Aa

Thanh tra Chính phủ làm việc với Đà Nẵng về vướng mắc Kết luận 2852

Thứ Năm, 18/07/2019 - 06:00

Tổng thanh tra Lê Minh Khái đề nghị lãnh đạo TP cần khẩn trương thực hiện các vấn đề đã rõ theo kết luận thanh tra 2852, rà soát phân loại những trường hợp cụ thể, giải quyết theo đúng thẩm quyền.

Ngày 17/7, đoàn công tác của Thanh tra Chính phủ (TTCP) do Tổng Thanh tra Lê Minh Khái dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng về việc giải quyết  tháo gỡ các vấn đề vướng mắc trong quá trình thực hiện kết luận 2852 của Thanh tra Chính phủ. 

Sau khi nghe báo cáo của Đà Nẵng, ông Khái thay mặt đoàn công tác ghi nhận những nỗ lực của TP trong việc thực hiện các nội dung kết luận thanh tra 2852.

Theo đó, Đà Nẵng đã có nhiều biện pháp khắc phục những sai phạm trước đây, thu hồi một phần tiền thất thoát theo kết luận. Tuy nhiên, theo đánh giá, nhiều trường hợp vẫn chưa thể thực hiện theo kết luận của TTCP vì hầu hết đều là các tồn tại lịch sử cách nay nhiều năm, còn nhiều vấn đề vướng mắc về cơ chế, do chồng chéo các quy định của pháp luật, việc xử lý không thuộc thẩm quyền của TP.

Tổng thanh tra CP Lê Minh Khái phát biểu tại cuộc họp

Tổng thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái phát biểu tại cuộc họp. (Ảnh: Cổng thông tin điện tử TP Đà Nẵng)

"Những vấn đề này đã ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường đầu tư, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, đồng thời cũng ảnh hưởng đến tâm lý cán bộ, nếu không được giải quyết sớm thì không chỉ ảnh hưởng kết quả nhiệm kỳ này mà sẽ tiếp tục là gánh nặng cho nhiệm kỳ sau", lãnh đạo Đà Nẵng cho hay.

Tại buổi làm việc, đoàn công tác TTCP đã lắng nghe, đóng góp nhiều ý kiến, giải pháp cho lãnh đạo Đà Nẵng trên tinh thần nghiêm túc thực hiện kết luận thanh tra. TTCP khẳng định sẽ đồng hành cùng TP trong xem xét các vướng mắc, giải tỏa các điểm nghẽn, tạo điều kiện cho Đà Nẵng khai thông nguồn lực để phát triển, đảm bảo hài hòa lợi ích chính đáng của người dân, doanh nghiệp.

TP Đà Nẵng

TP. Đà Nẵng

Kết luận buổi làm việc, Tổng thanh tra Lê Minh Khái đề nghị lãnh đạo thành phố cần khẩn trương thực hiện các vấn đề đã rõ theo kết luận thanh tra; rà soát phân loại những trường hợp cụ thể, giải quyết những trường hợp theo đúng thẩm quyền.

"Đối với những trường hợp thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ thì cũng cần làm việc với các Bộ, ngành liên quan để thống nhất báo cáo kiến nghị, đề xuất chung", ông Khái nêu.

Trước đó, trong phiên thảo luận ngày 10/7, kỳ họp thứ 11 HĐND Đà Nẵng khóa IX, nhiệm kỳ 2016 - 2021, nhiều đại biểu đã kiến nghị cơ quan có thẩm quyền cần sớm "giải mật" kết luận 2852 của Thanh tra Chính phủ để các cấp, ngành tham gia bàn bạc, tháo gỡ vướng mắc trong việc khắc phục sai phạm đất đai ở Đà Nẵng.

Đại biểu Lê Xuân Hòa cho biết từ năm 2012, Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận 2852 về những sai phạm đất đai tại Đà Nẵng. Tuy nhiên, 7 năm qua, chính quyền Đà Nẵng vẫn chưa khắc phục xong những sai phạm.

Đến nay, thành phố mới thực hiện được 3/5 nội dung mà kết luận 2852 của Thanh tra Chính phủ nêu. Trong đó, địa phương đã thu hồi được 44% trong số hơn 3.400 tỷ đồng về ngân sách.

Ngoài ra, địa phương này cũng mới điều chỉnh 25% giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà chính quyền Đà Nẵng cấp cho các tập thể, cá nhân sai quy định.

Kết luận 2852 năm 2012 của Thanh tra Chính phủ xác định Đà Nẵng gây thất thoát hơn 3.400 tỷ đồng.

3 điểm sai chính của Đà Nẵng dẫn đến việc thất thoát này là: Giảm 10% tiền sử dụng đất không đúng quy định, định giá một số lô đất không đúng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thời hạn lâu dài không đúng. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top