thành, công trình sẽ tạo nên một trục giao thông mới, liên kết trực tiếp trung tâm TP.HCM với khu vực phía Đông và các đầu mối hàng không quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đồng thời, dự án được kỳ vọng sẽ giảm tải cho cầu Phú Mỹ hiện hữu, quốc lộ 1, quốc lộ 51 và cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, giảm chi phí vận tải và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội khu vực Nam Sài Gòn.
Sau sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, vị thế "đầu tàu kinh tế" của TP. HCM tiếp tục được khẳng định rõ nét khi tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) hợp nhất của thành phố ước đạt 2.707.805 tỷ đồng, chiếm khoảng 1/4 GDP cả nước.
Với quy mô này, TP. HCM duy trì vị trí dẫn đầu toàn quốc về kinh tế, trở thành cực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của Việt Nam.