Aa

Thành phố giàu nhất Việt Nam sẽ gia tăng kết nối với tỉnh giáp Campuchia

Thứ Ba, 21/10/2025 - 13:18

Các dự án hạ tầng này thời gian tới sẽ hoàn thiện mạng lưới giao thông, mở rộng không gian phát triển đô thị - công nghiệp phía Tây.

TP. HCM đang thúc đẩy hợp tác vùng với các tỉnh lân cận, đặc biệt là Tây Ninh, thông qua loạt dự án hạ tầng quy mô lớn như đường Võ Văn Kiệt nối dài và tuyến đường mới Tây Bắc, nhằm hoàn thiện mạng lưới giao thông, mở rộng không gian phát triển đô thị – công nghiệp khu vực phía Tây.

UBND TP. HCM thời gian qua đã chủ động triển khai nhiều giải pháp tăng cường liên kết vùng, trong đó đặc biệt nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác song phương với các tỉnh lân cận, nhất là Tây Ninh - địa phương giữ vai trò cửa ngõ phía Tây Bắc, vừa là đầu mối kết nối vùng Đồng bằng sông Cửu Long, vừa là mắt xích trọng yếu trên hành lang kinh tế xuyên Á nối liền TP. HCM với Campuchia.

Thành phố giàu nhất Việt Nam sẽ gia tăng kết nối với tỉnh giáp Campuchia- Ảnh 1.

Đường Võ Văn Kiệt nối dài kết nối TP.HCM và tỉnh Tây Ninh. Ảnh: Nguyễn Tiến

UBND TP.HCM thời gian qua đã chủ động triển khai nhiều giải pháp tăng cường liên kết vùng, trong đó đặc biệt nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác song phương với các tỉnh lân cận, nhất là Tây Ninh - địa phương giữ vai trò cửa ngõ phía Tây Bắc, vừa là đầu mối kết nối vùng Đồng bằng sông Cửu Long, vừa là mắt xích trọng yếu trên hành lang kinh tế Xuyên Á nối liền TP. HCM với Campuchia.

Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP. HCM lần thứ I, thành phố sẽ tập trung đầu tư hạ tầng giao thông đồng bộ, mở rộng liên kết với các tỉnh Đồng Nai, Tây Ninh, Đồng Tháp và Lâm Đồng, nhằm hình thành mạng lưới phát triển vùng thống nhất. Trong đó, nổi bật là hai dự án giao thông quy mô lớn: đường Võ Văn Kiệt nối dài đến ranh Tây Ninh và tuyến đường mới Tây Bắc.

Hiện tuyến đường Võ Văn Kiệt dài 13km, rộng 60m, kéo dài từ cầu Calmette (quận 1 cũ) đến Quốc lộ 1 (huyện Bình Chánh cũ), được xem là trục giao thông huyết mạch từ trung tâm ra cửa ngõ phía Tây, góp phần thay đổi diện mạo hạ tầng TP. HCM khi thông xe năm 2009. Dự án nối dài tuyến này đến ranh Tây Ninh được thiết kế dài gần 15km, chia thành 3 đoạn: đoạn 1 từ cầu vượt Quốc lộ 1 đến nút giao Tân Tạo - Chợ Đệm (2,7km), đoạn 2 từ Tân Tạo - Chợ Đệm đến Vành đai 3 (6,6km) và đoạn 3 từ Vành đai 3 đến ranh Tây Ninh (5,3km), trùng điểm đầu tuyến ĐT.823D.

Tuyến đường có mặt cắt ngang 60m, tốc độ thiết kế 80km/h cho xe cơ giới và 60km/h cho làn hỗn hợp với loạt cầu vượt sông quy mô lớn như Cái Trung, Hưng Nhơn, Láng Le - Bàu Cò, Kênh A, An Hạ - Xáng An Hạ cùng nút giao liên hoàn với Vành đai 3. Tổng vốn đầu tư dự kiến 19.400 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng hơn 12.800 tỷ đồng và chi phí xây lắp khoảng 3.769 tỷ đồng.

Thành phố giàu nhất Việt Nam sẽ gia tăng kết nối với tỉnh giáp Campuchia- Ảnh 2.

Nút giao đường Võ Văn Kiệt với Quốc lộ 1. Ảnh: Anh Tú

Khi hoàn thành, tuyến đường Võ Văn Kiệt nối dài sẽ giảm tải đáng kể cho khu vực Bình Chánh - Đức Hòa, hỗ trợ vận chuyển hàng hóa từ các khu công nghiệp ra cảng biển, đồng thời tạo trục kết nối chiến lược từ TP. HCM tới Tây Ninh sau sáp nhập. Tuyến đường này không chỉ là dự án hạ tầng trọng điểm của TP. HCM mà còn đóng vai trò "mạch máu" giao thông mới trong liên kết vùng phía Tây Nam, mang lại nhiều lợi ích đa chiều về kinh tế, logistics và bất động sản.

Trước hết, dự án giúp tăng cường kết nối kinh tế vùng, hình thành hành lang vận tải hiện đại nối TP. HCM - Long An - Tây Ninh - Đồng bằng sông Cửu Long. Thời gian và chi phí vận chuyển hàng hóa giữa các trung tâm công nghiệp, logistics và cảng biển sẽ được rút ngắn, mở rộng không gian phát triển đô thị - công nghiệp vùng ven. Bên cạnh đó, tuyến đường mới cũng giảm áp lực giao thông cho các trục hiện hữu như Trần Văn Giàu, Tỉnh lộ 10 và Quốc lộ 1 vốn thường xuyên quá tải.

Đặc biệt, tuyến Võ Văn Kiệt nối dài còn là một mảnh ghép chiến lược trong quy hoạch giao thông TP. HCM đến năm 2040, giúp hoàn thiện mạng lưới trục Đông - Tây, nâng cao hiệu quả khai thác quỹ đất hai bên tuyến và tạo động lực phát triển bất động sản tại khu vực Bình Chánh, Đức Hòa và vùng phụ cận.

Song song với đó, thành phố sẽ đầu tư tuyến đường mới Tây Bắc dài gần 10km, rộng 40-60m, kết nối Vành đai 2 - Khu công nghiệp Vĩnh Lộc - ĐT.823D (Tây Ninh) với tổng vốn khoảng 8.800 tỷ đồng. Tuyến này sẽ giao cắt đồng bộ với Vành đai 3, tạo liên thông với 3 tuyến vành đai chiến lược (2, 3 và 4), hình thành trục phát triển đô thị - công nghiệp mới ở khu vực Tây Bắc.

Khi hai dự án hoàn thành, khu vực Hóc Môn - Bình Chánh - Đức Hòa sẽ được giải tỏa ùn tắc, nâng cao năng lực giao thông liên vùng và tạo cú hích cho tam giác phát triển TP. HCM -– Long An - Tây Ninh, thu hút dòng vốn FDI, thúc đẩy công nghiệp, đô thị và dịch vụ phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn tới.

Sau khi sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, vị thế "đầu tàu kinh tế" của TP. HCM tiếp tục được khẳng định rõ nét khi tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) hợp nhất của thành phố ước đạt 2.707.805 tỷ đồng, chiếm khoảng 1/4 GDP cả nước. Với quy mô này, TP. HCM duy trì vị trí dẫn đầu toàn quốc về kinh tế, trở thành cực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của Việt Nam.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top