Aa

Thành phố giàu nhất Việt Nam sẽ xây thêm cầu 4 làn xe, bắc qua dòng sông biểu tượng

Thứ Sáu, 14/11/2025 - 10:31

Cây cầu thuộc tuyến Vành đai 3, khi hoàn thành sẽ tăng năng lực khai thác và đảm bảo tính đồng bộ của tuyến đường.

UBND TP. HCM đã chấp thuận đề xuất của Sở Xây dựng về việc bổ sung thêm một cầu vượt sông Sài Gòn tại vị trí cầu Bình Gởi vào Dự án thành phần 5 thuộc tuyến Vành đai 3. Đây được xem là giải pháp cần thiết nhằm tăng năng lực khai thác, giảm tải cho trục giao thông và bảo đảm tính đồng bộ của toàn bộ tuyến đường đang bước vào giai đoạn tăng tốc thi công.

Thành phố giàu nhất Việt Nam sẽ xây thêm cầu 4 làn xe, bắc qua dòng sông biểu tượng- Ảnh 1.

Cầu Bình Gởi trên tuyến Vành đai 3 bắc qua sông Sài Gòn. Ảnh: Thái Hà

Theo phương án được Sở Xây dựng TP. HCM trình, cầu mới sẽ có mặt cắt rộng 19,75m, quy mô 4 làn xe, được thiết kế tương đồng với cầu Bình Gởi đang xây dựng. Khi cả hai cầu hoàn tất, việc tổ chức giao thông sẽ chuyển sang khai thác một chiều cho từng cầu, hình thành tổng cộng 4 làn cao tốc (kèm hai làn dừng khẩn cấp) và 4 làn song hành. Mô hình tách dòng lưu thông này được kỳ vọng giúp giảm áp lực phương tiện lưu thông giữa TP. HCM và các tỉnh lân cận, đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu kết nối vùng ngày càng tăng.

UBND thành phố yêu cầu quá trình bổ sung hạng mục phải tuân thủ đúng quy hoạch đã phê duyệt, phù hợp với chủ trương đầu tư và không làm thay đổi tổng mức đầu tư của dự án thành phần. Chủ tịch UBND thành phố giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Bình Dương khẩn trương hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh, trình Sở Xây dựng thẩm định trước ngày 20/11/2025, đồng thời yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp các cơ quan liên quan để trình UBND Thành phố phê duyệt điều chỉnh dự án trong tháng 11/2025. Sở Tài chính được giao nhanh chóng có ý kiến về nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho hạng mục bổ sung này.

Thành phố giàu nhất Việt Nam sẽ xây thêm cầu 4 làn xe, bắc qua dòng sông biểu tượng- Ảnh 2.

Sông Sài Gòn là dòng sông biểu tượng của TP. HCM. Ảnh: Internet

Đoạn Vành đai 3 đi qua Bình Dương cũ dài khoảng 26,6km, có tổng mức đầu tư 19.280 tỷ đồng, được chia thành 2 dự án thành phần, trong đó Dự án thành phần 5 phần xây lắp có vốn 5.780 tỷ đồng, bao gồm cầu Bình Gởi dài 1km, tốc độ thiết kế 100 km/giờ với vốn đầu tư gần 600 tỷ đồng. Cầu Bình Gởi đã hợp long cuối tháng 6/2025 và dự kiến thông xe vào cuối tháng 12 năm nay. Việc xây thêm cầu song song sẽ giúp tăng gấp đôi năng lực khai thác, góp phần giải quyết nút thắt giao thông trên tuyến cửa ngõ phía Đông Bắc TP. HCM.

Tuyến Vành đai 3 có chiều dài hơn 76km (không tính các đoạn đã đưa vào khai thác trước đây), đi qua TP. HCM, Đồng Nai và Tây Ninh, được khởi công từ giữa năm 2023 với mục tiêu cơ bản hoàn thành trong năm 2025 và hoàn thiện toàn tuyến vào ngày 30/6/2026. Theo kế hoạch, ngày 19/12/2025 sẽ đưa vào khai thác 24,1km đường cao tốc, gồm 14,7km qua TP. HCM, 6,4km thuộc tỉnh Tây Ninh và 3km đoạn qua Bình Dương cũ. Cùng ngày, 41,4km khác sẽ được thông xe kỹ thuật trên các địa bàn Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh, Đồng Nai và Bình Dương.

Khi hoàn chỉnh vào giữa năm 2026, Vành đai 3 sẽ tạo thành trục giao thông chiến lược kết nối các địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, góp phần giảm tải cho các tuyến quốc lộ hiện hữu, mở ra không gian phát triển mới và thúc đẩy liên kết vùng mạnh mẽ hơn.

Sau sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, vị thế "đầu tàu kinh tế" của TP. HCM tiếp tục được khẳng định rõ nét khi tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) hợp nhất của thành phố ước đạt 2.707.805 tỷ đồng, chiếm khoảng 1/4 GDP cả nước.

Với quy mô này, TP. HCM duy trì vị trí dẫn đầu toàn quốc về kinh tế, trở thành cực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của Việt Nam.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top