Aa

Thành phố kỹ thuật số: Cuộc đua ngầm trong làng công nghệ thế giới

Chủ Nhật, 04/03/2018 - 08:00

Cuộc đua giữa các công ty công nghệ để phát triển những ứng dụng, phần mềm đáp ứng nhu cầu biến các thành phố trở nên thông minh hơn và kỹ thuật số hóa đô thị đang ngày càng sôi động.

Ngày càng nhiều lãnh đạo thành phố đang tìm kiếm những nền tảng vị trí thông minh và dữ liệu mở để giúp nâng cao dịch vụ và quy hoạch đô thị. Mục tiêu của họ là thiết kế nên các hệ thống quy hoạch thông minh, tiện lợi, đáp ứng được và có khả năng chống chịu tốt. Một trong số những nhà cung cấp giải pháp công nghệ để giúp các nhà quản lý thực hiện điều này là Nokia. Có lẽ công ty này đang đi đầu trong xu hướng kỹ thuật số hóa các thành phố.

Mạng lưới vạn vật kết nối Internet cho những thành phố

Vạn vật kế nối internet đóng vai trò rất lớn trong phạm vi hoạt động ở lĩnh vực này của Nokia. Mới đây, hãng này đã ra thị trường các gói phầm mềm mới với tên gọi “Vạn vận kết nối internet cho những thành phố thông minh (IoT for Smart Cities). Nó là một nền tảng modun nhằm hỗ trợ những nhà quy hoạch và các hệ thống máy tính tích hợp để thực hiện thống nhất việc quản lý thành phố thông minh.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nền tảng này được cung cấp bởi Trung tâm Điều hành tích hợp của Nokia (IOC). Nó bao gồm những chức năng như tăng cường giám sát video và hệ thống ánh sáng thông minh cung như việc đỗ xe, quản lý rác thải và các hoạt động môi trường khác.

Các nền tảng thành phố thông minh khác

Một nền tảng liên quan cũng được Nokia đưa ra là “Dịch vụ cảm biến” (Sensing as a Service). Nó cũng có sự kết nối với IoT và được thiết kế cho những thành phố không muốn có những gánh nặng khi lắp đặt cảm biến và xử lý dữ liệu. Ý tưởng của nền tảng này được xuất phát từ cách mà những người vận hành mạng lưới di động kiếm tiền từ hạ tầng đang tồn tại, bằng cách bán dữ liệu cảm biến môi trường sống cho các thành phố.

Với những gì mà hệ thống của Nokia có thể làm được, công ty này đang làm việc với công ty viễn thông Singapore StarHub để thực hiện các chiến dịch quảng cáo cho một dự án đô thị thông minh. Theo đó, StarHub sẽ sử dụng dữ liệu được tạo ra để truyền thông và sử dụng những ứng dụng thông minh, giống như các bản đồ tương tác.

Một thông tin liên quan đến IoT khác, hai “ông lớn” trong làng công nghệ là Arrow và Microsoft cũng đã bắt đầu cuộc đua kỹ thuật số hóa đô thị. Theo đó, hai bên đã đặt quan hệ hợp tác để thúc đẩy một giải pháp IoT dựa trên việc sử dụng phần cứng, phần mềm và các thiết bị. Trong khi những ứng dụng đám mây nguồn mở sẽ được phát triển cho Microsoft Azure thì Arrow lại đang tập trung vào chuỗi ứng dụng kết nối bao gồm “sự phát triển đô thị thông minh” nhằm mục tiêu tích hợp công nghệ thông tin và công nghệ truyền thông với IoT để giúp các nhà quy hoạch quản lý những nguồn tài nguyên khác nhau của một thành phố.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top