Aa

Thanh tra Chính phủ: Kiến nghị xử lý hình sự sai phạm tại dự án Đại Thanh

Thứ Tư, 01/03/2017 - 11:19

Thanh tra Chính phủ kiến nghị chuyển cơ quan công an điều tra trách nhiệm hình sự đối với các tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm tại Dự án xây dựng công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh (Thanh Trì, Hà Nội).

Ngày 28/2, ông Ngô Văn Khánh - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, đã ký thông báo Kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, chống thất thu ngân sách nhà nước đối với Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và Cục Thuế TP Hà Nội.

Trong đó, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị chuyển cơ quan công an điều tra vụ việc xảy ra tại Dự án xây dựng công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh tại xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, Hà Nội (Dự án Đại Thanh).

Theo Thanh Tra Chính phủ, quá trình thực hiện dự án có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng của cơ quan quản lý nhà nước thuộc UBND TP. Hà Nội; đối với các bên tham gia dự án đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của nhà nước (Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản…).

Thanh tra Chính phủ chỉ rõ: UBND TP. Hà Nội đã có những vi phạm trong quản lý đất đai, xây dựng dẫn đến nhiều chủ đầu tư sử dụng đất của nhà nước đã từ lâu nhưng chưa nộp tiền sử dụng đất cho nhà nước; đến ngày 31/12/2014 dự tính là trên 7.166 tỷ đồng.

Đặc biệt là dự án xây dựng công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh, đến thời điểm thanh tra dự án chưa có quyết định giao đất, chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt dự án, mục đích sử dụng đất là sản xuất gạch ngói, các bên tham gia thực hiện dự án đã chuyển nhượng bất hợp pháp, chủ đầu tư chưa thực hiện nộp tiền sử dụng đất cho Nhà nước, nhưng chủ đầu tư đã khởi công xây dựng từ tháng 3/2012, trong quá trình xây dựng có nhiều sai phạm.

Các tòa chung cư thuộc Dự án Đại Thanh.

Tòa chung cư thuộc Dự án Đại Thanh. 

Tại kết luận này, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP. Hà Nội theo thẩm quyền tiến hành kiểm điểm các đơn vị, các cá nhân có liên quan đã buông lỏng, thiếu trách nhiệm trong việc quản lý đất đai trên địa bàn, dẫn đến các chủ đầu tư sử dụng đất của nhà nước có nhiều vi phạm.

Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ cũng yêu cầu UBND TP. Hà Nội thực hiện các giải pháp để rà soát và thực hiện ngay việc xác định nghĩa vụ tài chính của các chủ đầu tư đã sử dụng đất của nhà nước trên địa bàn, đặc biệt đối với các dự án chủ đầu tư cố ý trốn tránh, chây ì thực hiện nghĩa vụ với nhà nước có vi phạm thì có giải pháp xử lý kiên quyết, kể cả xem xét trách nhiệm hình sự.

Trước đó, ngày 17/6/2016, Ban Cán sự Đảng UBND TP. Hà Nội đã có báo cáo kết quả thực hiện chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải về kiểm tra, làm rõ thông tin báo chí nêu về Dự án Đại Thanh do liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát và Công ty Cổ phần sản xuất Thương mại Đại Thanh làm chủ đầu tư.

Trong quá trình thực hiện Dự án, Liên danh có ký hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp đầu tư 100% cho Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 01 tỉnh Điện Biên. Dự án được khởi công xây dựng từ đầu năm 2012. Đến nay, hầu hết hạng mục công trình đã xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng (trừ một số nhà ở thấp tầng tại dự án).

Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, Chủ đầu tư có một số vi phạm, đó là: Chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất và thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với ngân sách nhà nước; không có thông báo khởi công xây dựng công trình; xây dựng các công trình sai quy hoạch đã được phê duyệt.

Cụ thể, đối với công trình hỗn hợp: tại Ô đất A1-HH2, theo quy hoạch là nhà ở với các khối nhà có số tầng cao 5 tầng, 11 tầng, 18 tầng và 29 tầng, nhưng thực tế đã xây dựng và đưa vào sử dụng 3 khối nhà cao 32 tầng (không kể tầng hầm); tại ô đất D1-HH2, theo quy hoạch là nhà ở với các khối nhà có số tầng cao 5 tầng, 18 tầng và 29 tầng, nhưng thực tế đã xây dựng và đưa vào sử dụng 3 khối nhà cao 32 tầng (không kể tầng hầm).

Đối với nhóm nhà ở thấp tầng: Tổng lô đất của hạng mục công trình thấp tầng của dự án là 555 lô. Trong đó, ngày 22/3/2016, Đội Thanh tra Xây dựng huyện Thanh Trì đã lập biên bản vi phạm hành chính và ngừng thi công xây dựng đối với 7 móng phát sinh.

Tiếp đó, ngày 11/4/2016, Đội Thanh tra Xây dựng huyện Thanh Trì lập biên bản vi phạm hành chính và ngừng thi công xây dựng đối với 5 móng phát sinh. Số công trình phát sinh từ ngày 11/3/2016 đến ngày 11/4/2016 là 12 công trình. Như vậy, có 273 căn nhà (trên 303 lô) đã xây dựng; còn lại 252 lô đất trống. Quy mô theo quy hoạch được phê duyệt là 3 tầng, nhưng trên thực tế, các công trình đã xây dựng với quy mô phổ biến là 5 tầng.

Tại ô đất cây xanh E2-CX2, theo quy hoạch là đất cây xanh không xây dựng công trình, nhưng trên thực tế đã xây dựng và đưa vào sử dụng 1 khu dịch vụ 4 tầng, 1 bể bơi, 2 sân tennis và 1 tòa nhà trụ sở Ban quản lý dự án (1 tầng hầm và 5 tầng nổi). Đối với ô đất trường THCS S2-TH2, theo quy hoạch là 3 tầng, nhưng thực tế đã xây dựng 4 tầng và đưa vào sử dụng làm nhà trẻ.

Báo cáo số 178-BC/BCS, ngày 17/6/2016 của Ban Cán sự Đảng UBND thành phố Hà Nội cũng đã đưa ra phương hướng chỉ đạo giải quyết. Theo đó, liên quan việc thanh tra, xử lý các vi phạm trật tự xây dựng nghiêm trọng, kéo dài tại Dự án XDCTCCNHH Đại Thanh, UBND thành phố yêu cầu Chánh Thanh tra thành phố khẩn trương chỉ đạo hoàn thiện kết luận thanh tra theo Quyết định số 495/QĐ-TTTP (P4) ngày 8/3/2016; đề xuất, báo cáo UBND thành phố phương hướng giải quyết dứt điểm vi phạm.

Đồng thời, Giám đốc Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì tiếp tục tập trung triển khai các biện pháp ngăn chặn, đình chỉ thi công đối với các công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng tại dự án; đề xuất xem xét xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm nghiêm trọng kéo dài, gây bức xúc dư luận.

Trước đó, ngày 13/4/2015, trong thông báo kết luận số 49/TB-UBND, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Thanh Trì và các đơn vị liên quan kiểm tra và đình chỉ ngay mọi hoạt động xây dựng trái phép và việc bán nhà không đúng quy định tại Dự án XDCTCCNHH Đại Thanh. Đồng thời giao Thanh tra thành phố trên cơ sở nội dung thanh tra, kiểm tra theo chuyên đề của các bộ, ngành Trung ương tiến hành ngay việc thanh tra toàn diện đối với XDCTCCNHH Đại Thanh, báo cáo đề xuất UBND thành phố xử lý theo đúng quy định./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top