Aa

Thành phố sau sáp nhập lớn nhất Việt Nam làm dự án tuyến luồng cửa biển 8.500 tỷ đón tàu khổng lồ 50.000 tấn

Thứ Tư, 07/05/2025 - 22:58

Đây là dự án quan trọng trong quy hoạch phát triển địa phương đang gấp rút triển khai nhằm đón những con tàu khổng lồ trọng tải 50.000 tấn.

Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng, đề nghị giao cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án đầu tư xây dựng luồng Cửa Lở tại tỉnh Quảng Nam. Đây là bước đi chiến lược nhằm tháo gỡ nút thắt về hạ tầng hàng hải, giảm chi phí vận tải biển và tạo tiền đề để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương cũng như khu vực miền Trung.

Theo đề xuất, dự án có quy mô lớn với chiều dài tuyến luồng khoảng 6km, rộng 140m và độ sâu được thiết kế đến -13,2m theo hải đồ. Khối lượng nạo vét ước tính hơn 20,9 triệu m3, tổng mức đầu tư sơ bộ lên tới hơn 6.648 tỷ đồng.

Hai hạng mục còn lại gồm cầu kết nối khu bến Tam Hiệp - Tam Hòa, dài khoảng 1.540m, tĩnh không 100x36,5m, rộng 17,5m cho 4 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 1.286 tỷ đồng; Tuyến đường nối KCN Việt Hàn với đường Võ Chí Công, dài 3,5km, lộ giới 22m, đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, tổng mức đầu tư khoảng 600 tỷ đồng.

Thành phố sau sáp nhập lớn nhất Việt Nam làm dự án tuyến luồng cửa biển 8.500 tỷ đón tàu khổng lồ 50.000 tấn- Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ

Luồng sau khi hoàn thành sẽ tiếp nhận được tàu có trọng tải đến 50.000DWT, đáp ứng định hướng phát triển cảng biển Quảng Nam thành cảng loại I, đóng vai trò trung tâm logistics của miền Trung - Tây Nguyên, và trở thành cửa ngõ ra biển Đông cho các khu vực Tây Nguyên, Nam Lào, Đông Bắc Campuchia và Thái Lan.

Đáng chú ý, nhà đầu tư đề xuất triển khai dự án theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), trong đó phương án thanh toán bao gồm quỹ đất đối ứng tại các khu đô thị, khu phi thuế quan, kết hợp với việc tận dụng sản phẩm cát nạo vét. Trong trường hợp các nguồn lực này chưa đủ để thanh toán, phần còn lại sẽ được cân đối từ nguồn vốn đầu tư công của địa phương.

Hiện trạng tuyến luồng Kỳ Hà tại Quảng Nam chỉ có thể tiếp nhận tàu 15.000DWT đủ tải hoặc 20.000DWT giảm tải, chưa tương xứng với hạ tầng cảng biển đã đầu tư và không đáp ứng được nhu cầu phát triển hiện tại. Việc xây dựng luồng Cửa Lở sẽ giải quyết tình trạng quá tải này, nâng cao khả năng tiếp nhận tàu lớn, góp phần giảm tải cho các luồng biển hiện hữu, đồng thời tăng sức hấp dẫn đầu tư vào Khu kinh tế mở Chu Lai và khu công nghiệp Việt Hàn.

UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận giao tỉnh làm cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án theo hình thức đối tác công tư. Nếu được phê duyệt, đây sẽ là dự án mang tính đột phá cho hạ tầng hàng hải Quảng Nam, thúc đẩy năng lực cạnh tranh vùng ven biển miền Trung, góp phần đưa kinh tế địa phương bứt phá trong thời gian tới.

HĐND thành phố Đà Nẵng thống nhất thông qua nghị quyết tán thành chủ trương hợp nhất tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng thành một thành phố trực thuộc Trung ương, tên gọi là thành phố Đà Nẵng. TP Đà Nẵng mới sau sáp nhập với tỉnh Quảng Nam có diện tích hơn 11.800km2, lớn nhất trong số 6 thành phố trực thuộc Trung ương.


Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top